Mặc dù mẹ Cường đô la “tất tay” thế chấp toàn bộ cổ phiếu và nhiều tài sản nhưng dự án trọng điểm của Quốc Cường Gia Lai vẫn trong tình trạng cỏ mọc rêu phong.

Mẹ Cường đô la “tất tay” thế chấp

Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai của gia đình doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) “nổi tiếng” vì sở hữu những khoản nợ khủng. Trong năm 2015, khoản nợ này không những không giảm đi mà còn tăng thêm đáng kể.

Cụ thể, tại thời điểm 31/12/2015, nợ ngắn hạn của Quốc Cường Gia Lai là 589,83 tỷ đồng, tăng 474,53 tỷ đồng, tương ứng 412%, nợ dài hạn đạt 1.858,24 tỷ đồng, tăng 151,84 tỷ đồng, tương ứng 8,9%s so với cuối năm 2014.

Để có thể vay được 2.448,07 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai – mẹ Cường đô la gần như phải “tất tay” cầm cố cả tài sản của cá nhân và của công ty.

{keywords}

Mẹ Cường đô la tất tay cầm cố tài sản

Có thể “điểm danh” rất nhiều tài sản riêng mà bà Loan dùng cầm cố để lấy tiền trang trải cho công ty. Đó là toàn bộ cổ phiếu QCG của bà tại công ty. Hiện tại, bà Loan nắm giữ 101,9 triệu cổ phần (37% vốn điều lệ công ty). Theo mệnh giá, lượng cổ phiếu này có giá trị 1.019 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thị giá QCG xuống quá sâu nên khối tài sản trên thị trường chứng khoán của mẹ Cường đô la chỉ là 479 tỷ đồng.

Bên cạnh cổ phiếu, bà Loan còn thế chấp bất động sản của riêng mình cho công ty. Một số bất động sản của bà đã được cầm cố trong ngân hàng có thể kể đến như quyền sử dụng đất và các tài sản trên đất ở Tp.HCM, thành phố Pleiku,...

Đa số nguồn vốn vay được, mẹ Cường đô la đều dồn cho khu dân cư 6A Phước Kiển. Nhưng để có thêm tiền hoạt động, Quốc Cường Gia Lai phải cầm cố chính dự án 6A Phước Kiển. Bên cạnh đó, nhiều quyền sử dụng đất của Quốc Cường Gia Lai cũng được thế chấp cho dự án khác.

Dự án khủng vẫn cỏ mọc rêu phong

Có thể thấy, Quốc Cường Gia Lai đang dồn lực cho dự án khu dân cư 6A Phước Kiển. Dự án 6A Phước Kiển có tổng mức đầu tư lên đến 3.800 tỷ đồng để xây dựng khu phức hợp gồm: biệt thự, nhà phố, trung tâm thương mại và chung cư cao tầng trên diện tích rộng 906.501 ha. Đa số tài sản của công ty đều nằm ở dự án này.

Cụ thể, giá trị bất động sản dở dang tại dự án Phước Kiển là 3.798,27 tỷ đồng, tăng 814,9 tỷ đồng, tương ứng 27,31% so với cuối năm 2014, chiếm 69,6% giá trị hàng tồn kho và chiếm 47,6% tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai.

{keywords}

Dự án Phước Kiển vẫn cỏ mọc rêu phong

Các số liệu trên cho thấy dự án Phước Kiển quan trọng như thế nào với Quốc Cường Gia Lai. Trước đó, bà Loan đã từng chia sẻ khi khó khăn, công ty buộc phải bán dự án. Nhận thấy Phước Kiển là dự án có tiềm năng nên bà quyết định giữ lại.

Nhìn vào các thông tin kể trên, có lẽ cổ đông Quốc Cường Gia Lai đều tin rằng công ty đang dốc sức để hoàn thiện dự án. Dự án sẽ là cứu cánh với công ty nếu đạt được kỳ vọng mang về khoản doanh thu 12.000 tỷ đồng.

Thế nhưng, dù đã bắt đầu từ 7 năm trước, dù được rót rất nhiều vốn nhưng dự án Phước Kiển vẫn đang trong tình trạng cỏ mọc, rêu phong.

Theo Trí thức trẻ, khu đất rộng lớn của dự án không khác gì một bãi đầm lầy. Từ nhiều phía này nhìn vào ra khu dân cư người ta có cảm giác đang ở một miền quê nào đó thật thanh vắng, yên bình mà đâu biết những hộ dân thưa thớt sống gần và trong dự án không hề yên lòng tý nào.

Trí thức trẻ cho biết thêm dự án vẫn chỉ là một cánh đồng lau sậy bát ngát chỉ nhìn thấy vài đường cày sới nham nhở, một vài xe tải chở vật liệu, xe múc đất tạo nên những hầm hố lam lở sen kẽ với các ao đầm tự nhiên.

Dự án trọng điểm Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai vẫn hoang hóa như vậy thì một số dự án khác như Trung Nghĩa, Giai Việt, dự án QCGL II,.... còn mất thêm nhiều thời gian hơn để hoàn thiện. Điều đó đồng nghĩa với việc doanh thu của công ty không có nhiều cơ sở để cải thiện.

Mà trong nhiều năm trở lại đây, doanh thu của Quốc Cường Gia Lai đang có xu hướng sụt giảm. Chỉ tiêu này trong năm 2013 là 1015 tỷ đồng, rồi giảm xuống 916,2 tỷ đồng trong năm 2014 và giảm xuống 397,01 tỷ đồng năm 2015.

(Theo VTC)