- Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ giả danh con quan to, sếp lớn nhằm lừa đảo, chiếm đoạt với số tiền rất lớn.

Thuê xe ôm giả Thứ trưởng Bộ Y tế, lừa "chạy việc"

Công an Hà Nội vừa bắt giữ  Lê Thị Bích Hạnh (SN 1983, quận Hoàng Mai) và Vương Thúy Nga (SN 1975, quận Hai Bà Trưng). Ngoài việc giả danh cán bộ Bộ Y tế, các đối tượng còn cả gan thuê một người xe ôm đóng giả làm Thứ trưởng Bộ Y tế để tạo lòng tin cho khách hàng đưa tiền “chạy” việc vào các bệnh viện TW và HN.

{keywords}

{keywords}

 Hạnh và Nga cùng tang vật

Trung bình mỗi trường hợp xin việc phải nộp cho các đối tượng khoảng 300 triệu đồng. Khi thu tiền đặt cọc, các đối tượng cấp cho nạn nhân 1 phiếu thu “tự chế” có đóng dấu của các bệnh viện để làm tin; sau đó tự khắc dấu của Bộ Y tế để đóng hồ sơ xin việc và in các thẻ nhân viên y tế tại các bệnh viện để đưa cho nạn nhân nhằm thu nốt tiền. Bước đầu, công an xác định các đối tượng đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 6 tỷ đồng của các bị hại.

Giả con trai Bí thư Thành ủy chiếm đoạt 15.000 USD

TAND TP. Hà Nội vừa tuyên phạt Nguyễn Tiến Anh (SN 1990, Hai Bà Trưng) 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, đầu năm 2013, Tiến Anh biết một doanh nghiệp tại HN đang bị Bộ Công an điều tra về hành vi trốn thuế; kèm theo đó là lô hàng trị giá khoảng 100 tỷ đồng đã bị tịch thu và sẽ được tổ chức bán đấu giá thanh lý. Với mục đích lừa đảo, Tiến Anh đến Chi cục Quản lý thị trường HN, tự giới thiệu là con trai Bí thư Thành ủy HN, đề nghị được mua lô hàng. Khi được hướng dẫn các thủ tục và gặp người giải quyết là đội trưởng tên H., Tiến Anh đã không mua, lấy lý do trị giá lô hàng lớn.

{keywords}

Mạo nhận con trai lãnh đạo và quỵt nợ, Tiến Anh phải lĩnh án

Cuối tháng 6/2013, đang ở Singapore, Tiến Anh liên lạc với anh H. hỏi vay 15.000 USD bảo để chữa bệnh và được đồng ý. Quá hạn không thấy "thiếu gia" trả tiền, anh H. mới biết Tiến Anh là kẻ mạo danh nên tố cáo tới cơ quan công an.

Giả đại tá quân đội, lừa hàng chục tỷ đồng

TAND TP.HCM vừa mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phước Hải (39 tuổi, ngụ Q. 4) tù chung thân vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Cùng hầu tòa với Hải còn nhiều bị cáo khác.

{keywords}

Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, năm 2008, ông L.V.T (SN 1973, Q.3) đến gặp và nhờ Hải mua một nền đất tại khu quy hoạch xây dựng khu vực nhà máy Z756 tại phường 12, quận 10. Lúc này, Hải tự xưng là đại tá quân đội đang công tác tại sân bay Tân Sơn Nhất và nói dối đất của nhà máy trên do cơ quan Hải quản lý và hứa sẽ giúp ông T mua lô đất này. Sau đó, Hải tiếp tục lừa bán cho ông T hai miếng đất khác trong dự án nói trên. Ngoài phi vụ trên, Hải và đồng bọn còn lừa đảo chiếm đoạt tiền của 2 cá nhân khác với tổng số tiền là gần 14,5 tỷ đồng.

Mạo danh cháu sếp bự, lừa cả chục tỷ đồng

Ngày 10/10, TAND TP. Hà Nội xét xử Hà Anh Tuấn (SN 1982, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) cùng Trần Mai Thanh (SN 1953, ở phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khoảng tháng 7/2009, ông Dương Tất Khiêm (giám đốc Cty cổ phần đầu tư và xây dựng HUD1) mang hồ sơ đến Tổng cty quản lý bay VN thì gặp Hà Anh Tuấn (quen biết từ trước). Tại đây, Tuấn giới thiệu  đã thuộc biên chế của Tổng Cty quản lý bay, có nhiều quan hệ thân tín. Ông Tuân không chút ngần ngại, nhờ Tuấn nộp hộ bộ hồ sơ đấu thầu.

{keywords}

Hai "siêu lừa" trong phiên xử

Có được bộ hồ sơ trong tay, “siêu lừa” lập tức chế bản hàng loạt các giấy tờ giả mạo, sau đó giả danh cháu ruột của một sếp bự để lừa đảo bán đất ảo. Để mọi việc trơn tru, gã “nhờ” thêm Thanh trợ thủ cho mình. Từ 2009 đến 2011, Tuấn thu tiền của 31 người, chiếm đoạt hơn 25 tỷ đồng. Thanh đã lừa bán cho 4 người, chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng.

Mạo danh cán bộ, giả chữ ký Thủ tướng để lừa đảo

Theo hồ sơ vụ án, Trần Ngọc Quyết (SN 1953, quê Nam Định, hiện sống tại HN), vốn làm nghề tự do nên luôn trong tình trạng túng thiếu. Quyết cấu kết với Phan Ngọc Thực (SN 1971, quê Hà Giang, hiện là Giám đốc Công ty TNHH Bạch Diệp, tạm trú tại phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai) cùng thực hiện các phi vụ lừa đảo tiền tỷ.

{keywords}

Từ trái qua: Phan Ngọc Thực và Trần Ngọc Quyết

Quyết nhận nhiệm vụ làm giả các giấy tờ như: Giấy chứng nhận cán bộ quản lý dự án, các giấy tờ, con dấu giả của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng… Thực nhận nhiệm vụ đi các tỉnh khảo sát, tìm các dự án đang cần huy động vốn rồi báo lại cho Quyết.Hai đối tượng cùng nhau đi mua lại 4 chiếc xe ôtô BKS 80B để thuận tiện trong việc đi lại, và đánh lừa các bị hại. Sau đó, hai “siêu lừa” này đến tìm các chủ đầu tư, Quyết giới thiệu là Trưởng ban dự án của Chính phủ, còn Thực là cán bộ dự án. Với hàng loạt các hồ sơ, tài liệu, giấy tờ được làm giả… y như thật, cho đến khi bị bắt, hai đối tượng đã lừa đảo gần 100 tỷ đồng của các bị hại.

Giả danh “sếp” Bộ Công an lừa đảo

Công an huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế đã bắt đối tượng Hoàng Hồng Phước (SN 1992, trú huyện Phú Vang) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

{keywords}

Đối tượng giả danh “sếp” Bộ Công an

Để tạo niềm tin với những người muốn xin việc, Phước tung ra nhiều giấy tờ khiến những người xin việc phải "một dạ hai vâng" như: Thẻ giám đốc nhân sự, thẻ đoàn hộ tống đoàn Thủ tướng... Chỉ trong thời gian giữa tháng 6/2013 cho đến lúc bị bắt, Phước đã lừa đảo được hơn 20 nạn nhân với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)