Ngày 18/4/2017 chủ đầu tư dự án Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng Rạng Đông khởi công dự án "Xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN dệt may Rạng Đông” tại KCN dệt may Rạng Đông (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định).

{keywords}

Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông là 01 trong 09 Khu công nghiệp của tỉnh Nam Định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch phát triển các Khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2020 với quy mô 519,6ha. Tổng mức đầu tư là 4.628.842.100.000 đồng.

{keywords}

{keywords} 

Theo kế hoạch xây dựng hiện tại, 300ha đầu tiên của giai đoạn 1 của KCN sẽ hoàn thành vào Quý IV/2018. Sau đó, phần diện tích còn lại sẽ hoàn thành vào Quý IV/2021.

{keywords} 

Các ngành công nghiệp đầu tư trong Khu công nghiệp bao gồm: Sản xuất may mặc, hàng da, túi xách, kéo sợi, dệt vải, in - nhuộm, sản xuất phụ kiện, bao bì; công nghiệp vật liệu xây dựng, công nghiệp nhẹ, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ văn phòng và hỗ trợ khác…

Dự án khi đi vào hoạt động sẽ cung cấp vải cao cấp cho thị trường hàng năm khoảng 1 tỷ mét vuông vải, thu hút trên 6 vạn lao động.

Chủ đầu tư cho biết Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định và phê duyệt. Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đã hoàn thành công tác lập Phương án bồi thường giải phóng mặt bằng cho diện tích đất được quy hoạch là 519,6 ha với tổng kinh phí dự kiến là 236,7 tỉ đồng, Chủ đầu tư đã chuyển cho Hội đồng bồi thường GPMB hơn 232 tỉ đồng để đền bù, hỗ trợ cho các cá nhân tập thể nằm trong diện phải GPMB, đạt gần 100% tổng kinh phí bồi thường GPMB.

Để đảm bảo thị công xây dựng, chủ đầu tư cũng khẳng định hoàn thành công tác rà phá bom mìn, khảo sát địa chất; ký kết các hợp đồng lập dự án đầu tư trạm bơm cấp 1 và đường ống dẫn nước thô để dẫn nước về nhà máy nước sạch cho KCN, lập đề án khai thác nước mặt để cung cấp nước cho KCN, lập báo cáo điều chỉnh quy hoạch phát triển điện lực cho dự án...

Song song với quá trình triển khai xây dựng, chủ đầu tư cũng thúc đẩy việc quảng bá và kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp cho Khu công nghiệp với sự hỗ trợ của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Bông sợi, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, các sở ban nghành địa phương và các Cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài đã mang lại nhiều kết quả đầy tiềm năng với nhiều khách hàng lớn từ Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ ...

Theo chủ đầu tư, chủ đầu tư sẽ triển khai việc chi trả nốt tiền đền bù GPMB ngay sau khi hội đồng đền bù GPMB lập xong phương án đền bù hỗ trợ chi tiết cho Công ty CP Xây dựng Đô Thị. Đồng thời, thực hiện triển khai san lấp; thi công cầu cống bản, đường trục chính của KCN; Xây dựng khu văn phòng; Xây dựng vườn ươm cây để trồng vào thảm cây xanh cách ly và các tuyến đường tạo cảnh quan; Đào hồ, mương xung quanh KCN để đảm bảo thoát nước mặt, trữ nước ngọt; xây dựng khu xử lý nước thải, nước cấp giai đoạn 1, xây dựng khu logistic, xây dựng khu nhà ở công nhân để thu hút lao động...

Minh Ngọc