Gần 3 tuần nữa mới tới Tết Nguyên Đán 2016, tuy nhiên người nông dân trồng hoa ly ở Tây Tựu, Hà Nội lại đang méo mặt vì ruộng hoa đã bung nở gần hết mà người mua thì chẳng thấy đâu.

Tại ruộng hoa của bà Mai Ngọc (thôn Hạ, Tây Tựu, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Năm nay do thời tiết nắng ấm kéo dài, những ruộng hoa Ly của bà và những nhà xung quanh đã nở bung trước Tết gần 1 tháng. Với số tiền đầu tư gần 2 tỷ đồng vào vụ Ly để phục vụ Tết 2016 đã gần như là "phá sản". 

Trong mấy ngày gần đây, nhiều người dân ra đồng cắt hoa ly mang đi chợ bán "thanh lý" cho hết, thu được đồng nào hay đồng đó. Nhiều giọt nước mắt đã nhỏ xuống bên cánh hoa Ly đang nở đều trước gió. Bà Ngọc cho biết gia đình bà đã vay mượn đầu tư vào vụ trồng hoa này, nhưng do thời tiết không chiều lòng người nên gia đình bà phải huy động nhiều người cắt hoa Ly sớm để mang ra chợ hoặc nhờ con cháu "bán thanh lý" trên mạng cho mau hết. "Vụ hoa này coi như nhà tôi đã lỗ gần 1 tỷ đồng" - bà Ngọc chua xót cho hay.

{keywords}
Các cửa hàng bán "thanh lý" hoa ly giúp người dân Tây Tựu tránh một năm mất mùa. 

Trao đổi với phóng viên, chị Tuyết Hạ (làng Đăm, Tây Tựu, Từ Liêm) cho hay: Thường mọi năm cứ tầm sau rằm tháng Chạp là các hộ cắt hoa mang đi bán, thường được giá nhất là trước ngày 23 tháng Chạp hoặc tầm 25 Tết. Tuy nhiên, riêng năm nay mọi người đi cắt hoa mà trong lòng muốn khóc, bởi lẽ cả nhà đã hy vọng một vụ mùa bội thu, mà năm nay bội thu...sớm quá. 

Cắt hoa sớm 1 tháng, gia đình chị vội chuyển lên các cửa hàng đầu mối trước đó đã giao dịch với giá chỉ 5.000 đồng/1 cành. "Thậm chí có nơi họ trả còn thấp hơn nhưng vẫn phải bán vì họ mua nhiều. Nếu không bán, hoa đã nở hết rồi thì chẳng cứu vãn được đồng nào." - chị Hạ lắc đầu buồn bã.

{keywords}
Những bông hoa ly nở sớm bị cắt bỏ chỉ để lại nụ mang đi bán

Chị Nguyễn Thị Thắng (Đan Phượng, Từ Liêm) đang cắt hoa ở dưới ruộng với khuôn mặt buồn bã, chị cho biết, mấy ngày nay chị “ăn không ngon, ngủ không yên” vì hoa ly nở sớm. Chị đang nhờ mọi người bán giùm những bó hoa Ly cho những người có nhu cầu với giá 6.000 - 8.000 đồng/1 cành, đủ mọi màu sắc như vàng, đỏ, trắng để thu bớt vốn. 

“Mỗi củ ly giống tôi mua có giá 16.000 đồng. Bây giờ, giá hoa bán chỉ 4.000 - 6.000 đồng/cành. Tiền giống còn không đủ chứ chưa dám nói đến tiền phân bón, thuốc trừ sâu, giàn chống, lưới che, thuê đất, công sức…”, chị Thắng nói. 

Lý giải về việc hoa ly nở sớm bất thường, chị Thắng cho rằng nguyên nhân chính vẫn là do thời tiết thất thường, nhiệt độ trung bình năm nay cao hơn các năm trước, nắng nóng kéo dài liên tục 1 tuần trước Tết nên người dân bị động không kịp trở tay mới dẫn đến thiệt hại.

Theo ghi nhận của phóng viên, toàn bộ phường Tây Tựu và Đan Phượng hơn 60% số hoa ly đã nở bung, có nhiều gia đình đã thu hoạch sớm để bắt đầu ngay một vụ mới để kịp đón Tết và phục vụ hoa cho ngày rằm tháng Giêng 2016. Việc hoa  lyTết nở sớm cũng là điều mà người nông dân phải đối mặt với các vụ hoa khi bắt đầu trồng. Không chỉ riêng làng hoa Tây Tựu chịu cảnh hoa ly nở sớm mà các huyện như: Đại Mỗ, Đan Phượng, Mê Linh, Hoài Đức... cũng chịu nhiều thiệt hại khi hoa ly bất ngờ nở xòe trước Tết. 

Người trồng hoa cũng cho biết, việc can thiệp để hoa ly chậm nở là điều rất khó khăn vì hoa nở phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Người nông dân chỉ biết cách "hãm" hoa nở bằng cách buộc nụ hoa vào túi để ngăn nở nhưng hoa sẽ vì không đẹp, nếu lôi túi buộc hoa ra thì cánh hoa sẽ rất nhanh nát và héo.

Hiện nay, một số cửa hàng đã bắt đầu ghi biển bán chào mời khách mua hoa giúp người nông dân để giải quyết vấn đề gỡ tiền vốn bớt lại cho người nông dân trước một vụ mùa thất thu trước Tết. Một cửa hàng trên phố Huế, Hà Nội đã chăng biển bán cho người dân với giá 6.000 đồng/1 cành và được gửi về tận nhà khách nếu khách đặt mua từ 50 cành trở lên. Đây cũng là một hành động đẹp của người Việt trước việc mất mùa của người dân trồng hoa ly tại Thủ đô.

(Theo MTG)