- Anh Nguyễn Văn Nga ở Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) vừa lặn lội chạy xe hơn 350 km về vùng Con Cuông (Nghệ An) để đặt mua một đôi gà rừng lông ngũ sắc về làm quà biếu sếp.

Anh Nga chia sẻ, Tết năm nay, anh quyết định biếu sếp một đôi gà rừng ngũ sắc bởi chúng có tiếng gáy vang, màu lông đẹp, còn thịt lại thuộc diện thơm ngon tuyệt đỉnh mà từ trước đến nay anh chưa thấy loại nào bằng.

Theo anh Nga, gà rừng tai đỏ và tai trắng giờ được người dân nuôi nhiều, có trại nuôi vài chục ngàn con nên không hiếm, giá cả cũng khá phải chăng. Tuy nhiên, gà rừng nuôi thì không thể sánh với gà rừng tự nhiên được. Mà gà rừng tự nhiên thì càng ngày càng hiếm và quý.

Thế nên, từ nay đến Tết Nguyên đán còn một tháng rưỡi nữa anh phải tranh thủ hai ngày cuối tuần vừa rồi lái xe vào tận Nghệ An tìm mối đặt mua. Khi nào họ bẫy được gà sẽ chuyển ra cho kịp, không thì người khác sẽ mua mất.

{keywords}

Gà rừng giá 4 triệu đồng/con được nhiều người lùng mua về làm quà biếu Tết

“Ngày Tết nhiều người đặt mua nên mối bẫy gà rừng họ chảnh lắm, họ phát giá luôn 4 triệu đồng/con, một cặp 8 triệu đồng chưa bao gồm tiền vận chuyển. Lấy một cặp phải đặt cọc trước một con thì họ mới giữ và chuyển gà cho”, anh Nga nói.

Tương tự, anh Vũ Văn Kỷ ở Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng lặn lội lên tận Bắc Kạn để tìm mối đặt mua gà rừng về làm quà biếu và ăn Tết.

Gà rừng tự nhiên ngày càng hiếm, gà rừng loại đẹp lại càng hiếm hơn, nhất là lại vào mùa cao điểm Tết.

Anh Kỷ phải lái xe đi mấy trăm cây số lên Bắc Kạn, đến mối gà thứ 3 mới đặt mua được đủ số lượng gà cần. Những mối khác từ chối hết vì quá nhiều khách đặt, trong khi gà rừng săn bắt ngoài tự nhiên giờ không có nhiều.

Mối gà anh đặt cũng không dám hứa trước chính xác ngày có gà vì phụ thuộc vào người đi bẫy. Ngoài ra, giá chốt ở thời điểm này là 3,5-4 triệu đồng/con gà rừng lông ngũ sắc, 1 triệu đồng/con mái rừng. Giá này có thể tăng một vài trăm ngàn đồng nữa khi cận Tết, anh Kỷ cho hay.

{keywords}
Một số khách còn đặt mua cả đàn gà rừng

Trao đổi với PV, chị Lê Thị Kim - mối chuyên thu gom gà rừng tự nhiên ở Thanh Trì (Hà Nội), cho hay, mặc dù chị đã đi khắp các tỉnh ở Tây Bắc để gom mua, song, nhu cầu gà rừng dịp Tết tăng cao gấp cả trăm lần nên không thể đủ hàng để bán.

Theo chị Kim, 6-7 năm về trước, gà rừng tự nhiên cực kỳ nhiều. Có ngày, dân vào rừng bẫy được cả chục con, nhưng giờ trở nên hiếm và quý bởi nguồn gà rừng đã dần cạn kiệt. Dân đi bẫy gà rừng nhiều hôm còn chấp nhận về tay trắng, còn giá mỗi ngày một tăng.

Hiện giá gà rừng nuôi chỉ vào 600.000 đồng/kg, gà rừng trống lông ngũ sắc nuôi làm cảnh hay giết thịt 1 triệu đồng/con.

Chị Kim tiết lộ, mặc dù giá gà rừng săn bắt được đắt đỏ nhưng khách vẫn đặt mua từ 2-5 con. Đặc biệt, hôm vừa rồi có vị đại gia lái xe Camry về đặt mua cả đàn gà rừng 20 con một lúc. Trong đó, 10 con gà trống ngũ sắc ông để làm quà biếu và cúng Tết, còn 10 con gà mái để thịt đãi khách, bạn bè ngày Tết.

“Gà rừng loại xịn đắt và hiếm vì thịt thơm ngon. Mỗi con chặt ra cũng chỉ được một đĩa nhưng dân có tiền vẫn khoái”, chị Kim nói.

Như Băng