- Việc săn những sản vật lạ như bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, gà Đông Tảo phục vụ cho dịp tết hay làm quà biếu đang là nhu cầu của nhiều người. Tuy nhiên, sự chênh lệch giá từ nơi sản xuất đến phân phối quá cao có khi gấp 2- 5 lần.

Bưởi, dưa hấu: Tăng giá 5 lần

Khảo sát giá tại các nhà vườn cho thấy, mặc dù chi phí sản xuất tăng, tỉ lệ hao hụt nhiều, nhưng các nhà vườn vẫn bán đúng giá như năm ngoái. Với bưởi hồ lô loại 1 có giá 700.000 đ/trái; loại 2 là 500.000 đ/trái và loại 3 là 300.000 đ/trái. Thị trường tiêu thụ mạnh chủ yếu ở TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh miền Trung.

Ông Thành và các hội viên cũng mạnh dạn giới thiệu sản phẩm đến các thị trường không chỉ trong nước mà cả nước ngoài như: Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia…, thông qua một doanh nghiệp làm đầu mối. Ngoài sản phẩm bưởi hồ lô, Câu lạc bộ Khuyến nông Phú Trí A còn SX ra các quả dưa hấu mang hình hồ lô độc đáo thời gian 1 tuần trước khi thu hoạch mà không bị mưa thì CLB sẽ thu hoạch khoảng 3.600 trái dưa hồ lô để cung cấp cho thị trường Tết.

Tuy nhiên giá nhà vườn đưa ra một mức thì giá ở các đại lý phân phối trên thị trường TP.HCM lại đang bị thả nội, thậm chí đội giá lên gấp 2-3 lần giá gốc. Cụ thể đối với bưởi hồ lô khi về đến các đầu mối bán lẻ tại TP.HCM, được hét giá từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/trái.

Anh Đăng chủ vựa tạ một đầu mối phân phối bưởi trên Lũy Bán Bích, Q.Tân Phú báo giá cho mỗi trái bưởi hồ lô vào khoảng 2 triệu. Lý do được chủ vựa đưa ra là thời tiết năm nay bất ổn nên lượng hàng rất ít, thấy giá cao là vậy nhưng mỗi trái lời được rất ít vì chi phí vận chuyển, bảo quản cũng cao. Giá bán lẻ là vậy còn nếu đặt nhiều sẽ được giảm khoảng 5%.


Chị Giang, ngụ tại quận Gò Vấp cho biết, đi làm xa quê vài năm mới về mọt lần định đặt một cặp bưởi về làm quà biếu, tuy nhiên mức giá quá cao nên đành chào thua.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Hợp tác xã bưởi hồ lô Phú Trí A (Hậu Giang) cho biết: "Giá bán bưởi hồ lô năm nay từ bằng đến thấp hơn giá năm rồi. Các siêu thị dặt hàng chúng tôi cũng chỉ ở mức giá cao nhất vẫn chưa quá 800 nghìn một trái. Đây cũng là mức giá chung khi các đại lý ở TP.HCM và Hà Nội đến đặt hàng. Nhà vườn chỉ đưa ra giá như vậy còn việc giá trên thị trường ra sao còn tùy thuộc vào thương lái”.

Ăn lãi hai đầu

Ông Thành cho biết thêm: “Thời tiết năm nay bất lợi quá, nắng nóng kèo dài suốt tháng 9, kèm dịch sâu đục thân hoành hành nên số bưởi bị thiệt hại trên 30%. Bởi vậy, năm nay chỉ có khoảng 8.000 trái bưởi hồ lô bán Tết”. Tuy hội viên tham gia trồng bưởi hồ lô phấn khởi cho biết toàn bộ số bưởi đúng chuẩn (chia thành 3 loại: 1, 2, 3), đến thời điểm này đã được các khách hàng đặt mua hết với sức bán tăng trên 50% so với cùng kỳ năm rồi.

Bưởi hồ lô vẫn thuộc loại sản vật niêm yết mức giá thấp nhất trong hệ thống trái cây “hàng độc”. Những trái dưa hấu tạo hình thỏi vàng có chữ Phúc Lộc nổi trên mặt có giá cao hơn nhiều vì tao dáng khó hơn và công phu hơn.

Nghệ nhân Trần Thanh Liêm người chế tác ra loại quả này tại phường Bình Thủy, thành phố Cần Thơ cho hay, mức giá trung bình hai năm trở lại đây của dưa thỏi vàng khoảng 3 triệu đồng/cặp. Nhưng cũng như bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng cũng bị thương lái đẩy giá lên khá cao trên thị trường TP.HCM. Khảo sát một số điểm cung cấp sản phẩm này được chào bán từ 7-8 triệu đồng/cặp.

Ngoài việc phục vụ nhu cầu trưng bày thì việc săn tìm thực phẩm lạ phục vụ nhu cầu ăn uống ngày tết cũng tạo nên cơn sốt. Những năm gần gà Đông Tảo cũng được săn tìm để phục vụ cho nhu cầu tết ngày một nhiều. Loại gà có nguồn gốc từ Hưng Yên được một số chủ trại đưa vào các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương nuôi bán.. Giá bán gà Đông Tảo trung bình 300.000đ/kg, một số nhà hàng tại TP.HCM còn niêm yết mức giá 600.000 - 900.000đ/kg. Với những con gà trống, mã đẹp… giá trị không tính bằng ký mà bán theo con, có con trên 5kg đã được chào giá lên đến bốn-sáu triệu đồng.

Trên các trang mạng, nhiều người cũng rao bán gà Đông Tảo giống và gà thịt nhưng thường không cho biết giá cụ thể, ai hỏi mới liên hệ lại để báo giá, Liên hệ hỏi một đầu mối cung cấp gà Đông Tảo ở Hóc Môn, giá gà Đông Tảo giống vừa nở 110.000 đồng/con, gà một tháng tuổi 250.000 đồng/con (350g/con) và gà nửa ký là 600.000-700.000 đồng/con.

Thậm chí, vào lúc cao điểm, nhiều người mua thì giá các đặc sản được đẩy lên như kiểu đấu giá mà để ma được sản phẩm có khi người tiêu dùng phải mất số tiền gấp 10 lần giá thực. Ép mua rẻ nhưng bán giá cáo… tiểu thương đang kiếm lãi khủng.

Nam Phong