Thực tế ở nhiều nước trên thế giới đã chứng minh, nơi nào có các tuyến metro an toàn và tiện lợi đi qua, nơi đó các dự án BĐS luôn gia tăng giá trị theo thời gian.

Kinh nghiệm của những nước phát triển

Đó là câu chuyện mở tuyến metro ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới hàng chục năm về trước. Theo một nghiên cứu của công ty tư vấn dịch vụ bất động sản CBRE, tuyến Helsinki Metro dài 21km bắt đầu hoạt động năm 1982, giá bất động sản nằm trong khoảng cách đi bộ được đến nhà ga gần nhất tăng 7,5% so với các địa điểm khác, còn ở các vị trí đẹp nhất, mức tăng là 11%.

Ở Mỹ, hệ thống Dallas Area Rapid Transit hoạt động từ năm 2002 đã khiến giá trị tài sản ở đây tăng gần 25% so với tài sản tương tự nằm ở khu vực khác.

Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam cho hay "Về lý thuyết, một tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn vì hệ thống giao thông công cộng tốt cho phép cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển đến các điểm quan trọng trong thành phố”.

Vì thế, sau khi tuyến metro đi vào hoạt động thì ngay lập tức bất động sản ở các khu vực có tuyến metro đi qua tăng giá trung bình từ 10-20%. Đặc biệt, dự án nào càng gần trạm metro thì giá càng cao, giá trị bất động sản có thể tăng tới 45%.

Dự án siêu cao cấp có vị trí đắc địa bậc nhất tại TP.HCM

TP.HCM cũng chứng kiến sự xuất hiện của Vinhomes Golden River tại Ba Son là dự án duy nhất tính đến thời điểm hiện tại có đường metro huyết mạch chạy qua với nhà ga ngầm ngay trong nội khu.

{keywords}

Vinhomes Golden River có tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chạy qua.

Ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn và Dịch vụ BĐS Savills Việt Nam, cho biết, các yếu tố cốt lõi quyết định khả năng tăng giá của một dự án bao gồm các tiêu chí như vị trí đắc địa, gần trạm tàu điện ngầm, uy tín chủ đầu tư, chất lượng dự án…

Theo ông MacGregor, đây là loại bất động sản không chỉ các nhà đầu tư mà cả người mua để ở đều ưa chuộng và trong tương lai trung và dài hạn dự án này sẽ có sự tăng giá ổn định.

Chị Helen Nguyen - hiện là chủ của 3 nhà hàng tại Úc, cho biết chị đang sở hữu 1 biệt thự và 3 căn hộ ở Sydney, tất cả đều có khoảng cách đi bộ 10 phút tới ga tàu điện ngầm và giá trị các tài sản này đang gia tăng theo năm tháng. Chị cũng tiết lộ có rất nhiều người muốn thuê căn hộ của chị với giá thuê rất tốt.

Dựa vào kinh nghiệm thành công của mình, hiện chị Helen Nguyen đang quan tâm tới dự án Vinhomes Golden River để mở rộng đầu tư cũng như làm chỗ ở khi về thăm gia đình.

Vinhomes Golden River sẽ phát triển thành một khu phức hợp thương mại, dịch vụ, tài chính, văn hóa, căn hộ, khách sạn và biệt thự cao cấp trên tổng diện tích 25,3ha ven sông Sài Gòn với mặt tiền dự án nằm trên 2 tuyến đường trọng điểm Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh. Đây là dự án quần thể đô thị sinh thái ven sông ngay trong lòng quận 1 thuộc hàng đẳng cấp bậc nhất ở TP.HCM.

Vị trí độc tôn này khiến mọi người liên tưởng tới những thành phố thịnh vượng nhất thế giới, nơi có các dòng sông chảy qua như Paris bên bờ sông Seine, London bên bờ sông Thames và New York trên dòng Hudson, nơi các nhà đầu tư và giới thượng lưu luôn ưa chuộng chọn làm nơi sinh sống.

Thúy Ngà