Chỉ cần quét mã QR cạnh hình ảnh của sản phẩm trên máy bán hàng, người mua đã có thể thanh toán một cách tiện lợi và nhanh chóng. Xu hướng thanh toán bằng QR đang phổ biến trên thế giới và hiện đã có mặt tại Việt Nam.

Những phiền toái với máy bán hàng tự động

Máy bán hàng tự động đã không còn là khái niệm xa lạ tại Việt Nam. Việc lưu hành của tiền xu kéo theo những chiếc máy bán hàng tự động được lắp đặt tại nhiều địa điểm công cộng như nhà ga, công viên, trường học… Tuy nhiên, điểm yếu của những chiếc máy này là vẫn phải dùng tới tiền mặt, trong đó có tiền xu, gây nhiều phiền toái cho người tiêu dùng.

Sau thời gian vắng bóng của tiền xu trên thị trường, những chiếc máy bán hàng đã được một số doanh nghiệp cải tiến phương thức thanh toán chấp nhận tiền polyme. Tuy nhiên, những chiếc máy bán hàng này chỉ chấp nhận tiền polyme mệnh giá chẵn như 10.000 hay 20.000, 50.000 đồng, nên các sản phẩm đều phải niêm yết với mức giá trên, không có lẻ, khiến người mua cảm thấy mức giá đắt so với các cửa hàng thông thường.

Chị Hoàng Thị Hương, một khách hàng tại Hà Nội cho hay, tại Singapore hay Thái Lan, tiền xu lẻ được sử dụng rộng rãi nên việc mua hàng từ các máy tự động dễ dàng và mức giá không khác so với các cửa hàng. Lợi ích của việc mua trên máy bán hàng là thao tác nhanh chóng và không giới hạn về thời gian.

Là người tiêu dùng tiếp thu khá nhanh những cái mới, chị Hương đã quyết định trải nghiệm máy bán hàng tự động tại Việt Nam. Tuy nhiên, các máy bán hàng này mới chỉ bán các loại nước đóng chai, nước giải khát,… với mức giá niêm yết đều từ 10.000 đồng trở lên. Một số loại tiền bị rách hoặc không còn nguyên vẹn máy bán hàng không chấp nhận.

“Nếu ở Việt Nam, các máy bán hàng có phương thức thanh toán linh hoạt hơn, chắc chắn sẽ thu hút người tiêu dùng”, chị Hương cho biết.

Đột phá mới trong phương thức thanh toán

Xoá bỏ những rào cản về thanh toán bằng tiền mặt, thao tác nhanh, dễ dàng, không giới hạn thời gian là những ưu điểm vượt trội mà công nghệ thanh toán sử dụng mã QR mang lại. Đây là công nghệ tiên tiến hiện đại được phát triển bởi Công ty CP Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) kết hợp với các ngân hàng.

Theo đó, các máy bán hàng công nghệ mới sẽ không cần phải sử dụng tới tiền mặt trong thanh toán. Bằng việc dùng ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng quét mã VNPAYQR của sản phẩm trên máy bán hàng, khách hàng có thể thanh toán trực tiếp sản phẩm cần mua một cách nhanh chóng. Thiết bị di động có ứng dụng Mobile Banking sẽ thanh toán tiền sản phẩm chỉ trong vài giây nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn và bảo mật.


Hình ảnh máy bán hàng tự động thanh toán bằng QR Pay trên Mobile Banking

Lợi ích của công nghệ mới này mang lại cho các đơn vị bán hàng là thanh toán hiện đại, kết nối trực tiếp với tài khoản ngân hàng. Các máy không cần lưu trữ tiền mặt, điều này đảm bảo an toàn. Đồng thời, các sản phẩm có thể bán với nhiều mức giá linh hoạt, thậm chí là tiền lẻ mà không còn phải quan tâm tới việc thiếu tiền trả lại cho người mua.

Bên cạnh đó, người bán có thể bổ sung nhiều loại mặt hàng hơn như đồ lưu niệm, gấu bông hay thậm chí ở nhiều nước trên thế giới còn bán cả bao cao su giúp cho những khách hàng có thể mua một cách thoải mái mà không e ngại.

Chỉ cần dùng Mobile Banking quét mã VNPAYQR là có thể mua hàng nhanh chóng

Về phía người tiêu dùng, lợi ích lớn nhất là không phải thanh toán tiền mặt cũng như lo lắng về việc không chấp nhận thẻ. Bên cạnh đó, tính năng đảm bảo an toàn và bảo mật giúp cho người mua cảm thấy yên tâm hơn.

Hiện nay, những chiếc máy bán hàng bằng công nghệ mới này đã được VNPAY triển khai và cho ra mắt trên thị trường.

Hiện nay, công nghệ thanh toán qua QR Pay đã được thống nhất theo chuẩn VNPAYQR trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank, ABBANK, IVB, SCB, NCB. Dự kiến, trong thời gian tới, người dùng sẽ được trải nghiệm nhiều tiện ích hơn từ công nghệ này khi tất cả các ngân hàng tại Việt Nam thống nhất chung một chuẩn định dạng “VNPAYQR” và hệ thống các điểm chấp nhận thanh toán được mở rộng trên phạm vi toàn quốc.

Có thể nói, trong bối cảnh Ngân hàng nhà nước đang khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các phương thức thanh toán phi tiền mặt, máy bán hàng bằng QR sẽ là công cụ đắc lực hướng tới một xã hội hiện đại, văn minh và hạn chế dùng tiền mặt.

Tấn Tài