{keywords}

 

Boeing 737 MAX là thế hệ mới nhất trong dòng 737 do nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing chế tạo, biến thể từ dòng phi cơ từ những năm 1960. Có 4 loại MAX được đánh số 7, 8, 9 và 10.

Năm 2011, Boeing ra mắt 737 MAX với các đơn đặt hàng gần 500 chiếc từ 5 hãng hàng không. Phiên bản này nhằm cạnh tranh với A320neo của đối thủ Airbus từ châu Âu. Dù ra đời muộn hơn 9 tháng, Boeing 737 MAX vẫn nhận được lượng đơn đặt hàng lớn và hiện lên tới hơn 5.000 chiếc.

 

Trung Quốc đang là khách hàng lớn nhất của Boeing. Nước này chiếm tới 20% tổng đơn đặt hàng hiện tại của dòng 737 đang được chuyển giao trên toàn thế giới trong tháng 1. China Southern Airlines có 16 chiếc, còn 34 chiếc khác vẫn đang hoàn thiện theo đơn đặt hàng (theo dữ liệu đến tháng 1 trên trang web của hãng Boeing).

China Eastern Airlines có 13, trong khi Air China có 14. Các hãng hàng không Trung Quốc khác cũng mua dòng máy bay này còn có Hhai Airlines và Shandong Airlines.

 

"MAX là một chương trình rất quan trọng với Boeing trong thập kỷ tới. Nó chiếm 64% sản lượng của công ty tới năm 2032 và đem về lợi nhuận lớn", Michel Merluzeau, giám đốc công ty Phân tích Thị trường Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng, nói. "Nó cũng là một công cụ thiết yếu với giao thông vận tải toàn cầu".

 

Nhà sản xuất Boeing quyết định ngừng bay đối với toàn bộ phi đội gồm 371 chiếc Boeing 737 Max để chờ kết quả điều tra. Mặt khác, hãng này khẳng định vẫn "tin tưởng vào sự an toàn của Boeing 737 Max".

Nhà sản xuất Boeing cho biết, họ ủng hộ quyết định của FAA và chính quyền Trump. Đồng thời, Boeing cũng đề nghị FAA tạm thời đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay 737 Max trên toàn cầu. Vài ngày trước, cả Boeing và FAA vẫn nói, không có kế hoạch dừng hoạt động 737 Max.

Một tuần sau vụ tai nạn, Boeing nói rằng cảm biến góc tấn của chiếc 737 MAX có thể đã đọc sai dữ liệu, khiến hệ thống phần mềm hiểu lầm. Điều này làm máy bay đột ngột lao xuống nhằm lấy lại tốc độ mà phần mềm tính toán rằng phi cơ cần đạt được để tiếp tục bay. Các phi công trên chiếc máy bay xấu số có thể đã phản ứng với việc máy bay đột ngột chúi mũi bằng cách điều khiển bằng tay theo quy trình trong sổ tay huấn luyện, Boeing giải thích

Cổ phiếu tập đoàn chế tạo máy bay Boeing đóng cửa với mức giảm 6,1%, đánh dấu chuỗi hai phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2009, do có thêm nhiều quốc gia đình bay đối với dòng máy bay bán chạy nhất của hãng 737 Max sau vụ tai nạn của Ethiopian Airlines hôm Chủ nhật. Hôm thứ Hai, cổ phiếu Boeing chốt phiên với mức giảm trên 5%.

Nam Hải