Càng cận Tết, do sức mua tăng cao nên các loại hoa quả, đặc biệt là những loại hoa quả được nhiều người dân chọn mua dịp Tết như chuối xanh, cam, quýt, táo, phật thủ…, giá tăng mạnh.


Hà Nội: Chuối tăng giá gấp 3, 4 lần


Ngày 6/2 (tức 26 Tết), nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội, giá các loại hoa quả tăng chóng mặt.

Tại các chợ Ngọc Hà, Thành Công, Hoàng Mai…, các loại hoa quả đã tăng giá từ 15 - 20%. Đặc biệt, những hoa quả dùng làm mâm ngũ quả, được nhiều người dân chọn mua dịp Tết như chuối xanh, cam, quýt, táo, phật thủ…, giá tăng mạnh.

Giá các loại chuối xanh được đẩy lên cao gấp đôi, gấp ba so với ngày thường, có người phải bỏ ra hàng trăm nghìn đồng mới mua được một nải chuối lẻ. Tại các chợ, chuối xanh giá dao động từ 40.000 – 120.000 đồng/nải. Nải đẹp, quả to đều, giá tới 100.000 – 120.000 đồng/nải, cao gấp ba, bốn lần ngày thường.

Các loại quả khác bày mâm ngũ quả giá đều tăng gấp hai hoặc ba lần. Ở chợ Thành Công (Hà Nội), táo Mỹ tăng lên 150.000 đồng/kg, cam canh 80 - 100.000 đồng/kg, thanh long 50.000 - 60.000 đồng/kg...

Giá chuối tăng mạnh, có người phải bỏ ra hàng trăm nghìn đồng mới mua được một nải chuối lẻ

Xoài Thái rẻ cũng có giá 60.000 đồng, có nơi 80.000 đồng một cân, thay vì 40.000 đến 50.000 đồng như trước. Các tiểu thương cho biết, gần Tết, các đầu mối mà họ lấy hàng tăng giá nên họ cũng phải bán đắt theo.

Ngoài các loại quả truyền thống, năm nay, khách hàng còn chuộng mua nhiều loại quả mới lạ. Năm nay, chợ nào ở Hà Nội cũng có bán dứa đỏ, loại dứa được quảng cáo xuất xứ từ Thái Lan, có nhiều chồi bao quanh quả màu đỏ tươi. Giá dứa đỏ phổ biến từ 50.000 đến 80.000 đồng, quả nào càng nhiều chồi lộc càng đắt.

Phật thủ cũng được nhiều người chọn mua vì màu sắc đẹp, giá cả ở các chợ khá vừa phải từ 50.000 đồng trở lên. Dưa vàng, dưa hấu cũng tăng giá đáng kể từ 10.000 đến 20.000 đồng một kg.

Phật thủ cũng tăng giá mạnh

Càng cận Tết, sức mua tăng sẽ kéo theo giá các loại quả nhích lên. Song, theo lời các tiểu thương buôn bán hoa quả, thị trường năm nay tương đối ổn định, chưa có dấu hiệu biến động giá. Bởi, năm nay, nguồn hàng ổn định, giá nhập có tăng so với ngày thường nhưng không nhiều lắm. Người bán, người mua đều biết tình hình bão giá nên cố gắng kìm giá để bán đắt hàng.

Đáng chú ý, năm nay, các loại quả được chở ra từ các tỉnh miền Nam có vẻ lấn lướt quả xuất xứ từ Trung Quốc. Mặc dù hoa quả Trung Quốc vẫn được bày bán nhiều hơn, phong phú hơn nhưng sức mua lại không cao bằng hàng Việt. Các loại đặc sản miền Nam như cam sành, bưởi da xanh, bưởi Năm roi, nho Ninh Thuận… vẫn là những mặt hàng được nhiều người hỏi mua nhất.

Các loại hoa năm nay cũng không có dấu hiệu tăng giá cao như mấy năm trước

Khoảng 2 tuần trước, thời tiết các tỉnh miền Bắc luôn ở mức nhiệt rét buốt, khiến nhiều người lo lại giá hoa Tết sẽ tăng gấp rưỡi, gấp đôi so với năm ngoái. Song, vào thời điểm cận Tết, thời tiết trở nắng ấm, và nồm đã khiến giá hoa không có cơ hội nhích giá.

