Nằm ở vị trí đắc địa, những du thuyền nổi trên mặt nước hồ Tây được ví như những lâu đài di động nổ tiếng ăn ngon, chơi sang. Ở đây còn có một quán bar, rượu mạnh và nhạc bốc như vũ trường. Khách đến đây sẽ được "quẩy hết mình". Nhưng, du thuyền cũng là nơi xả thải trực tiếp xuống hồ, gây ô nhiễm, mất trật tự an ninh,... nên lần thứ hai bị TP yêu cầu phải di dời. 

Đến đây để "quẩy hết mình"

Từng án ngữ vị trí đẹp mắt, chắn hết view hồ Tây thơ mộng, những chiếc du thuyền trên hồ Tây giờ lùi vào một góc trên con đường ven hồ, với cái tên mới phố Nguyễn Đình Thi. Ban ngày, nhìn chúng có vẻ lặng lẽ, vắng khách, thì từ chiều tối lên đèn tới tận khuya, chúng được ví như một địa điểm ăn chơi sầm uất ngay giữa trung tâm Hà Nội.

Khác với các loại hình kinh doanh nhà hàng khác, du thuyền hồ Tây tận dụng triệt để được lợi thế mặt nước để biến thành những chốn vui chơi giải trí “độc", sang chảnh. Nếu không đặt chỗ trước, khách khó lòng có được một chỗ ngồi đẹp, đặc biệt là vào dịp cuối tuần.

{keywords}
{keywords}

Nhà hàng du thuyền tấp nập khách vào chiều tối

Bất chấp trước đó, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu chủ di dời bến du thuyền về khu vực Đầm Bẩy trước tháng 10/2015, nhưng đến thời điểm hiện tại, các nhà nổi, du thuyền vẫn chình ình tồn tại và mọi hoạt động, dịch vụ vẫn tấp nập như chưa có gì xảy ra.

Có mặt tại khu vực bến du thuyền cuối đường Nguyễn Đình Thi, đoạn tiếp giáp với đường Thanh Niên, mới chập tối nhưng khách tấp nập đến ăn uống; xe máy, ô tô đậu kín lề đường. Đoạn ven hồ chưa đầy 1 km có khoảng 5 du thuyền lớn, từ 2 đến 3 tầng, là tổ hợp nhà hàng, quán bar nhỏ kinh doanh ăn uống hoạt động, neo đậu ngày đêm, tuy không còn nhộn nhịp như những năm trước.

Trong số các nhà hàng, du thuyền có một quán bar được dân chơi tụ tập đông đảo nhất. Bên trong nhà hàng thuyền nổi này có hẳn một quán bar rượu mạnh, nhạc bốc được xếp vào hàng “độc nhất vô nhị”. Khác với với hình ảnh vắng vẻ bên ngoài, bên trong quán nhộn nhịp như một vũ trường. Giới ăn chơi Hà Thành rỉ tai nhau tới đây là được “quẩy" hết mình trong tiếng nhạc sàn ầm ĩ.

{keywords}
Hệ thống các nhà hàng ven hồ thu hút dân chơi 

Theo một số khách VIP thường xuyên tới du thuyền, những nhà hàng ở đây giá thường cao hơn so với các quán ven hồ, chính vì thế chỉ những người có điều kiện mới dám vào. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, 5 du thuyền đỗ dọc đường Nguyễn Đình Thi bao gồm Potomac, Taboo, Tây Long 1-2, Highland từ 2 đến 3 tầng là tổ hợp nhà hàng, quán bar vẫn hoạt động nhộn nhịp như nhiều năm qua.

Rác thải chốn ăn ngon, chơi sang

Chiếm trọn một góc hồ Tây, hàng ngày chất thải, rác thải từ các du thuyền xả trực tiếp xuống nguồn nước hồ. Hàng trăm mét khối nước thải, dầu, mỡ từ các nhà hàng, quán ăn không hề được xử lý vẫn ngang nhiên đổ ra hồ, gây ô nhiễm trầm trọng nguồn nước ở đây. Xung quanh khu vực duy thuyền neo đậu, bèo rong rêu vây bám bên cạnh rác thải và mặt nước đen ngòm. 

Cơ quan chức năng đã nhiều lần bắt quả tang các nhà hàng xả thải trái phép. Ngoài ra, qua công tác kiểm tra, phát hiện nhiều phương tiện đã hết hạn đăng kiểm, nhân viên không có chứng chỉ nghiệp vụ an toàn giao thông,... Cuối năm 2014, Cục C49 - Bộ Công an cũng đã có kết luận một số tàu thuyền làm ảnh hưởng và vi phạm về mặt môi trường ở hồ Tây. Quận Tây Hồ cũng đã có biện pháp xử lý vi phạm hành chính một số tàu thuyền ở khu vực này.

{keywords}
Tình trạng kinh doanh đã làm ảnh hưởng xấu tới môi trường cũng như mỹ quan ven hồ
{keywords}
Mặc dù đã có lệnh di dời song bến thuyền vẫn hoạt động

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, việc bến thuyền tụ tập tại đây còn mang đến hình ảnh không mấy thiện cảm, đẹp mắt. Khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế, khi đi dạo ngắm cảnh đẹp hồ Tây lại thấy đạp vào mắt hình ảnh một số du thuyền cũ nát, gỉ sắt loang lổ,... bị bỏ hoang.

Thêm nữa, hàng loạt nhà dân phía đường Thụy Khê và Hoàng Hoa Thám kêu trời vì mất ngủ khi cứ phải chịu đựng những âm thanh nhức nhối từ quán bar vọng tới. Tình trạng lộn xộn tại khu phố này thường xuyên xảy ra vào buổi tối.

Trước thực trạng này, mới đây nhất, lần thứ hai các nhà nổi, du thuyền bị yêu cầu phải di chuyển để trả lại cảnh quan môi trường cho Hồ Tây. 

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất với đề xuất của Sở GTVT Hà Nội việc di dời bến tàu thủy nội địa trên Hồ Tây. Vị trí đỗ sơ bộ, kết cấu, quy mô bến được thành phố giao cho Sở GTVT và các sở ngành liên quan xác định và tổ chức dời các du thuyền này (đầu Thụy Khuê, phía giao cắt với đường Thanh Niên) về khu vực Đầm Bảy thuộc phường Nhật Tân. Như vậy, thay vì chỉ lùi về sát góc đường Thanh Niên nối với phố Nguyễn Đình Thi như 6 năm trước, các du thuyền, nhà nổi sẽ phải di chuyển ra xa để tránh che chắn view hồ và gây mất mĩ quan khu vực trung tâm.

Trong khi chờ đợi di dời, các nhà hàng du thuyền vẫn là chốn ăn ngon, chơi sang của không ít người giàu và giới trẻ sành điệu cũng như tiếp tục xả thải ảnh hưởng tới hồ Tây. Bao giờ những chiếc du thuyền này sẽ rời đi, câu trả lời vẫn đang còn để ngỏ.

Duy Hải