- 12 cây xăng trên địa bàn Hà Nội đóng cửa từ 31/12 khiến người dân lo lắng, bởi điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ phải đi tới vài km mới có thể tìm được chỗ đổ xăng.

Tại cây xăng số 2D Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội), một trong 12 cây xăng nằm trong danh sách bị “khai tử”, diện tích cửa hàng khá nhỏ hẹp, nằm gọn trong khuôn viên Xí nghiệp đầu máy Hà Nội nên việc đi lại của người dân có phần gặp khó khăn.

Tuy nhiên, khi biết tin cây xăng này phải đóng cửa, người dân trong khu vực lại bày tỏ thái độ không đồng tình. Ông Lê Văn Tình, cư dân sinh sống trong khu đường sắt phố Khâm Thiên, cho hay, nếu nói cây xăng không đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ thì có phần oan ức. “Cách đây khoảng 1 tuần, quận có tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy tại cây xăng này. Một năm làm mấy lần đấy, không thể nói là nguy hiểm được”, ông Tình nói.

{keywords}
Cây xăng ở Đội Cấn phải đóng cửa, người dân xung quanh lo lắng phải đi xa để mua (ảnh B.H)

Còn ông Nguyễn Văn Thắng, gần 60 tuổi, người dân trong ngõ hồ Bãi Cát, phố Khâm Thiên, làm nghề chạy xe ôm cả chục năm nay bất ngờ trước thông tin cây xăng này sẽ bị dẹp bỏ vào cuối tháng 10. Ông cho biết: “Cây xăng này làm ăn có uy tín lắm, đổ xăng rất chuẩn, không gian dối. Tôi chạy xe ôm toàn đổ xăng ở đây, nhỡ ra mới đổ ở chỗ khác thôi. Cây xăng này bán bao nhiêu năm rồi, giờ cao điểm đông khách lắm! Người dân xung quanh toàn đổ xăng ở đây thôi”.

Ông than thở: “Nếu bị dẹp bỏ, chúng tôi sẽ phải xuống tận Nguyễn Lương Bằng để đổ xăng, hoặc đi xa hơn nữa, sẽ rất là bất tiện mà tính ra chi phí đi lại để đổ xăng với quãng đường xa gấp đôi, gấp ba lần cũng khá tốn kém”.

Không chỉ vậy, tại cây xăng 280 Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội), người dân cũng than thở khi biết cây xăng này hết tháng 10 sẽ ngừng hoạt động.

Chị Vũ Thị Kim, nhà cạnh cây xăng 280 Đội Cấn, chia sẻ: “Biết những cây xăng không an toàn phải dẹp bỏ là đúng. Thế nhưng, dẹp rồi thì người dân biết đổ xăng ở chỗ nào. Ở khu vực này, ngoài cây xăng này ra, người dân muốn đổ xăng chỉ có thể lên đường Hoàng Hoa Thám, xuống đường Láng hoặc Hoàng Quốc Việt thôi. Nhưng những chỗ đó cũng cách vài kilômet chứ không ít”.

Anh Trần Ngọc Năm, nhà ngay ngã tư Đội Cấn, cũng tỏ ra lo lắng. Theo lời anh Năm, cây xăng ở đây khá nhỏ, tuy đông khách nhưng phục vụ nhu cầu của người dân đi xe máy là chính. Nếu đóng cửa, anh phải đi hơn 2km mới lên được đến cây xăng trên đường Hoàng Hoa Thám để đổ. “Cả đi cả về mất hơn 4km là quá bất tiện, mà những cây xăng khác xa chẳng kém”, anh Năm ngán ngẩm.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, sau đợt kiểm tra công tác phòng cháy tại hơn 300 cửa hàng xăng dầu trong nội thành, Sở Công Thương khẳng định sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh của 12 cây xăng (cửa hàng 280 Đội Cấn, 179 Đê La Thành, 2D Khâm Thiên, cửa hàng xăng dầu Kim Giang, cửa hàng Formach Tam Hiệp... ) do không đủ điều kiện phòng cháy và an toàn giao thông.

Như vậy, sau 31/10, doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa.

Với 32 cây xăng được cải tạo, Sở Phòng cháy chữa cháy sẽ phải thẩm định hồ sơ cải tạo của doanh nghiệp và có biên bản nghiệm thu đảm bảo kết quả phòng cháy chữa cháy.

Như Băng