Một công ty du lịch đang kêu gọi và tuyên truyền nâng cao ý thức văn minh của khách du lịch Việt khi đi nước ngoài bằng một chương trình cụ thể.

Cụ thể đó là “Du lịch văn minh - Tự hào là người Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài”, nhằm nâng cao ý thức văn minh của khách du lịch Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài.

Theo chương trình này, những người làm du lịch kêu gọi, tuyên truyền, khuyến khích khách hàng của họ là người Việt Nam tham gia các tour du lịch trong và ngoài nước hãy đi du lịch có hiểu biết, văn minh và tuân thủ pháp luật.

Các thông điệp được đưa ra cụ thể và đơn giản, kèm theo các hình vẽ minh họa dễ hiểu như: Không gây ồn ào; Xếp hàng trật tự văn minh; Không xả rác bừa bãi; Không đi vệ sinh bậy bạ; Không lãng phí thức ăn: Ăn mặc cư xử phù hợp xã giao chuẩn mực; Bảo vệ môi trường và tài nguyên du lịch; Tuân thủ giờ giấc.

Tuân thủ trật tự công cộng, đạo đức xã hội và phong tục địa phương; Hỗ trợ đoàn kết nhau trong khi du lịch; Không lấy những gì không thuộc về mình; Không ở lại quốc gia du lịch quá thời gian cho phép.

{keywords}
Cảnh báo bằng tiếng Việt tại một siêu thị Nhật Bản

Lý do xuất hiện chương trình này cũng bởi vì thời gian gần đây các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên đưa tin phản ánh về những vụ việc, những hành động chưa đẹp của du khách Việt Nam khi du lịch nước ngoài, như trốn ở lại nước ngoài, lãng phí thức ăn… khiến ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và uy tín quốc gia, và đã tác động không nhỏ đến cộng đồng du lịch Việt Nam.

Hình thức thực hiện sẽ là phát những cuốn cẩm nang “Những điều cần biết khi du lịch nước ngoài” sẽ được phát cho du khách tại các ga đi quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài cùng các hình thức tuyên truyền qua banner, biểu ngữ và hoạt động trên các mạng xã hội và Internet.

Không những thế, chuyện ăn uống này cũng đã thành câu chuyện buồn của du lịch Việt ở Thái Lan và Singapore.

Ở Thái Lan họ treo bảng bằng tiếng Việt: “Xin vui lòng ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu. Nếu ăn không hết sẽ phạt từ 200 baht (bạt) đến 500 baht. Xin cảm ơn!”. Còn ở Singapore, biển ghi bằng tiếng Việt (và chỉ có duy nhất tiếng Việt): “Lấy vừa đủ ăn”.

{keywords}

Chuyện đi vệ sinh cũng là một chuyện tế nhị, và với du khách người Việt thì phải luôn có sự nhắc nhở “giữ vệ sinh chung”, như nhắc trẻ mẫu giáo. Đã có những chuyện cười ra nước mắt ở Châu Âu, du khách Việt bị nhốt trong toilet, bởi muốn của mở ra thì phải có động tác giật nước xả.

Một thói quen xấu khác cũng phổ biến không kém và thường bị bắt gặp ở du khách Việt, khiến rất nhiều nước từ Nhật Bản, Singapore, Thái Lan đều dè chừng, thậm chí còn căng biển cánh giác người Việt ăn trộm, có nhiều nhà hàng còn không muốn bán cho người Việt.

Theo cơ quan cảnh sát quốc gia của Nhật, số người Việt bị bắt vì ăn cắp đồ siêu thị chiếm tới 40% những vụ người nước ngoài ăn cắp tại đây. Riêng trong tháng 1/2014, quận Fukuoka đã bắt 5 nhóm trộm cắp người Việt.

Mới đây, tháng 8/2015, Tổng cục Du lịch vừa có công văn gửi các công ty lữ hành quốc tế yêu cầu chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật của một số công dân khi đi du lịch nước ngoài.

Cụ thể, yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành quốc tế thông tin chi tiết cho khách những việc và hành vi không được làm trong quá trình đi du lịch tại nước sở tại, yêu cầu thực hiện đúng quy định pháp luật, tập quán nước sở tại và ứng xử văn minh khi đi du lịch, giữ gìn truyền thống bản sắc con người Việt Nam để góp phần quảng bá hình ảnh con người Việt Nam an toàn thân thiện và hấp dẫn du khách quốc tế.

Thế nhưng, theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Công ty du lịch Lửa Việt, nếu muốn làm nghiêm đối với những trường hợp ăn cắp vặt làm nhục quốc thể như vậy nước chủ nhà là phải cấm vĩnh viễn trường hợp đó xuất cảnh.

Nếu đó là cán bộ vi phạm phải phạt gấp đôi cấm xuất cảnh. Nếu làm nghiêm thì những người khác sẽ nhìn đó và không dám vi phạm. Ngay cả với công ty du lịch trước khi đi phải có bản cam kết, nếu để xảy ra chuyện thì sẽ phải liên đới. Còn nếu chỉ tuyên truyền chiến dịch thì kết quả cũng khó thành công.

(Theo Đất Việt)