Vụ kiện hành chính của ông Phạm Duy Hiếu (SN 1982, Giám đốc Cty TNHH Vàng bạc đá quý Phương Anh, ngụ đường Nguyễn Đình Chiểu, phường 1, quận 3, TPHCM) với Chủ tịch UBND TPHCM đòi lại 10 cục vàng (thỏi vàng) có trọng lượng 10kg và 13.800USD khiến dư luận quan tâm.

Bởi nguyên đơn cho rằng, đây là của hồi môn của vợ ông Hiếu khi lập gia đình, còn phía cơ quan chức năng khẳng định, đó là hàng lậu... Tòa án phán quyết, tịch thu là có cơ sở.

Không phải Việt Nam sản xuất là... hàng lậu

Theo đơn khởi kiện của ông Hiếu, ngày 14.5.2014, ông Hiếu được Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TPHCM trao Quyết định của Chủ tịch UBND TPHCM xử phạt hành chính trong lĩnh vực thương mại đối với ông Hiếu. Phạt 15 triệu đồng là hình thức xử phạt chính và phạt bổ sung là tịch thu tang vật 10 thỏi vàng có tổng trọng lượng là 10.000,37 gram có ký mã hiệu, trọng lượng, hàm lượng vàng theo giám định ngày 14.8.2013 của Cty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI.

Ông Hiếu cho rằng, việc Chủ tịch UBND TPHCM ban hành quyết định xử phạt hành chính và tịch thu số vàng của vợ chồng ông là không chính xác, không đủ căn cứ và cơ sở. Bởi theo ông Hiếu, số lượng vàng 10 thỏi này không phải của Cty TNHH Vàng bạc đá quý Phương Anh do ông Hiếu làm giám đốc đang kinh doanh mà là tài sản riêng vợ ông Hiếu cất giữ từ lâu. Theo ông Hiếu trình bày trong đơn kiện, vào năm 2008, ông Hiếu cưới vợ, mẹ vợ của ông là bà Nguyễn Thị Điệp có cho vợ ông Hiếu vàng làm của hồi môn khi con gái về nhà chồng. Cũng theo ông Hiếu, dựa trên cơ sở báo cáo của PC46 và kết quả giám định của Cty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, Chủ tịch UBND TPHCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng đối với ông và xử phạt bổ sung tịch thu số vàng của vợ ông là hoàn toàn không có cơ sở và không khách quan.

{keywords}

Đơn kiện của ông Hiếu.

Bởi lẽ, theo ông Hiếu phân tích, việc giám định một cách độc lập của Cty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, theo yêu cầu của PC46, để kết luận số vàng thỏi này không phải do Việt Nam sản xuất là hoàn toàn không khách quan. Ông Hiếu cho rằng, không hiểu Cty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI dựa trên cơ sở nào mà kết luận như vậy? Rồi từ đó, cơ quan chức năng cho rằng, ông Hiếu kinh doanh hàng hóa nhập lậu mà không biết rằng đây là số vàng và tài sản mẹ vợ ông Hiếu cho vợ ông làm của hồi môn, và đã là tài sản cá nhân của vợ ông Hiếu thì vợ ông Hiếu có quyền cất giữ mà không bị luật pháp cấm. Cũng theo ông Hiếu, số vàng này vợ ông đưa đi kiểm định để đổi sang vàng nữ trang chứ không phải mang qua biên giới, nên không có hành vi mua bán qua biên giới. Bên cạnh đó, số vàng này chưa thực hiện việc mua bán trao đổi thì chưa đủ cơ sở để phạt đối với ông Hiếu về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Số phận 13.800 USD ra sao?

Bên cạnh nội dung khởi kiện ra tòa án về việc đòi lại 10 cục vàng như nêu trên, ông Hiếu còn kiện ra tòa hành chính Chủ tịch UBND TPHCM. Ông Hiếu khẳng định, PC46 còn thu giữ của vợ chống ông Hiếu số ngoại tệ là 13.800USD.

Ông Hiếu kiện ra tòa án đòi lại số ngoại tệ này như sau: Căn cứ vào Quyết định số 31QĐ-TGTVPT ngày 2.8.2013 và biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính ngày 5.8.2013 của PC46 đã tạm giữ của vợ chồng ông Hiếu số ngoại tệ là 13.800USD. Trên cơ sở quyết định và biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện thì trong Quyết định số 2240/QĐ-XPHC của Chủ tịch UBND TPHCM ngày 9.5.2014 lại không thấy xử lý để trả lại cho vợ chồng ông Hiếu số ngoại tệ là 13.800USD mà hiện nay PC46 đang tạm giữ.

Ông Hiếu cho rằng: “Hiện Phòng PC46 đang tạm giữ của tôi số ngoại tệ là 13.800USD là hoàn toàn trái pháp luật và oan ức cho gia đình chúng tôi. Bởi lẽ, số ngoại tệ 13.800USD là tài sản riêng mà vợ chồng tôi dành dụm cất giữ trong tủ quần áo ở trong nhà, số tài sản này không phải là tang vật vi phạm hành chính. Theo quy định xử lý hành chính, cơ quan chức năng không được quyền áp dụng biện pháp thu giữ số ngoại tệ này. Việc thu giữ này là hoàn toàn trái với quy định pháp luật. Nhưng trong quyết định xử lý vi phạm hành chính, Chủ tịch UBND TPHCM không xử lý, không đề cập đến số ngoại tệ này và cũng không ra quyết định trả lại 13.800USD cho vợ chồng chúng tôi”.

Tuy nhiên, TAND TPHCM vào cuối tháng 1.2016 vừa qua đã tuyên bác toàn bộ đơn kiện của ông Hiếu và cho rằng, quyết định hành chính của Chủ tịch UBND TPHCM là đúng với các quy định của pháp luật. Ngay sau phiên tòa kiện hành chính sơ thẩm này, ông Hiếu cho biết sẽ kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND TPHCM lên cấp phúc thẩm, TAND cấp cao tại TPHCM để đòi lại 10 cục vàng và 13.800USD.

(Theo Lao động)