Giá hoa tại Hà Nội có dấu hiệu nhích sau ngày lễ ông Công, ông Táo. Nhưng ở thời điểm này, thị trường hoa lại trở về nhịp buôn bán như ngày bình thường. Giá hoa hồng nhung bông to, cành mập, nhiều lộc cũng chỉ vào khoảng 2.500 đồng/ bông. Hoa cúc vàng cũng giữ ở mức khoảng 5.000 đồng/bông.

Hoa ly tuy đã có dấu hiệu tăng giá nhưng chưa nhiều. Hiện một cành ly 5 tai bán ở chợ Mơ (Hai Bà Trưng, HN) có giá khoảng 45.000 – 50.000 đồng, tăng 10.000 đồng/cành so với ngày thường.

Hoa ly đã có dấu hiệu tăng giá

Theo dự đoán, giá hoa Tết Quý Tỵ sẽ “nhảy nhót” trong một vài ngày tới khi dân công sở được nghỉ làm. Còn hiện tại, dường như người dân vẫn chưa muốn sắm hoa chơi Tết bởi lo ngại thời tiết ấm, hoa nở sớm sẽ chóng tàn.

Tại một số siêu thị ở Hà Nội, giá các mặt hàng hoa quả tương đối ổn định, không tăng hơn so với trước.

TP.HCM: Hoa mai vắng khách

Còn tại TP.HCM, đến ngày 5/2, thị trường đã nhộn nhịp hơn hẳn so với những ngày trước do các nhà vườn, tiểu thương tấp nập nhập các loại hoa, quả tết về các vựa, cửa hàng.

Tại các chợ đầu mối nông sản Bình Điền, Thủ Đức, Tân Xuân – Hóc Môn, lượng trái cây, nông sản nhập về chợ bắt đầu tăng 50-100% so với những ngày trước. Năm nay lượng trái cây có xuất xứ từ các tỉnh miền Tây do được mùa, nguồn cung dồi dào nên xuất hiện nhiều tại các chợ. Còn các loại trái cây có xuất xứ Trung Quốc nhập về các chợ đầu mối chiếm tỉ lệ thấp. Tuy nguồn hàng dồi dào, nhưng theo các tiểu thương, trái cây bắt đầu rục rịch tăng giá trong khoảng 5-10%, nhất là các loại như dừa trái, bưởi, mãng cầu.

Hiện giá bưởi, quýt, mãng cầu có giá 50.000 – 60.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg so với năm ngoái. Riêng xoài năm nay giá không tăng cao do lượng hàng nhiều, giá bán vẫn xoay quanh mức 50.000 – 60.000 đồng/kg. Dưa hấu trái dài giá vẫn trong khoảng 6.000 – 8.000 đồng/kg, trong khi dưa hấu trái tròn để chưng tết có giá cao hơn, từ 12.000 – 15.000 đồng/kg. Theo các tiểu thương, nguồn hàng trái cây năm nay phong phú, tuy nhiên giá tăng do chi phí nhân công cao.

Hoa mai năm nay có vẻ ế ẩm


So với năm ngoái, năm nay thị trường hoa TP.HCM có sự xuất hiện nhiều loại hoa xứ lạnh ngoại nhập song song các loại lan, cúc, hướng dương...

Nhiều người cũng chọn mua cây phong thủy vạn lộc được trồng từ Sa Đéc. Đây là một dạng cây phong thủy, lá có hoa, có thể trồng thủy sinh trong nước hay trồng trong chậu, tên gọi đẹp, giá chỉ khoảng 120.000 – 150.000 đồng/chậu”.

Mai tết cũng xuất hiện nhiều trên thị trường. Song, do năm nay thời tiết không thuận lợi, nhiều chậu mai đã nở sớm nên không có nhiều chậu mai to, dáng đẹp. Tuy nhiên, hiện trên thị trường bày bán khá nhiều chậu mai nhỏ nhưng vẫn chưa có nhiều khách chọn mua. Riêng loại hoa đào, đến thời điểm này trên thị trường TP.HCM vẫn chưa thấy xuất hiện nhiều hoa đào được vận chuyển từ phía bắc vào.

Hạnh Giang (Tổng hợp)