Đến năm 2020 cả nước cần khoảng 1 triệu căn hộ dành cho người thu nhập thấp, tuy nhiên nguồn cung hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 10.000 căn/năm.

Cung ít, cơ hội thu hẹp

Với mức thu nhập bình quân chỉ khoảng 4 - 5 triệu đồng/tháng, phần lớn người thu nhập thấp đều không dám mơ đến việc sở hữu một căn nhà tại thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Sản phẩm nhà ở xã hội (NƠXH) và thương mại giá rẻ cùng gói vay 30 nghìn tỷ đã giúp thực hiện giấc mơ an cư cho rất nhiều người thu nhập thấp, kéo theo đó là cầu trong phân khúc nhà giá rẻ cũng tăng cao.

Mặc dù cầu cao nhưng thực tế cung chưa bao giờ đủ. Chủ đầu tư NƠXH chỉ được hưởng tối đa 10% lợi nhuận, chưa kể có nhiều thủ tục quy trình nên chưa hấp dẫn các nhà đầu tư, dẫn đến tỷ trọng NƠXH do doanh nghiệp (DN) đầu tư còn ít. Tính chung đến nay, cả nước đã hoàn thành 51 dự án NƠXH cho người thu nhập thấp, quy mô hơn 25.800 căn hộ; 84 dự án nhà ở cho công nhân, quy mô 28.500 căn hộ. Ngoài ra, đang có 171 dự án NƠXH khác đang được triển khai.

Gói 30 nghìn tỷ với lãi suất ưu đãi 5%/năm, thời hạn vay lên đến 15 năm, được xem là gói tín dụng có ý nghĩa thiết thực, giúp những người thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà tại những dự án NƠXH và thương mại giá rẻ. Tuy nhiên, cuối tháng 3/2016 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức thông báo dừng gói tín dụng 30 nghìn tỷ.

Chủ đầu tư tìm cách hỗ trợ khách hàng

Trên thị trường, phân khúc NƠXH bỗng dưng trở nên trầm lắng. Khách hàng thì mong ngóng một chính sách hỗ trợ mới; những chủ đầu tư của dự án đang dở dang thì như ngồi trên đống lửa còn những DN đã hoàn thành dự án thì phải cân đối lại nguồn vốn để có một chính sách bán hàng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt có thể hỗ trợ nhiều nhất cho khách hàng.

{keywords}

NƠXH Bamboo Garden đã hoàn thiện và có nhiều cư dân về sinh sống

Theo đại diện CEO Group - chủ đầu tư dự án NƠXH Bamboo Garden (Quốc Oai, Hà Nội) thì hầu hết khách mua nhà tại Bamboo đều phải vay vốn từ gói 30 nghìn tỷ, nếu không có gói vay ưu đãi thì bài toán tài chính của khách hàng trở nên quá khó khăn. Dự án đã tiếp nhận rất nhiều hồ sơ đăng ký mua nhà và hiện đã hoàn thiện cả hai tòa CT9A, CT9B, sẵn sàng bàn giao cho khách.

Mới đây, chủ đầu tư này đã công bố chính sách ưu đãi “1 vốn 4 lợi” áp dụng cho khách ký hợp đồng mua bán thành công trước ngày 02/6/2016, trong đó “4 lợi” mà khách hàng được hưởng là: nhận nhà ngay; xe bus miễn phí hướng trung tâm Hà Nội; hỗ trợ vay vốn lãi suất 5%/năm; miễn 2 năm phí quản lý và dịch vụ bể bơi. Đây là một trong những DN kịp thời đưa ra chính sách ưu đãi mới nhất, mạnh dạn hỗ trợ lãi suất cho khách hàng theo mức bằng với gói vay 30 nghìn tỷ trong thời gian chờ gói hỗ trợ mới.

{keywords}

Cư dân Bamboo Garden được thừa hưởng khu tiện ích đồng bộ của KĐT cao cấp Sunny Garden City

Đưa ra chính sách hỗ trợ khách hàng kịp thời nhưng các DN cũng đồng quan điểm là mong muốn Nhà nước sớm có một gói tín dụng dành riêng cho NƠXH, tạo điều kiện cho người thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên trong thời điểm này, khách hàng nên lựa chọn những dự án đã hoàn thiện và có chính sách bán hàng ưu đãi để vừa có thể nhận nhà ngay, vừa tận dụng hỗ trợ từ chủ đầu tư.

Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình khuyến mại, dự án cũng như hồ sơ mua NƠXH Bamboo Garden, khách hàng có thể liên hệ:

Sàn Giao dịch BĐS CEO

Tầng 1, tòa tháp CEO, đường Phạm Hùng, khu đô thị Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0963 159 596.

Website: http://sunnygardencity.com.vn/du-an/chung-cu.htm

Doãn Phong