Mặc dù cơ quan cảnh sát điều tra vẫn chưa có kết luận về con số thiệt hại, cũng như thủ đoạn trong vụ vỡ nợ mang tên “Nguyễn Thị Cúc”, nhưng căn cứ vào thông tin người dân, các chân “rết” chuyên gom tiền cho đường dây này đang dần hé mở.

TIN BÀI KHÁC


Theo tài liệu ban đầu của Cơ quan CSĐT - Công an huyện Phú Xuyên, Hà Nội, thủ đoạn huy động tiền của Nguyễn Thị Cúc là vay tiền với lãi suất cao, trung bình khoảng 4,5 %/tháng.

Ban đầu, Cúc lấy lòng tin của những người bị hại bằng cách thể hiện thị là người giàu có, khoe khoang có nhiều nhà cửa đất đai. Có thời điểm, Cúc đến các cửa hàng vàng bạc để bán vàng với số lượng lớn. Cứ như vậy, Cúc đã làm cho nhiều người lóa mắt trước tài sản và tin vào uy tín của mình. Từ đó, Cúc tạo thành đường dây với nhiều cấp huy động vốn của nguời dân địa phương. Cúc vay của người này trả lãi cho người khác, khi không còn khả năng chi trả đã bỏ trốn dẫn đến vụ vỡ nợ với số tiền lên đến gần 300 tỷ đồng.

Hiện tại, cơ quan CSĐT đã nhận được đơn khiếu nại của một số người cho Cúc vay tiền. Căn cứ xác minh lời khai, chị Nguyễn Thị Hằng (SN 1972), ở Phú Gia, thị trấn Phú Minh. Chị Hằng cho biết, thời gian từ tháng 9, 10/2011 đã cho Phùng Thị Phương Anh, SN 1978, ở tiểu khu Phú Thịnh, thị trấn Phú Minh vay tổng số 4,85 tỷ đồng. Hiện nay, Phương Anh đã bỏ trốn.


Căn nhà của vợ chồng Cúc luôn đóng cửa

Ngoài ra, chị Hằng còn cho Nguyễn Thị Liên, SN 1974, ở Đề Thám, xã Văn Nhân vay 1,7 tỷ đồng. Tổng số chị Hằng cho Phương Anh và Liên vay là 6,55 tỷ đồng. Theo tố cáo, tổng số tiền ba bị hại bị chiếm đoạt là 17,1 tỷ đồng.

Đến nay Nguyễn Thị Cúc, Phùng Thị Phương Anh, Nguyễn Thị Liên không có khả năng trả nợ và đã trốn khỏi địa phương.

Theo tìm hiểu phóng viên tại địa bàn thị trấn Phú Minh, người dân sinh sống khu chợ Phú Minh trong nghi án vụ vỡ nợ nghìn tỷ có rất nhiều mắt xích quan trọng trong đó Phùng Thị Phương Anh và Nguyễn Thị Liên. Người dân chứng khiến Nguyễn Thị Cúc và Phùng Thị Phương Anh thường xuyên qua lại. Tại khu chợ, nhiều người dân đã gom tiền cho Phùng Thị Phương Anh vay. Sơ sơ theo nhẩm tính của người dân, tổng số tiền Phương Anh cầm của người dân có đến vài chục tỷ đồng.

Không chỉ có Phùng Thị Phương Anh, mà nhân vật có tên là Vinh – chuyên buôn bán gà vịt ở chợ cũng là một trong những chủ nợ của nhiều người với tổng số tiền vay mượn của nhiều người lên đến khoảng hơn 10 tỷ đồng.

Thông tin quan trọng mà người dân cho biết, hầu hết các đầu mối lớn cho Nguyễn Thị Cúc vay tiền đều là các chủ tiệm vàng lớn tại huyện Phú Xuyên trong đó có hai cửa hàng vàng lớn đã được báo chí phản ánh là Tiệm vàng Hồi Chè (thị trấn Phú Minh) và cửa hàng vàng Biển Nhưỡng (huyện Phú Xuyên)….

Bà Nguyễn Thị Biển (sinh năm 1951, trú tại xã Vạn Điểm, Thường Tín, Hà Nội) – chủ tiệm vàng Biển Nhưỡng cho biết, vài tuần trước Cúc có đến vay bà 2 tỷ đồng để đáo nợ ngân hàng.

Bình thường, Cúc vẫn vay tiền và trả lãi đầy đủ. Với vẻ ngoài giàu có của vợ chồng Cúc nên bà chủ quan không đề phòng thậm chí nhiều lúc giao tiền, vàng cũng không biên nhận.

“Nó bảo tôi cho cháu giật nóng mấy ngày rồi trả ngay. Có lần, Cúc còn vay vàng tôi rồi trả tiền sau. Lần này, nó vay vàng tôi đến hạn không thấy trả.” Bà Biển nói.

Theo nguồn tin cho biết, sơ bộ thống kê bước đầu thiệt hại lên khoảng 273 tỷ đồng. Trong đó, trường hợp của Nguyễn Thị Vinh, SN 1977, ở tiểu khu Đường, thị trấn Phú Minh cho vay khoảng 11 tỷ đồng. Phùng Thị Phương Anh, SN 1978, ở tiểu khu Phú Thịnh, thị trấn Phú Minh khoảng 72 tỷ đồng; Nguyễn Thị Hà, SN 1964, ở tiểu khu Phú Thịnh, thị trấn Phú Minh khoảng 20 tỷ đồng; Nguyễn Thị Bích Vân, SN 1978, ở tiểu khu cơ khí thị trấn Phú Minh khoảng 115 tỷ đồng; Phùng Văn Tuấn,ở tiểu khu Phú Thịnh khoảng 15 tỷ đồng và Nguyễn Thị Liên, SN 1974, ở Đề Thám, xã Văn Nhân khoảng 40 tỷ đồng. …

(Theo VnMedia)