Cả nước đã có 2.700 doanh nghiệp sử dụng hoá đơn điện tử. Với nhiều lợi ích kinh tế, giảm thiểu rủi ro gian lận thuế, Tổng cục thuế đang đề xuất một lộ trình áp dụng hoá đơn điện tử thay cho hoá đơn giấy giai đoạn 2018-2019.

Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo chuyên đề về dịch vụ thuế điện tử, Tổng cục Thuế cho biết, Tổng cục Thuế đã báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ đề xuất sửa đổi Nghị định 51/2013/NĐ-CP về hóa đơn để có các quy định phù hợp với việc mở rộng hóa đơn điện tử trong thời gian tới.

Theo dự thảo Nghị định ban đầu, với mục đích hạn chế sử dụng hóa đơn giấy, doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh mới thành lập không đặt in hóa đơn, cơ quan thuế đặt in hóa đơn hoặc tự in hóa đơn để bán, cấp trong một số trường hợp.

{keywords}

Bộ Tài chính căn cứ tình hình thực tế quy định một số trường hợp sử dụng Hóa đơn đặc thù là tem, vé, thẻ in sẵn.

Những hóa đơn do tổ chức đã đặt in trước ngày 1/1/2018 thì được tiếp tục sử dụng trong năm 2018 và Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế.

Đối với các doanh nghiệp trước năm 2018 đã sử dụng hóa đơn điện tử thông thường hoặc hoá đơn điện tử có mã xác thực của của cơ quan thuế thì tiếp tục sử dụng hoá đơn điện tử như đang áp dụng.

Đối với nhóm doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, Tổng cục thuế đề nghị lộ trình sử dụng hoá đơn điện tử thay hoá đơn giấy từ 01/01/2018.

Đối với các tổ chức kinh doanh có mã số thuế trước 2018 sử dụng hóa đơn tự in từ hệ thống máy tính từ ngày 01/7/2018 thì sử dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử do doanh nghiệp tự phát hành.

Đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đang mua hóa đơn của cơ quan thuế thì từ ngày 01/7/2018, Tổng cục thuế đề nghị sử dụng hoá đơn có mã của cơ quan thuế

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trước năm 2018 sử dụng hóa đơn đặt in, trong năm 2018 tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in và Tổng cục Thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Trường hợp đủđiều kiện thì áp dụng hóa đơn điện tử do DN tự phát hành.

Tuy nhiên, Tổng cục Thuế cho hay sẽ trình Bộ Tài chính để báo cáo Chính phủ đưa ra lộ trình lùi thời hạn áp dụng từ thời điểm ngày 01/7/2019 đối với các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, hóa đơn mua của cơ quan thuế để cả cơ quan thuế và các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị hoàn chỉnh. Đối với các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn điện tử thì tiếp tục thực hiện như bình thường.

Cơ quan này cũng cho biết, hoá đơn điện tử đã được đưa vào sử dụng từ ngày 1/5/2011 theo Nghị định 51/2010 và Nghị định 04/2014 của Chính phủ về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Việc sử dụng hoá đơn điện tử cũng đã giúp khách hàng thuận tiện trong thanh toán, khách hàng có thể truy cập vào website của bên bán để xem và tải hóa đơn khi cần do đó khách hàng không phải lưu trữ, bảo quản hóa đơn, tránh rủi ro mất hóa đơn và tiết kiệm được chi phí do không phải in ra giấy.

Phát huy kết quả đạt được, nhiều doanh nghiệp khác ngoài các doanh nghiệp lớn được lựa chọn thí điểm đã và đang lựa chọn hình thức hoá đơn điện tử trong hoạt động bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ như: Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Tổng công ty Đường sắt, Công ty Thế giới di động, Công ty Cổ phần bán lẻ FPT, Ngân hàng Phương Đông, Công ty AVG, Công ty Cáp treo Bà Nà, Công ty TNHH Vinecom, Công ty Navigos, Công ty Cho thuê tài chính Chailease, Công ty DHL, Công ty Trần Anh,...

Tính đến nay, cả nước có khoảng trên 2.700 doanh nghiệp thực hiện hoá đơn điện tử với số lượng hoá đơn điện tử đã sử dụng khoảng gần 400 triệu hoá đơn. Cơ bản các tỉnh, thành trên cả nước đều đã có doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, tuy nhiên tập trung chủ yếu ở hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và là các doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, có hạ tầng công nghệ thông tin phát triển.

Đối với hoá đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế, Tổng cục Thuế đã thí điểm cho 200 doanh nghiệp tại Tp Hà Nội và Hồ chí Minh, đưa vào triển khai từ ngày 11/09/2015.

Tính đến nay, đã có 239 doanh nghiệp đã đăng ký phát hành hoá đơn, 216 doanh nghiệp đã xuất hóa đơn, Tổng số hóa đơn đã thông báo phát hành đến thời điểm hiện tại là trên 39,4 triệu hoá đơn.

Qua thời gian thí điểm, HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế đã dần đi vào thực tiễn và một số doanh nghiệp tham gia thí điểm đã lựa chọn sử dụng, thay thế các hình thức hóa đơn trước đây. Nhiều doanh nghiệp nhận thấy lợi ích của HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế đã chủ động liên hệ đến Cục Thuế để đăng ký được tham gia triển khai.

Tổng cục Thuế nhận định, việc triển khai hoá đơn điện tử trên cả nước là công việc rất lớn, không thể tách rời trong quá trình thực hiện Chính phủ điện tử. Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện theo quy định tại Thông tư số 32/2011/TT-BTC, đồng thời tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, hạ tầng công nghệ thông tin, giải pháp kỹ thuật để đẩy mạnh và mở rộng đối tượng thực hiện HĐĐT, HĐĐT có mã xác thực theo hướng bắt buộc trên diện rộng.

Phạm Huyền