Rau Trung Quốc, rau nhiễm sán, thịt bò điên, mực ống nhựa... khiến các bà nội trợ phát hoảng. Họ gửi gắm niềm tin của mình vào các cửa hàng thực phẩm sạch.

Để đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho bữa ăn mỗi ngày của các thành viên trong gia đình, mọi người thi nhau đi tìm mua những mặt hàng thực phẩm sạch. Từ đó các mặt hàng thực phẩm được gắn mác sạch lên ngôi.

Từ quả mướp đắng, cải bó xôi, dưa chuột, rau lang, xà lách, cải ngọt, hành, bí, vú sữa, ổi, thanh long, tới cá trắm, gạo, đậu phụ, thịt lợn, cá hồi… đều gắn mác sạch. Tuy nhiên, cái mác sạch đó đã khiến nhiều người vừa khóc vừa mếu rút hầu bao để mua.

{keywords}

Chị Thanh Tâm (Đặng Văn Ngữ, Hà Nội) chia sẻ: “Hôm trước tôi vừa mua 2 kg cải thảo, 1 kg thanh long và mấy lạng cá trắm sạch, thế mà cũng ‘đi tong’ cả triệu đấy”.

Theo lời chị nói, thực phẩm được các bà nội trợ rỉ tai nhau là phân chia thành 4 cấp: rẻ nhất là các thực phẩm bán ngoài chợ cóc, đến chợ lớn, đến siêu thị rồi cuối cùng là đến các cửa hàng thực phẩm sạch. Rõ nét nhất có thể thấy sự chênh lệch về giá của mặt hàng rau xanh.

Ví dụ: ngoài chợ bắp cải là 8000 đồng/kg, siêu thị bán 15.000 đồng/kg thì trong các cửa hàng thực phẩm sạch (cụ thể là cửa hàng thực phẩm sạch trên phố Nguyễn Công Trứ) có giá là 32.000 đồng/kg; cải bó xôi ngoài chợ bán 7000 đồng/kg, siêu thị bán 16.000 đồng/kg thì cửa hàng bán 32.000 đồng/kg; dưa chuột ngoài chợ bán 4000 đồng/kg, siêu thị bán 12.000 đồng/kg thì cửa hàng sạch bán 32.000 đồng/kg; xà lách ngoài chợ bán 10.000 đồng/kg, siêu thị bán 16.000 đồng/kg thì cửa hàng sạch bán giá tới 50.000 đồng/kg, đó là rau củ còn mặt hàng thực phẩm tươi sống, cửa hàng sạch cũng "chặt chém" khách không thương tiếc.

{keywords}

Nhiều người "ngã ngửa" với giá thực phẩm sạch quá cao

Cụ thể, ngoài chợ bán cá trắng trắm khúc 70.000 đồng/kg thì cửa hàng sạch bán tới 175.000 đồng/kg; tôm sú ngoài chợ bán 400.000 đồng/kg thì cửa hàng bán tới gần 600.000 đồng/kg.

Qua khảo sát, một số cửa hàng thực phẩm sạch như trên phố Minh Khai, Hoàng Hoa Thám, Hàng Gà…, giá rau củ quả sạch đắt hơn gấp 3 -4 lần giá rau bán tại nơi khác. Theo lý giải của nhân viên của hàng, sở dĩ các loại rau củ ở đây đắt là vì được canh tác bằng các chất hữu cơ, hoàn toàn không có sự can thiệp bởi các chất hóa học.

Cô Nghi (nhà ở Hàng Chuối, Hà Nội) chia sẻ: “Biết rằng hoa quả Trung Quốc nhan nhản, tràn ngập thị trường nhưng mua thực phẩm sạch đắt quá. Cô thường chia ra, những thực phẩm cho gia đình, người lớn ăn thì mua hàng… chợ, còn mua làm cháo, làm đồ ăn cho cháu thì mua hàng gắn mác sạch. Ấy thế mà, khi nào ra mua chậm là cháy hàng nhé, người ta tranh nhau mua, hóa đơn cả triệu đồng”.

{keywords}

Chỉ sau vài phút, cả diễn đàn nóng "hừng hực" với chủ đề 32.000 đồng/kg bắp cải

Dù biết rau hữu cơ, rau sạch, thực phẩm sạch tốt hơn cho sức khỏe nhưng với giá bán “trên trời”, “một mình một giá” như hiện nay ở các cửa hàng thực phẩm sạch khiến không ít nhiều người bức xúc.

Chị Huyền Ngọc, nhà ở một khu đô thị cao cấp cho biết, gia đình chị thuộc hàng khá giả, nhưng chị cũng phải kêu trời: “Thu nhập của hai vợ chồng mình không thấp song nếu để ý kỹ, mình thấy mua thực phẩm ở cửa hàng sạch rất vô lý. Có hôm mình mua có vài món hàng mà hết luôn cả triệu đồng. Mình nói chuyện thì dường như ai cũng thấy vô lý, cứ như mua hàng bị… móc túi vậy.

Mình tính sơ sơ, một bữa cơm với rau sản xuất hữu cơ, thịt sạch, cá sạch cũng có chi phí gấp 7 - 8 lần so với bữa cơm bình thường. Với mức giá rau an toàn quá cao như hiện nay, dù muốn mình cũng khó lòng sử dụng thường xuyên”.

{keywords}

Ra chợ mua cho rẻ là tâm lý mà nhiều người sẽ chọn

Không có tiền mua thì... tự trồng ăn

Đó là việc làm mà khá nhiều người thực hiện. Chị Hòa – nhà ở Hàng Hành cho biết: “Trước tôi cũng từng là một khách hàng khá thân thiết của những cửa hàng thực phẩm sạch nhưng giá ngày càng đắt nên tôi quyết định dành thời gian tự trồng rau ăn”.

Đến khu vực phố cổ chật chội, không khó để bắt gặp những hộ gia đình đang chăm sóc, nuôi trồng những luống rau ở ngay trên các xô chậu, thùng xốp để ngoài ban công, sân thượng.

{keywords}

Không có tiền mua thì... tự trồng ăn

Bác Hồ Điệp - một người dân trồng rau sạch ở phố Hàng Bông nói: “Mua rau đắt ăn chẳng được bao nhiêu, ấy thế nhưng tự trồng rau, vừa ngon mà tiết kiệm được khối tiền, mà sạch không kém”.

Bác kể, trước bác mua 5 – 6 cái thùng xốp, hoặc khay nhựa, 1 chiếc bay, đất trồng hữu cơ, cây giống, mùn cưa… để chuẩn bị cho công cuộc trồng rau của mình. Trồng rau mất thời gian nhưng rất vui và hiệu quả.

Theo khảo sát, khay nhựa có giá từ 40.000 đồng/chiếc. Hạt giống rau muốn 100gr có giá 15.000 đồng/túi, mùng tơi 50gr có giá 8000 đồng/túi, rau rền đỏ 10.000 đồng/túi, cải ngọt 50gr có giá 10.000 đồng/túi... Đất trồng 10kg có giá từ 50.000 đồng/túi.

Theo Pháp Luật Xã Hội