Ông David Dương- Tổng Giám đốc công ty VWSLA cho biết việc khánh thành hai cây cầu VWS01/ VWS02 và đường dẫn vào Khu công nghệ Môi trường xanh tại Huyện Thủ Thừa góp phần phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, kết nối giao thông nhằm thúc đẩy, tạo tiền đề phát triển dự án Khu công nghệ Môi trường xanh.

{keywords}
 

Công trình hai cầu VWS01/ VWS02 và đường dẫn vào có tải trọng HL93, chiều dài toàn tuyến là 200m bao gồm đường lên cầu hai bên và cầu. Trong đó, mỗi cầu được thiết kế 3 làn xe, mỗi làn rộng 3,5m. Toàn bộ dự án thuộc Khu công nghệ Môi trường xanh do Công ty VWSLA làm chủ đầu tư. 

{keywords}
 

Lãnh đạo huyện Thủ Thừa cho biết, hiện áp lực xử lý rác của tỉnh, trong đó có huyện Thủ Thừa là rất lớn. Chất thải sinh hoạt hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa được phân loại tại nguồn, tổng khối lượng thu gom xử lý trên 500 đến 600 tấn/ngày.

{keywords}
 

Nhà máy xử lý rác thải do Công ty VWSLA làm chủ đầu tư dự kiến sẽ có công nghệ đốt công suất 1.000 tấn/ ngày trong Khu công nghệ Môi trường xanh theo quy hoạch được phê duyệt, với diện tích khoảng 5 ha và dự kiến đưa vào vận hành năm 2019 gồm một module với công suất 250 tấn/ngày đêm. Dự án này được kỳ vọng sẽ xử lý triệt để bằng những công nghệ tiên tiến, hiện đại phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường, phù hợp với đặc tính chất thải trên địa bàn tỉnh Long an, TP HCM và khu vực lân cận. 

{keywords}
 

Khu công nghệ Môi trường xanh dự kiến sau khi đi vào hoạt động, dự án sẽ tiếp nhận và xử lý tất cả các loại chất thải thông thường, chất thải công nghiệp không nguy hại, chất thải nguy hại, chất thải điện tử, chất thải y tế, bùn cống rãnh và tất cả các loại chất thải cần xử lý cho TP.HCM, Long An và các tỉnh lận cận. Đặc biệt công nghệ xử lý phải có đầu ra sản phẩm hữu ích bằng công nghệ tái chế, tái tạo năng lượng..., hạn chế tối đa tỷ lệ chôn lấp nhằm tiết kiệm tài nguyên đất, đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường (tỷ lệ chôn lấp dưới 9%).

Khu công nghệ Môi trường xanh do VWSLA làm chủ đầu tư giai đoạn I là 450 triệu USD có tổng diện tích 1.760ha với thời gian hoạt động 50 năm, chia làm 3 giai đoạn đầu tư.

Giai đoạn 1 sẽ đầu tư nhà máy có công suất xử lý chất thải rắn đến năm 2025 là 21.400 tấn/ngày. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư nhà máy với công suất xử lý chất thải rắn đến năm 2035 là 26.800 tấn/ngày. Giai đoạn 3 sẽ đầu tư nhà máy với công suất xử lý chất thải rắn đến năm 2050 là 36.500 tấn/ngày.

Vĩnh Phú