Những con ngõ nhỏ đã trở thành hình ảnh đặc trưng của Daegu. Các con ngõ có tên riêng gắn với đặc trưng của mình như ngõ văn hóa cận đại với những ngôi nhà được xây dựng từ 100 năm trước, ngõ dụng cụ Bukseong-ro với nhiều cửa hàng bán dụng cụ, đồ xây dựng, sửa chữa, ngõ cà phê Apsan với các quán cà phê nhỏ xinh nối tiếp nhau, ngõ lòng nướng Anjirang với hơn 50 quán lòng nướng, ngõ thuốc Yakjeon với đa dạng chủng loại thảo dược làm thuốc….

Cũng tại đây, du khách có thể tìm thấy nhiều tour bộ hành khám phá những địa điểm mang tính lịch sử đầy ý nghĩa. Đặc biệt ở quận Junggu trung tâm thành phố, có khá nhiều tour ngõ hẻm với chủ đề lịch sử Hàn Quốc thế kỷ XX. Trong đó, tour được yêu thích nhất là Tour số 2 “Ngõ văn hóa lịch sử cận đại”. Du khách sẽ đi tổng quãng đường 1,64km trong vòng 2 tiếng đồng hồ để theo dấu văn hóa cận đại của Daegu. Bên cạnh các chương trình tour theo đoàn vào mỗi thứ bảy hàng tuần thì du khách cũng có thể tự cầm bản đồ và thoải mái khám phá mọi ngõ ngách thú vị của Daegu.

{keywords}
Vẻ đẹp của ngõ văn hoá cận đại của Daegu 

Cụ thể, Tour số 2 “Ngõ văn hóa lịch sử cận đại” sẽ có điểm xuất phát là đồi Cheongna. Nơi đây có ngôi nhà của nhà truyền giáo phương Tây xây dựng từ đầu thế kỷ XX, được xem là nơi khởi nguồn của lịch sử Kitô giáo ở Daegu 100 năm trước. Căn nhà mang kiến trúc hoàn toàn khác biệt với lối kiến trúc Hàn Quốc nên rất nổi bật. Hiện nay căn nhà được sử dụng như là một bảo tàng về y học và truyền giáo. Bảo tàng y học này cũng từng xuất hiện trong các bộ phim truyền hình nổi tiếng Hàn Quốc như Mặt nạ cô dâu (Bridal Mask) và Cơn mưa tình yêu (Love rain).

Cách đồi Cheongna 200m là con đường Cuộc vận động mùng 1 tháng 3. Con đường với những bậc thang dẫn từ nhà thờ Gyesan là nơi mang ý nghĩa lịch sử đặc biệt đối với người Hàn Quốc. Ngày 1/3/1919, để tránh sự giám sát của quân Nhật, những HSSV Daegu đã lựa chọn con đường này để tham gia biểu tình chống đế quốc. Bức tường dọc theo các bậc thang có tranh vẽ trưng bày các hình ảnh về cuộc sống ở Daegu đầu những năm 1900 và Cuộc vận động mùng 1 tháng 3. Đứng ở phía trên cao của bậc thang sẽ nhìn thấy đỉnh của nhà thờ Gyesan và đây cũng là địa điểm check-in được yêu thích nhất.

{keywords}

Nhà thờ Gyesan 

Đi qua nhà thờ Gyesan cổ kính với 2 ngọn tháp theo phong cách Gothic có những cửa kính đầy màu sắc, là ngôi nhà của cố nhà thơ được người Hàn Quốc rất kính trọng Lee Sang Hwa (1901-1943). Ông từng sống ở ngôi nhà này từ năm 1939 cho đến khi qua đời vào năm 1943. Phía đối diện là nhà của nhà vận động độc lập Seo Sang Don (1850-1913), bên cạnh đó là nhà trải nghiệm văn hóa cận đại “Gyesan Yega”. Du khách có thể thuê Hanbok truyền thống của Hàn quốc tại trung tâm hướng dẫn du lịch Gyesan Yega và đi dạo phố chụp ảnh.

{keywords}

Bậc thang ở con đường Phong trào vận động 1 tháng 3 

Theo mùi hương phảng phất của thảo dược, du khách sẽ đi qua ngõ thuốc Yakjeon và trung tâm của Daegu cũ, Jongno và bắt gặp ngõ Jin. Tuy ngõ Jin của hiện tại trông có vẻ nhỏ bé nhưng chỉ nửa thế kỷ trước thôi, đây là nơi mà những người giàu có nhất Daegu sinh sống. Ở đây vẫn còn lại tòa nhà bệnh viện nhi đầu tiên tại Daegu. Ngôi nhà vẫn giữ nguyên vẹn dáng vẻ ban đầu và là nơi để tìm hiểu về kiến trúc cận đại và văn hóa thượng lưu thời bấy giờ.

{keywords}
Toà bệnh viện nhi đầu tiên ở ngõ Jin 

Ngõ này còn có quán cà phê Mido Dabang khá nổi tiếng. Mido Dabang là một trong những quán cà phê truyền thống theo kiểu Hàn, không còn lại nhiều. Quán Mido Dabang mở cửa từ năm 1980 và vẫn hoạt động cho đến tận bây giờ. Vào thời hoàng kim, Mido là nơi lui tới thường xuyên của các chính trị gia, những người giàu có ở Daegu. Hiện nay quán được yêu thích và tìm đến bởi các bạn trẻ nhờ mang không khí hoài cổ lãng mạn. Trà Ssanghwa với lòng đỏ trứng gà là món bán chạy nhất tại đây.

Ngoài ra, ở Daegu còn có một con đường theo chủ đề nghệ thuật tại Jung-gu. Đó là “con đường tưởng nhớ Kim Gwang Seok (1964-1996)”, một nhạc sĩ nổi tiếng rất được yêu mến tại Hàn Quốc. Ông được gọi là Bob Dylan của Hàn Quốc, cũng bởi một trong những bài hát gắn với tên tuổi của ông có bài hát “Xe đạp 2 bánh” được phổ lời từ bài hát gốc “Don’t think twice, it’s alright” của Bob Dylan.

{keywords}
Con đường tưởng nhớ Kim Gwang Seok 

Ban đầu chỉ với chiều dài 90m, con đường đã được mở rộng thành 350m, trưng bày tượng của cố nhạc sĩ Kim Gwang Seok, những bức bích họa từ lời bài hát của ông, cùng với sân khấu biểu diễn, rạp hát nhỏ, đường đi dạo, quán cà phê, bar, nhà nghỉ…

Kể cả những người không biết Kim Gwang Seok là ai cũng thích đến đây bởi vẻ đẹp và không khí lãng mạn, thích hợp để chụp những bức ảnh thật xinh xắn đăng lên mạng xã hội. Tại đây có vô vàn không gian để tạo nên một bức ảnh đẹp, nổi bật nhất là góc chìa khóa tình yêu. Nếu còn thời gian, du khách có thể ghé thăm chợ Bangcheon gần đó để tự do mua sắm những món đồ lưu niệm.

Bùi Huy