Sáng 16/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ công bố Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và khai trương dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 19/10/2016 nhằm góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp. 

Phát biểu tại buổi, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đây là một nỗ lực cố gắng của ngành bưu điện, đồng thời đặt ra trách nhiệm ngày càng cao, không chỉ là “cánh tay nối dài” của hệ thống hành chính mà còn là bộ mặt của cơ quan hành chính Nhà nước trước người dân.

{keywords}

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi ra mắt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ là cung cấp dịch vụ công cho người dân, làm thế nào dịch vụ này được rõ ràng, minh bạch, sao cho người dân được tiếp cận một cách thuận lợi nhất, không chỉ tiết kiệm về thời gian, chi phí mà điều quan trọng nữa là thái độ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý: “Trong số 124.355 thủ tục hành chính hiện nay, có khoảng 86% thủ tục hành chính đã được cung cấp trực tuyến đến người dân. Trong số 86% này, mới có 5,1% cung cấp mức độ 3, số dịch vụ công trực tuyến mức 4 mới được 0,9%”.

Theo Phó thủ tướng, hiện có 124.355 thủ tục hành chính, làm sao để những thủ tục này đến được với người dân thuận tiện nhất, tiết kiệm nhất và người dân hài lòng nhất. Đây là quyết định có tác động rộng lớn tới người dân, kể từ ngày hôm nay, người dân có thể thông qua các điểm bưu điện và tại nhà với sự trợ giúp trực tiếp của nhân viên bưu điện. 

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi lễ

Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, đây là sự kiện quan trọng với ngành bưu điện Việt Nam. Cải cách hành chính là một trong những nội dung rất quan trọng trong đổi mới hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước. Gần đây, Đảng, Nhà nước đã có nhiều văn bản chỉ đạo cải cách các thủ tục hành chính một cách quyết liệt.

Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định 45 là thể hiện bước đi rất quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính thực hiện nền hành chính hướng tới người dân, vì người dân để phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tiếp cận được các cơ quan nhà nước, xử lý các thủ tục hành chính một cách nhanh nhất thuận tiện nhất, đảm bảo ngăn ngừa các hành vi tiêu cực khác trong quá trình cải cách thủ tục hành chính.

{keywords}
Các đại biểu chính thức khai trương dịch vụ

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo, việc ban hành quyết định 45/2016/QĐ-TTg được giao cho Tổng công ty  Bưu điện vừa là vinh dự và là trách nhiệm rất lớn. Tổng công ty cần phấn đấu nỗ lực hết sức để thực tốt nhiệm vụ được Thủ tướng tin tưởng giao. 

Mặt khác, Tổng công ty cần tiếp tục đổi mới một cách căn bản và toàn diện hơn nữa, cần có sự kết hợp bưu chính với viễn thông thành nền bưu chính hiện đại, hiệu quả và tiện ích cho người dân.

Theo quyết định số 45, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn sử dụng 1 trong 3 dịch vụ: Gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Việc nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện tại các điểm phục vụ của TCT Bưu điện Việt Nam hoặc tại địa chỉ mà tổ chức, cá nhân yêu cầu.

Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg chính thức có hiệu lực từ ngày 16/12/2016. Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện tốt các dịch vụ hành chính công đã và đang triển khai (như: thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông; tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả giấy phép lái xe cấp đổi qua bưu điện; chuyển phát hồ sơ và lệ phí xét tuyển đại học, cao đẳng; chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội, chi trả trợ cấp người có công, thu thuế…).

D.Anh