Vừa rồi công ty cử chúng tôi học lớp tập huấn Luật Đất đai mới, do hai cán bộ cấp vụ từ Hà Nội vào giảng tại trung tâm đào tạo X, TPHCM. Chúng tôi đang kinh doanh cho thuê đất khu công nghiệp nên rất cần những kiến thức này. Tổng giám đốc cùng với dàn trưởng bộ phận kinh doanh, tiếp thị, chăm sóc khách hàng, pháp lý... liền sắp xếp thời gian đi học đông đủ.

Khóa học được giới thiệu gồm bốn buổi, trong hai ngày. Suốt ngày đầu tiên, hai giảng viên thay phiên nhau đọc nguyên văn luật mới cùng với ba nghị định cho cả hội trường nghe. Đọc mãi, đọc mãi, chúng tôi nhìn quanh, người thì lấy báo ra đọc, người đã sớm bỏ đi, còn hầu hết những người ở lại thì rút điện thoại, máy tính bảng ra hí hoáy.

Đến sáng ngày thứ hai, giảng viên bảo chúng tôi đặt câu hỏi. Mừng quá, rất nhiều câu hỏi tới tấp đưa lên. Những tình huống khó khăn trong thực tiễn áp dụng luật mà chúng tôi hay gặp trong quá trình kinh doanh được đưa ra. Thực chất đây mới là phần có giá trị trong suốt khóa học, vì nếu đến để nghe đọc lại nguyên xi bộ luật thì chúng tôi chẳng đến làm gì. Cho nên ai cũng trông đợi vào kiến thức rộng rãi của các chuyên gia có thực tế và am hiểu chuyên môn ở tầm quốc gia sẽ gỡ vướng mắc cho mình.

{keywords} 

Nào ngờ, với câu hỏi nào hai giảng viên chuyên gia cũng trả lời chung chung. Câu thì “nghị định chưa quy định, còn phải chờ thông tư hướng dẫn”, câu thì “trường hợp này khó lắm”, câu thì “cứ đến cơ quan chức năng giải quyết”. Ơ hay, nếu nghị định đã quy định rõ thì cứ vậy mà làm, sao cứ phải bày biện mâm bát chờ thông tư hướng dẫn? Hoặc nếu dứt khoát phải chờ thông tư quy định mới có thể áp dụng thì sao không đợi đến lúc đó hãy tổ chức tập huấn? Và khi thực tế có mâu thuẫn về quy định thứ tự cơ quan giải quyết mà chuyên gia bảo cứ đến cơ quan chức năng thì chúng tôi biết đến nơi nào cho đúng đây?

Khóa tập huấn kết thúc vội vã trong sự hụt hẫng, bực bội vì tốn tiền, mất thời gian vô ích của 200 người tham dự. Chúng tôi ở ngay TPHCM còn đỡ tốn kém, tội nhất là các anh chị trong ngành ở các tỉnh xa cũng lặn lội lên dự. Chi phí đâu có rẻ: 2 triệu đồng/người cho bốn buổi học (thực chất rút ngắn còn ba buổi!), riêng công ty tôi cử tám cán bộ đi học, bay ngon ơ 16 triệu đồng!

Không chỉ trung tâm này, doanh nghiệp chúng tôi thường xuyên nhận được lời chào các khóa học ngắn hạn một vài ngày do các cơ quan nhà nước tổ chức. Cũng mới đây công ty cử tôi đi học lớp “tư duy sáng tạo” được giới thiệu do một tiến sĩ đứng giảng. Học phí 1,2 triệu đồng/ngày. Hớn hở bao nhiêu khi đến lớp thì tôi thất vọng bấy nhiêu khi vào học. Giảng viên chỉ lặp lại những kiến thức trong cuốn sách của một chuyên gia nước ngoài, liên tục ca ngợi tài năng của ông này. Phương pháp dạy như cho trẻ con lớp mẫu giáo, thỉnh thoảng giảng viên kết luận một câu lại chừa từ cuối để cho cả lớp đế vào, ví dụ giảng viên nói: “Vì vậy, người kinh doanh phải biết lắng...”, và cả lớp hô lên: “nghe”!

Những tình huống thực tiễn, cách giải quyết khúc mắc, tư duy... là kiến thức được mong chờ nhất chẳng hề thấy đâu. Có lẽ do giảng viên là người đi dạy chuyên nghiệp chứ không có thực tế kinh doanh. Gắng gượng tới giờ giải lao, tôi chuồn thẳng. Thế nhưng, cũng như khóa học Luật Đất đai kể trên, dù bỏ ngang, cuối khóa tôi vẫn được phát chứng chỉ hẳn hoi.

Kể chuyện này cho bạn nghe, bạn tôi khuyên, lần sau thì mời hẳn một chuyên gia luật về tận công ty giảng riêng, tha hồ hỏi han, thắc mắc. Giá cả còn dễ chịu hơn.

Thế mới biết đi học các lớp tập huấn thời buổi này cũng đầy may rủi.

(Theo TBKTSG)