Thị trường nào sẽ bứt phá?

Tiềm năng du lịch của Việt Nam được thế giới đánh giá cao với sự phong phú, đặc sắc khiến nhiều quốc gia trong khu vực phải khao khát. Tuy vậy, theo ông Kenneth Atkinson - Chủ tịch Điều hành Grant Thornton Việt Nam, một trong những yếu tố cản trở du lịch Việt Nam là cơ sở hạ tầng.

Ở một góc nhìn khác “Bốn năm gần đây, lượng tìm kiếm về điểm đến du lịch Việt Nam đã tăng khoảng hơn 2 lần. Tuy nhiên, khách thực tế đến Việt Nam chỉ tăng khoảng 1,8 lần. Doanh thu từ du khách cũng chỉ tăng khoảng 1,5 lần” - những số liệu mà bà Tuyết Vũ, đại diện công ty tư vấn toàn cầu Boston (BCG) đưa ra tại Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam hồi đầu tháng 12/2018, cho thấy những khoảng thiếu hụt mà ngành du lịch Việt Nam chưa khai thác hết.

{keywords}
 

Khoảng trống về dịch vụ du lịch, trong đó có cơ sở lưu trú,chắc hẳn là một trong những lý do khiến chuyên gia địa ốc GS. Đặng Hùng Võ nhận định:“Thị trường BĐS năm 2019 sẽ tiếp tục phát triển tốt. Trong đó BĐS nghỉ dưỡng tăng bao nhiêu cũng không đủ, không cần lo bong bóng hay thừa cung, dư địa còn rất nhiều”.

Dư địa phát triển còn lớn bởi bên cạnh những thị trường lâu năm như Nha Trang, Đà Nẵng, hiện còn nhiều thị trường BĐS du lịch mới nổi, đặc biệt là du lịch biển, bắt đầu được quan tâm tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, xu hướng đầu tư 2019 vẫn nhắm tới các thị trường bắt đầu đạt sự hoàn thiện về cơ sở hạ tầng và lượng du khách đủ lớn để đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư trong vài năm tới.

Năm 2018, các địa phương dẫn đầu về khách du lịch gồm TP.HCM đón 36,5 triệu lượt khách; Hà Nội đón khoảng 28 triệu lượt khách du lịch, Quảng Ninh đón 12,5 triệu lượt khách, trong đó 5,3 triệu lượt khách quốc tế, Kiên Giang đón hơn 7,6 triệu lượt khách…

{keywords}
 

Trong đó, mọi chú ý đang hướng về Quảng Ninh với tâm điểm du lịch Hạ Long. Sự đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng với hàng loạt cao tốc được đưa vào sử dụng, sân bay quốc tế và Cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam đã khai trương…du lịch Hạ Long hứa hẹn sẽ còn bứt tốc mạnh mẽ trong các năm tiếp theo, hướng tới cột mốc 50 triệu lượt khách/năm như dự đoán của Thủ tướng trong lễ khai trương sân bay Vân Đồn.

Trước đó, theo nghiên cứu “Các Điểm đến Châu Á/TBD năm 2018” của Mastercard, Hạ Long xếp thứ 4 về tốc độ tăng trưởng khách quốc tế tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Riêng trong 4 ngày của đợt nghỉ Tết Dương lịch 2019, Quảng Ninh đã đón 200.000 lượt khách, tăng 30% so với cùng kỳ. Những con số mang đến nhiều sự chờ đợi cho giới đầu tư địa ốc phía Bắc.

Phân khúc nào lên ngôi?

Đi sâu hơn với các sản phẩm BĐS du lịch nghỉ dưỡng, năm 2019, sự trở lại hay tiếp tục sụt giảm của condotel vẫn là dấu hỏi lớn, trong khi đó các loại hình biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse, sản phẩm lưu trú được kỳ vọng có thêm “đất diễn” khi du lịch tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Báo cáo mới nhất của BCG cho thấy, năm 2017, Việt Nam thu về 8,3 tỷ USD từ khách quốc tế, nhưng số này ở Indonesia là 12,6 tỷ USD; Singapore là 18,4 tỷ USD, Thái Lan là 52,5 tỷ USD. Điều đó không chỉ do lượng khách quốc tế đến Việt Nam ít hơn các nước trong khu vực, mà còn bởi chi tiêu của khách trong mỗi chuyến đi cũng tiết kiệm hơn.

{keywords}
 

Nhiều năm qua, các chuyên gia du lịch cho rằng khách quốc tế đến Việt Nam "ít có cơ hội tiêu tiền", nhất là sản phẩm dịch vụ giải trí về đêm. Rõ ràng bên cạnh lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp, dịch vụ vui chơi, thư giãn, mua sắm là khoảng trống du lịch Việt. Đây là lý do shophouse trong quần thể du lịch, sản phẩm kết hợp được việc vừa ở, kinh doanh đa dạng  được đánh giá cao năm 2019 và sẽ giải quyết được vấn đề “thiếu cơ hội tiêu tiền” của khách du lịch.

Nhận định về phân khúc shophouse, ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital đánh giá, tại Việt Nam, những dự án shophouse luôn là lựa chọn ưu tiên đối với các nhà đầu tư vì nhu cầu của khách hàng hiện nay là những dự án gắn liền với đất, trong khi chung cư và condotel sẽ là lựa chọn thứ hai, tuỳ vào thu nhập.

Trên các tiêu chí này shophouse ở vị trí đắc địa, thuận lợi kinh doanh tại các đô thị du lịch hàng đầu vẫn là đích ngắm ưu tiên của giới đầu tư. Riêng tại Hạ Long, mô hình shophouse thiết kế đa năng, ngoài làm nhà hàng, cửa hiệu mua sắm thì có thể kinh doanh như một khách sạn nhỏ đang rất hấp dẫn giới đầu tư.

Doãn Phong