Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã phối hợp các doanh nghiệp Viễn thông, Internet lớn tham gia triển khai thêm các điểm đo trên hệ thống, hướng tới phát triển i-Speed trở thành ứng dụng đo tốc độ truy cập Internet phổ biến tại Việt Nam, thay thế ứng dụng nước ngoài.

Trung thực, chính xác, vì quyền lợi người dùng

Ứng dụng i-Speed (tên đầy đủ i-Speed by VNNIC) được phát triển từ hệ thống đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam cung cấp trên giao diện web (web-based). Hệ thống này được VNNIC xây dựng trên mã nguồn mở, là hệ thống đo độc lập với mạng của doanh nghiệp, đảm bảo phản ánh chính xác, khách quan về tốc độ truy cập Internet của người dùng ở Việt Nam.

Ngoài các thông số phản ánh tốc độ truy cập Internet (download, upload, ping, jitter), ứng dụng i-Speed còn hiển thị thông tin chi tiết mẫu đo gồm: tên thiết bị, tên nhà mạng, loại kết nối (wifi/3G/4G/5G), điểm đo, vị trí thực hiện đo, phiên bản địa chỉ IP kết nối (IPv4/IPv6) và lịch sử đo trên thiết bị. Theo đó, người dùng có thể dễ dàng chia sẻ thông tin, phản ánh với kỹ thuật viên nhà mạng trong trường hợp gặp vấn đề về kết nối Internet, hoặc đối chiếu kết quả đo với hợp đồng, cam kết của nhà cung cấp dịch vụ để chủ động đảm bảo quyền lợi của mình.

{keywords}
Ứng dụng i-Speed hỗ trợ trên iOS và Adroid, cung cấp thông tin mẫu đo nhằm đem đến sự thuận tiện cho người dùng

Với hy vọng phát triển i-Speed thành ứng dụng phổ biến ở Việt Nam và cung cấp số liệu chính xác hơn cho cộng đồng, VNNIC và Cục Viễn thông đặt mục tiêu triển khai 50 điểm đo i-Speed trên cả nước trong năm 2021. “Số lượng mẫu đo trên hệ thống càng lớn thì kết quả thống kê càng khách quan”, đại diện VNNIC cho biết.

Để thực hiện mục tiêu này, VNNIC khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng i-Speed trong cung cấp dịch vụ Internet và hướng dẫn khách hàng sử dụng. Đồng thời, VNNIC khuyến khích các đơn vị tham gia cung cấp điểm đo theo tiêu chuẩn chung, tích hợp và tăng cường kết nối VNIX, hướng tới mục tiêu đảm bảo phát triển Internet Việt Nam an toàn, hiện đại, phục vụ chuyển đổi số.  

Hướng tới thay thế ứng dụng nước ngoài

Theo thông tin từ đại diện VNNIC, chỉ sau 1 tuần ra mắt, ứng dụng i-Speed đã được các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet và đông đảo người sử dụng ủng hộ, ghi nhận hơn 7.000 lượt tải ứng dụng. Số lượng mẫu đo trên hệ thống trong 7 ngày này cao tương đương với số lượng mẫu trong 1 quý trước đó.

Khởi đầu với 3 điểm đo tại VNIX, hiện i-Speed đã có 11 doanh nghiệp tham gia triển khai điểm đo trên hệ thống gồm: VNPT, Viettel, Vietnamobile, Mobifone, NetNam, HTC, FPT Telecom, CMC Telecom, SCTV, SPT và iNET. Trong đó, Viettel đã tích hợp i-Speed trên ứng dụng chăm sóc khách hàng của nhà mạng này, hỗ trợ người dùng đo tốc độ truy cập Internet một cách thuận tiện và chính xác.

Không chỉ chứng minh về chất lượng “Make in Viet Nam”, i-Speed đã đáp ứng nhu cầu của người dùng Internet Việt Nam là hiểu và đánh giá được trải nghiệm Internet của mình. Đối với nhà cung cấp dịch vụ Internet, kết quả đo được từ i-Speed là minh chứng để khẳng định chất lượng dịch vụ với người dùng. Đồng thời, doanh nghiệp có thể theo dõi trải nghiệm khách hàng để chủ động cải thiện chất lượng dịch vụ.

i-Speed là một phần trong hệ sinh thái “tài nguyên số, hạ tầng số” của VNNIC, với mục tiêu góp phần phát triển hệ sinh thái Internet Việt Nam. Trong thời gian tới, VNNIC sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng, doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ Internet nâng cấp ứng dụng i-Speed, triển khai thêm các điểm đo và tăng cường kết nối VNIX. Tất cả hướng tới mục tiêu chung: đảm bảo hoạt động mạng Internet Việt Nam an toàn, hiện đại, phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Tốc độ truy cập Internet, theo khuyến nghị của VNNIC:

- Tốc độ download: băng thông khuyến nghị là 25 Mbps trong trường hợp người dùng muốn xem truyền hình Ultra HD.

- Tốc độ upload: Băng thông khuyến nghị cho streaming hình ảnh HD 720p với Facebook là 4 Mbps hình ảnh và 128Kbps cho âm thanh; Youtube là 1,5Mbps-4Mbps hình ảnh và 128Kbps cho âm thanh.

- Tiêu chuẩn ping: tiêu chuẩn khuyến nghị độ trễ cho thoại qua Internet là dưới 150ms.

- Tiêu chuẩn jitter: tiêu chuẩn jitter trong thoại Internet ở mức chấp nhận được là 30ms.

Các thống kê về tốc độ kết nối mạng Internet của các ISP được công bố tại:

Website: https://speedtest.vn hoặc https://i-speed.vn

Phương Dung