Năm 2008, các nhà đầu tư Singapore công bố kế hoạch xây dựng công viên chủ đề Universal Studios. Trong đó, một hạng mục được đón chờ bậc nhất là khu tàu lượn kinh dị chủ đề Xác ướp Ai Cập (The Mummy). Khu tàu lượn này được nhận định với mức đầu tư đến 20 triệu USD.

Ba năm ròng rã thiết kế. Năm 2010, khu tàu lượn Xác ướp được khánh thành. Bill Coan đã thiết kế khu vui chơi này và hoan hỉ chờ thắng lợi. Thực tế ngược lại, ông nhận ra trước công trình Xác ướp tâm đắc của mình chỉ có khoảng hơn mười người xếp hàng.

“Đó là lúc tôi nhận ra rằng nền văn hóa Đông Nam Á có xu hướng tránh những thứ liên quan đến người chết sống lại. Hàng triệu USD và ba năm trời và chỉ có một tá người đứng đó mua vé”, Bill Coan nhớ lại.

{keywords}

Khu tàu lượn chủ đề Xác ướp Ai Cập tại Universal Singapore trở thành bài học lớn với Bill Coan (Ảnh: Klook)

Đó là câu chuyện về kỷ niệm đáng nhớ của nghề thiết kế công viên chủ đề của Bill Coan. Là một học trò của Disney, nhưng Bill sinh ra để xông vào những phần của thế giới chưa được thương hiệu này khám phá.

Một trong những mảnh đất đó là Việt Nam. Tại một đất nước mới làm quen với khái niệm “công viên giải trí” được hơn một thập niên, ITEC được Sun Group lựa chọn để thiết kế những công viên chủ đề đầy thách thức.

Từ học trò của Disney đến người xông vào “bụi rậm”

Bill Coan là học trò của Disney và đã làm cho Disney 14 năm. Đầu thập kỷ 90, ông đến ITEC Entertainment, một công ty quy tụ nhiều người của Disney nhưng muốn tạo ra điều riêng. Ban đầu, khách hàng duy nhất của Bill chính là Disney, sau đó đến Universal Studios.

Về sau, các khách hàng thương mại bắt đầu tìm đến ITEC. Công ty nhận được nhiều hợp đồng từ Nhật Bản - đất nước có ngành kinh doanh giải trí theo chủ đề đang bén lửa.

{keywords}

Thành công với Disney song ITEC luôn kiếm tìm thử thách mới

Khi có một số thành tựu, Bill vẫn không quên điểm xuất phát ban đầu. Ông nói: “Khách hàng đến với ITEC vì một danh mục mà chúng tôi đã xây dựng cho Disney”. Nhưng nếu chỉ dừng lại như thế, ITEC cũng không thể bền vững.

Bill Coan bắt đầu đi vào những thị trường khó tính hơn. Không giữ mình trong ngưỡng an toàn với công viên chỉ toàn những nhân vật như chuột Mickey hay Stars War, họ muốn thử thách với những “ổ kiến lửa”.

Thách thức ở châu Á

Châu Á là một “miền Tây hoang dã” trong mắt Bill Coan, một cách nói về mảnh đất chưa được khai phá nhưng có nhiều tiềm năng.

{keywords}

Châu Á trở thành thách thức mới với Bill và các cộng sự (Ảnh: Authority Magazine)

Các khách hàng châu Á thường đến ITEC với một yêu cầu như: “Chúng tôi cần thứ gì độc đáo, còn độc đáo như thế nào là việc của bạn, miễn là hợp lý”. Hàng tỷ USD được rót vào dựa trên những phân tích khả thi ít ỏi. Các huyền tích không có khuôn mẫu.

Nhưng khi ITEC ra mắt văn phòng Thượng Hải (Trung Quốc) vào tháng 11/2018, công ty đã có hơn 30 dự án đang hoạt động tại Trung Quốc. Mất một thập niên để ITEC học hỏi về việc xây dựng công viên chủ đề ở châu Á, kể từ bài học khu tàu lượn chủ đề Xác ướp. Giờ họ là một đơn vị thấu hiểu thị trường này.

ITEC cũng hướng tầm mắt đến những quốc gia như Việt Nam với mức tăng trưởng kinh tế hàng năm trên 6% và có 16,3% dân số thuộc tầng lớp trung lưu.

Trên đỉnh Bà Nà, Sun Group suốt 10 năm qua đã xây dựng lên một trong những công viên giải trí hút khách ấn tượng tại Việt Nam. Nhiều công trình mang tính biểu tượng đã được tạo ra tại Sun World Ba Na Hills, bao gồm những kỷ lục thế giới về cáp treo, làng Pháp và cây Cầu Vàng nổi danh thế giới.

{keywords}
 

Thách thức mới dành cho ITEC chính là đặt thêm kim cương lên một “vương miện” đã lấp lánh nhiều đá quý. Sun Group đã mời ITEC để thiết kế và xây dựng dự án “Lâu đài Bà Nà”, Theo đại diện Sun Group, dự án có tổng mức đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng. Trong lâu đài này sẽ là một cuộc phiêu lưu kỳ thú mà ITEC dùng tất cả kinh nghiệm 40 năm của họ tạo ra.

Tại ngoại thành Hà Nội, dự án công viên Kim Quy - với cảm hứng từ chính các huyền thoại cổ của Việt Nam - được kỳ vọng trở thành một công viên giải trí tầm cỡ thế giới với tổng mức đầu tư lên tới 4.600 tỷ đồng.

Ngay từ cái tên “Kim Quy” đã gợi ra thách thức cao độ: những câu chuyện như Thục Phán xây thành Cổ Loa vốn đã tồn tại trong lớp lớp người Việt, nhưng đều là truyền thuyết. Đây chính là thách thức của ITEC khi phải tạo ra một mẫu số chung cho những ký ức riêng tư. Đáp án sẽ là những trải nghiệm thấm đẫm màu sắc Việt, ngay trên đất Việt trong tương lai không xa.

Doãn Phong