Mới đây, trên mạng xã hội facebook, một nickname có tên Cường Văn Cường đã đăng tải hàng loạt hình ảnh ghi lại cảnh giết thịt khỉ để nấu cao trên trang facebook cá nhân của mình khiến người xem không khỏi rùng mình vì sự tàn ác của thanh niên này.

Những bức ảnh đăng tải trên facebook của Cường Văn Cường vào ngày 2/1 có ghi lại chi tiết từng bước của quá trình giết hại, lột da, chế biến và làm thịt khỉ để nấu cao và được phát tán trên mạng xã hội một cách nhanh chóng.

Sau khi đăng tải các hình ảnh, hầu hết các thành viên trong diễn đàn mạng xã hội khi xem ảnh đều bày tỏ sự bức xúc tột độ và mong muốn các cơ quan chức năng sớm xử lý hành động giết hại động vật hoang dã (ĐVHD) man rợ này, song, chủ nhân của những bức ảnh này phản bác lại rằng đây là nghề nghiệp và làm vì tiền nên không bận tâm tới những lời bình luận của mọi người.

{keywords}
Hành động giết thịt khỉ nấu cao được thanh niên Chu Văn Cường đăng tải lên facebook

Qua điều tra ban đầu của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), chủ nhân của trang Facebook trên là Chu Văn Cường, là “đồ tể” chuyên giết mổ và nấu cao khỉ tại thôn Nam Sơn, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Được biết Cường và các đối tượng khác trong ảnh chỉ là mắt xích nhỏ trong một đường dây chuyên buôn bán và chế biến ĐVHD ở khu vực này.

Bày tỏ bức xúc về sự việc, bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám Đốc ENV cho biết: “Thật rùng mình trước những hành vi sát hại ĐVHD tàn nhẫn như thế này. Cũng giống như vụ giết hại voọc dã man năm 2012, hành vi này không những vi phạm nghiêm trọng đến các quy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ ĐVHD mà còn thể hiện sự vô nhân tính của một số đối tượng trong xã hội. ENV đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc và có biện pháp trừng phạt thích đáng để tạo tính răn đe cao cho cộng đồng”.

Khỉ là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB – nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính phủ về Danh mục động vật, thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm. Cũng theo quy định này, mọi hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt trái phép khỉ đều bị nghiêm cấm. Các đối tượng vi phạm có thể bị xử phạt hành chính với mức cao nhất lên đến 500 triệu đồng đối với cá nhân và 1 tỷ đồng đối với tổ chức. Mới đây, vi phạm liên quan đến loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB cũng đã được đưa vào quy định của Bộ luật Hình sự sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 01/07/2016), theo đó, vi phạm liên quan đến các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB như khỉ với số lượng lớn có thể bị xử lý hình sự lên đến 12 năm tù.

Hiện ENV đã chuyển giao thông tin vụ việc tới Hạt Kiểm lâm thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An để cơ quan này tiến hành xác minh và xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. ENV hy vọng các cơ quan chức năng sẽ áp dụng những hình phạt thật nghiêm khắc để răn đe các đối tượng vi phạm đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ ĐVHD.

Dưới đây là những hình ảnh về cảnh giết khỉ nấu cao:

{keywords}
Những con khỉ được nhốt vào lồng chờ giết thịt
{keywords}
Khỉ đã được vặt sạch lông

{keywords}
Hàng chục con khỉ được thui vàng
{keywords}
Sau đó giết thịt, cắt từng bộ phân ra để chuẩn bị nấu cao  
{keywords}
Thanh niên này còn chụp ảnh tự sướng với con khỉ đã bị thui vàng khiến người xem không khỏi rùng mình bởi hành động dã man

B. Hân