Liên tục đặt ra các “vạch đích” là cách giúp cho Phạm Thị Yến Nhi - CEO Tanabata luôn đi trước các đối thủ trên thị trường kinh doanh quán bar Nhật.

Tiên phong xây chuỗi bar Nhật tại Đông Nam Á

Quán bar được coi là lĩnh vực kinh doanh khá “gai góc” và thường dành cho nam nhi, vậy mà CEO Phạm Thị Yến Nhi lại là người đã dám “dấn thân” vào lĩnh vực này ngay từ khi vừa mới tốt nghiệp đại học. Đặc biệt hơn, đây là nữ doanh nhân đầu tiên đưa mô hình quán bar Nhật về Việt Nam và phát triển thành chuỗi tại khắp Đông Nam Á. Hiện Tanabata đã có hơn 20 quán bar từ Nam ra Bắc tại Việt Nam và một số quốc gia Đông Nam Á.

{keywords}
CEO Phạm Thị Yến Nhi Sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Công ty Giải trí Mầm Trúc - Tanabata

“Ngay từ khi đang học mình đã đi làm thêm để có kinh nghiệm và ấp ủ sau này sẽ làm kinh doanh riêng. Mình xác định phải tìm gì đó thật mới mà người ta chưa làm thì mình mới tồn tại được.”

CEO Yến Nhi đã có một thời gian nghiên cứu thị trường, chị nhận thấy nhóm đối tượng khách Nhật đến các tụ điểm vui chơi của Việt Nam khá đông, tuy nhiên lại chưa có một địa điểm giải trí nào dành riêng cho họ. Không những thế, việc dịch chuyển của người Nhật sang các quốc gia Đông Nam Á đang trở thành xu hướng. Do giai đoạn khủng hoảng năm 2010 - 2012 nước Nhật gặp khó khăn về thiên tai, dân số, kinh tế... người Nhật trẻ có nhu cầu tìm kiếm một môi trường mới tốt hơn. Vì vậy họ đã sang các nước Đông Nam Á để sinh sống và làm việc.

Nhận ra được thị trường ngách tiềm năng, ngay từ khi là sinh viên, chị Yến Nhi đã xin làm thêm tại một quán bar của người Nhật và phấn đấu lên được vị trí quản lý. Thời gian này, chị ngoài việc hoàn thành tốt công việc của mình, CEO Yến Nhi còn quan sát, thăm dò khách hàng người Nhật, để chuẩn bị cho hành trình khởi nghiệp sắp tới. Năm 2013, khi chị tốt nghiệp đại học cũng là dự định ấp ủ bấy lâu được thực hiện, Công ty Giải trí Mầm Trúc - Tanabata kinh doanh chuỗi quán bar Nhật chính thức ra đời.

Tập thể của những “chiến binh”

“Sau khi Tanabata hoạt động 1 năm, nhân viên của mình có 11 người thì 9 người xin nghỉ. Mình tìm hiểu ra thì mới biết nhiều quán đã sao chép mô hình của Tanabata và mời chính nhân viên mình đào tạo về đó làm việc với mức lương cao hơn”

CEO Yến Nhi khi đó do tuổi đời và kinh nghiệm thương trường còn non trẻ nên khi gặp khủng hoảng về nhân sự, liên tục phải bù lỗ khiến chị đã có lúc cảm thấy nản chí và muốn bỏ cuộc.

{keywords}
CEO Yến Nhi và các nhân viên tại Tanabata

“Mình dùng toàn bộ số tiền còn lại của Tanabata đi làm từ thiện tại một khu vực gánh chịu cơn bão Hải Yến tại Phillippines và tính sẽ đóng cửa doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên khi gặp những người dân tại đây, họ vừa mất tất cả, họ quý trọng và nâng niu từng món quà được tặng, từ đôi dép chỉ có giá 1 USD. Bỗng dưng mình thấy những khó khăn của mình quá bé nhỏ, thấy bản thân may mắn hơn quá nhiều người, nó tạo cho mình một tâm thế mới, một nguồn sinh lực mới.”

Trở về Việt Nam, chị bắt tay xây dựng lại từ đầu, chị nghiên cứu kỹ hơn về thị trường, về đối thủ cạnh tranh. Từ đó chị xác định, để có thể cạnh tranh được thì phải luôn đi đầu, luôn sáng tạo và đổi mới, bám sát với chiến lược bài bản và chuyên nghiệp. Đặc biệt, để có một tập thể mạnh, mỗi cá nhân của Tanabata phải là một “chiến binh”.

Sau khi hoạch định lại doanh nghiệp với sự tư vấn từ các chuyên gia, chị liên tục mở các lớp đào tạo về giao tiếp, chuyên môn cho các nhân viên trong Công ty, thường xuyên tổ chức các buổi dã ngoại, xây dựng team building để giúp các nhân sự gắn bó và đoàn kết với nhau, từ đó tăng thêm nhiệt huyết và tinh thần làm việc đội nhóm.

“Mỗi một nhân viên đến với Tanabata tôi đều vẽ ra lộ trình thăng tiến dành cho họ, và nhân viên đó muốn gắn bó với Tanabata thì phải xác định dùng 100% sức lực của mình để đạt được những mục tiêu đề ra đó. Mục tiêu về ngoại ngữ, về văn hoá ứng xử, về phong cách phục vụ, cũng như phấn đấu để có sự thăng tiến về sự nghiệp.”

Với sự chọn lựa khá khắt khe cùng khả năng đào tạo hiệu quả, liên tục đổi mới, các nhân sự của Tanabata được đánh giá là các ứng viên chất lượng trên thị trường và nhận được nhiều lời mời hấp dẫn. Tuy nhiên với cách điều hành thông minh và luôn đi tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh quán bar Nhật, CEO Yến Nhi tự hào, hiện nay Tanabata đã có một đội ngũ nhân viên giỏi, trung thành và đầy nhiệt huyết.

Khi tham gia chương trình CEO - Chìa khoá thành công trên VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam, câu chuyện của CEO Yến Nhi đã thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả. Có những khán giả tỏ ra thán phục tài năng của nữ CEO trẻ tuổi, bởi tham gia một thị trường “gai góc” lại là “nữ tướng” tiên phong. Tiên phong đưa quán bar Nhật đến Việt Nam và Đông Nam Á, tiên phong làm chủ chuỗi bar Nhật mang cùng thương hiệu Tanabata, tiên phong mở tới hơn 20 quán bar khắp Đông Nam Á và hiện nay nữ doanh nhân này còn ấp ủ dự định sẽ thu hút một số nhà đầu tư Nhật Bản để tiến tới tiên phong IPO và trở thành doanh nghiệp đầu tiên kinh doanh quán bar niêm yết trên sàn chứng khoán.

Trước động thái của CEO Yến Nhi, các chuyên gia đánh giá cáo ý tưởng táo bạo này và cho rằng, với sự dẫn đầu của CEO tài năng như Yến Nhi cùng một tập thể mạnh như Tanabata, đích đến này không phải quá xa vời.

{keywords}
CEO Yến Nhi (ngồi giữa) tham gia chương trình CEO - Chìa khóa thành công trên VTV1

Thạch Ngọc