Trong 4 năm, người Dubai đã đắp xuống biển hàng tỷ m3 đá và cát để kiến tạo những công trình bất động sản nhân tạo đẳng cấp có giá khởi điểm 5 triệu USD và "cháy hàng" sau 10 ngày.

Trên chiếc taxi Toyota Camry 4 chỗ có giá cước quy ra tiền Việt khoảng 12.000 đồng/km, chưa kể phí mở cửa tùy điểm đón và thời gian đi xe trên đường, chị Nguyễn Hà (Văn Quán, Hà Nội) - du khách Việt Nam công tác tại Dubai, được hướng dẫn viên bản địa chia sẻ câu chuyện lấp biển bán đất không tưởng ở "xứ sở nhà giàu".

Theo chị Hà, ở thành phố mà cái tên còn bị du khách quốc tế đọc chệch thành "Do-buy" (tạm dịch: Mua đi), chỉ cần có tiền, người ta có thể làm mọi thứ, kể cả chuyện "chọc trời, lấp biển".

Thuật lại lời hướng dẫn viên du lịch, chị Hà kể, quần đảo Cây Cọ mà chị đã có dịp ngồi taxi chạy dọc thân chính của cây, và rẽ qua một số nhánh để thăm quan, chính là công trình 3 hòn đảo nhân tạo nổi tiếng thế giới - niềm tự hào của Dubai. Cũng chính tại đây, giới đầu tư quốc tế đã ghi nhận kỷ lục về việc bất động sản nhân tạo có giá bán triệu đô và hết hàng chỉ sau chưa đầy 2 tuần.

{keywords}

Hình ảnh quần đảo nhân tạo Cây Cọ (Cây Chà Là) và quần đảo Thế Giới tại Dubai. Ảnh: Nasa.

Năm 2001, theo ý tưởng của đức vua Dubai muốn xây dựng đảo nhân tạo dựa trên biểu tượng cây chà là, loại cây đã nuôi sống người dân từ khi Dubai chỉ là hoang mạc, các kiến trúc sư và thợ lành nghề nổi tiếng khắp thế giới đã được mời về để lên ý tưởng xây dựng công trình này. Ý tưởng kiến trúc và kết cấu công trình được hoàn thành trong đúng 1 năm, và toàn bộ quần đảo cây chà là được hoàn thành sau 4 năm xây dựng.

Các đảo được đặt xây dựng nhằm tăng cường phát triển du lịch cho Dubai. Mỗi khu định cư sẽ có hình dạng một cây chà là được bao bọc bên ngoài bởi vành cung hình trăng lưỡi liềm. Giữa 3 hòn đảo là hơn 100 khách sạn sang trọng, khu biệt thự và căn hộ dân cư bên bãi biển độc quyền, bến tàu, công viên giải trí, nhà hàng, khu mua sắm, khu thể thao và thể dục sức khỏe…

Các hòn đảo này nằm ở ngoài bờ biển của Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, giúp tăng 520 km bãi biển cho Dubai.

"Trong gần 5 năm, hàng tỷ m3 đá và cát đã được đắp xuống biển để hình thành nên quần đảo chà là. Ngay sau khi hoàn thành, giá bất động sản tại đây được rao ở mức khởi điểm là 5 triệu USD/căn biệt thự. Chỉ 10 ngày, giá biệt thự tăng lên chóng mặt, cuối cùng dừng lại ở mức kỷ lục 15 triệu USD/căn trong tình trạng cháy hàng", chị Hà thuật lại thông tin tìm hiểu từ hướng dẫn viên bản địa.

{keywords}

Từ trên xe taxi đi dọc đường chính mô phỏng thân cây chà là trong quần thể đảo nhân tạo chà là, du khách Việt Nam được người dân bản địa chia sẻ nhiều câu chuyện lý thú về những công trình bất động sản nhân tạo không tưởng ở Dubai.

Tuy nhiên, hơn cả đảo Chà Là, theo chị Hà, quần đảo Thế Giới mới là minh chứng rõ nhất thể hiện những điều gọi là "không tưởng" và sức mạnh của đồng tiền ở Dubai.

Nằm cách bờ biển Dubai khoảng 4 km, nơi đây quy tụ 300 hòn đảo nhỏ khác nhau được xây dựng dựa theo hình dạng thô của một bản đồ thế giới. "Và đúng 'phong cách Do-buy', bất cứ đại gia nào đều có thể tậu riêng cho mình một trong những hòn đảo trên và đặt tên cho chúng tùy sở thích, miễn là đủ tiền", chị Nguyễn Hà chia sẻ.

Dù tới tháng 1/2008, tảng đá cuối cùng trên đê chắn sóng mới được đặt xuống, hoàn thành việc tạo nền móng của quần đảo này, nhưng theo thông tin từ website chính thức của dự án, 60% các hòn đảo đã được bán ra, và 1/3 trong số đảo bán ra đã được mua trong 4 tháng đầu năm 2007.

Tính đến thời điểm hiện tại, do tác động của khủng hoảng tài chính từ năm 2008 tới năm 2011, giá bất động sản tại đây đã giảm 58% so với mức đỉnh điểm trong quý IV năm 2008. Tuy nhiên, những hình ảnh thực tế các hoạt động đầu tư, xây dựng để hoàn thiện những công trình dang dở trên quần đảo này cho thấy sức mạnh của Dubai đang trở lại với những tín hiệu tích cực hơn từ thị trường.

"Từ một tiểu vương nghèo khó, Dubai giờ đã trở thành thành phố du lịch phồn hoa, trung tâm tài chính, tiền tệ nổi tiếng thế giới với những công trình bất động sản triệu đô, tỷ đô tráng lệ. Thật sự đáng ngưỡng mộ", nữ du khách Việt Nam tâm sự khi chị vừa hoàn thành chuyến công tác giới thiệu sản phẩm hàng Việt Nam xuất khẩu tại trung tâm thương mại lớn nhất thế giới Dubai Mall.

(Theo Zing)