Từ khi thành lập đến nay, Tổ Công tác 970 của Bộ NN-PTNT đã hỗ trợ kết nối cung cầu cho hàng ngàn đầu mối là các HTX, Tổ hợp tác, người nông dân, trang trại, doanh nghiệp tại các tỉnh phía Nam khi thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-10. Hàng trăm ngàn tấn nông sản nhờ đó được hỗ trợ tiêu thụ.

Mới đây, Tổ Công tác này tiếp tục có sáng kiến làm combo nông sản 10kg với giá 100.000 đồng gồm các loại rau củ quả để phục vụ người dân TP HCM trong những ngày giãn cách xã hội. Kết quả, số lượng khách đặt mua combo qua sàn giao dịch nông sản của đơn vị này đang tăng kỷ lục. 

Thống kê sơ bộ ngày 26/8, tổng giá trị đơn hàng người dân đặt qua sàn giao dịch htx.cooplink.com.vn đạt doanh số trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, lượng đơn đơn hàng đặt qua hệ thống tin nhắn và Zalo đều tăng gấp đôi. Nhờ đó, chương trình nông sản combo 10 kg/túi giá 100.000 đồng ở TP.HCM đã chốt xong đơn hàng, với khối lượng gần 1.000 tấn rau, củ, quả và thực phẩm các loại.

{keywords}
Lượng khách đặt mua combo nông sản 10kg tăng kỷ lục (ảnh: Cao Trần)

Trao đổi với báo chí, ông Trần Minh Hải - thành viên Tổ Công tác 970, cho biết, sau khi công bố tiếp nhận đơn đặt hàng combo nông sản, website liên tục bị “sập” do lượng truy cập tăng vọt. Thậm chí, có thời điểm ghi nhận khoảng 53.000 người truy cập, con số cao chưa từng có trên sàn htx.cooplink.com.vn.

Theo ông Hải, nông sản bán theo combo giúp người dân không cần đi lại nhiều, ngồi ở nhà có thể tương tác chọn lựa đăng ký mua theo combo với nhiều loại nông sản khác nhau, được đóng gói, chia theo khối lượng cố định. Tiền được thanh toán qua chuyển khoản, đảm bảo an toàn phòng dịch cho cả bên mua lẫn bên bán. 

Hiện lượng đơn đặt hàng của người dân TP HCM trên sàn giao dịch dự kiến tiếp tục tăng mạnh trong những ngày tới, ông Hải cho hay.

Ông Nguyễn Văn Phương - Giám đốc Công ty TNHH Xuân Phương Kiên Giang – đầu mối tham gia cung cấp combo nông sản 10kg, cho biết, khi công bố đóng gói combo 5 loại rau củ quả gồm củ cải, khoai lang, dưa leo, khổ qua và dưa lê giá chỉ 100.000 đồng, số lượng người đăng ký mua rất nhiều. Nhờ đó, doanh nghiệp đang duy trì bán combo với khối lượng trên 50 tấn/tuần. 

Rau quả tại Kiên Giang ùn ứ nhiều nên rất cần đầu ra tiêu thụ. Dù bán giá rẻ, nông dân, các hợp tác xã ít lãi còn hơn không có đầu ra, phải đổ bỏ, lúc đó thiệt hại nặng hơn, ông Phương chia sẻ.

Trước thành công của combo nông sản 10kg, Tổ Công tác 970 cho biết, đơn vị này đã triển khai thí điểm chương trình túi an sinh kết hợp 5 loại nông sản tổng trọng lượng 10kg (combo 10 kg/túi) cho một số doanh nghiệp, siêu thị ở TP.HCM. 

Túi an sinh này đảm bảo cho nhu cầu 1 hộ gia đình trong 3-5 ngày với các mức giá theo đối tượng khác nhau, dao động trong khoảng từ 100.000-200.000 đồng/combo tuỳ loại.

Ngoài ra, nhiều combo kết hợp thủy hải sản, thịt các loại và trứng theo yêu cầu của người đặt, có thể giá cao hơn, hàng hóa đáp ứng nhiều hơn. Các túi combo nông sản đều do các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất ở các tỉnh ĐBSCL đóng túi theo yêu cầu khách hàng, đảm bảo chất lượng sản phẩm. 

Tổ Công tác 970 cũng cho biết, năng lực cung cấp túi an sinh lên tới 80-100 ngàn túi/ngày, tương đương từ 800-1.000 tấn/ngày. Còn nếu có sự hỗ trợ của đơn vị vận chuyển thì khả năng cung ứng có thể lên tới 150.000 túi/ngày, tương đương 1.500 tấn/ngày.

Theo đó, có 3 cách để đặt combo nông sản. Cụ thể, đặt hàng qua trang web https://htx.cooplink.com.vn/home; đặt hàng qua Zalo hotline số 0355113118; Đặt hàng qua số điện thoại các kho hàng gần nhất của khách hang.

Tổ công tác phía Nam của Bộ NN-PTNT cũng đã có văn bản đề nghị UBND TP HCM ưu tiên triển khai mô hình trên cho người dân thành phố. 

Theo đề nghị của Bộ NN-PTNT, Sở NN-PTNT TP HCM phối hợp với Tổ công tác 970 cho doanh nghiệp đăng ký điểm giao nhận hàng nếu đảm bảo các quy định phòng dịch Covid-19. Đồng thời ưu tiên cấp phép lưu thông cho các phương tiện của đơn vị tham gia chương trình combo nông sản.

Hà Giang