Thị trường bán lẻ đang rất cạnh tranh, bất kể quy mô của doanh nghiệp là gì, thì tốc độ chuyển đổi số cũng đều đóng vai trò quyết định đối với sự tồn tại của doanh nghiệp bán lẻ trong tương lai.

Nikki Baird, Phó chủ tịch về Đổi mới bán lẻ của Aptos đã đưa ra một định nghĩa về chuyển đổi số ngành bán lẻ: "Chuyển đổi số trong bán lẻ là chuyển dịch từ mô hình kinh doanh tập trung vào sản phẩm theo mô hình chuỗi cung ứng (Supply chain) sang tập trung vào khách hàng, theo mô hình chuỗi giá trị số (Digital value chain) dựa trên dữ liệu.”

Tại Việt Nam, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết: Cả nước hiện mới chỉ có 15% doanh nghiệp đang có kế hoạch chuyển đổi số, còn hơn 70% doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn gặp nhiều rào cản trong chuyển đổi số và phản ứng thụ động với thay đổi của thị trường.

{keywords}
Kỳ vọng của doanh nghiệp trong ứng dụng công nghệ số theo quy mô đơn vị

Nhận thấy những cơ hội mới trong thị trường bán lẻ nói chung và thị trường bán lẻ hành lý nói riêng, Mia.vn đã tiên phong thay đổi để bứt phá bằng việc ký kết hợp tác với Skylink Group - một công ty có thế mạnh về công nghệ sở hữu mô hình bán lẻ mới của Skylink Retail.

{keywords}
Mia.vn kỳ vọng trở thành công ty hành lý số 1 tại Việt Nam trước năm 2025

Founder của Mia.vn, ông Trần Anh Tuấn nhận định, chuyển đổi số mang lại rất nhiều lợi ích như: cắt giảm chi phí vận hành, tối ưu hoá quản trị và giảm chi phí marketing… Ông cũng kỳ vọng, với sự đồng hành của Skylink Group, Mia.vn sẽ trở thành công ty hành lý số 1 tại Việt Nam trước năm 2025, số lượng cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc chạm mốc 100 vào năm 2027, ít nhất 70% người dùng có thể mua sản phẩm chất lượng tại Mia.vn.

{keywords}
Ông Trần Anh Tuấn (trái) - Founder Mia.vn và ông Nguyễn Ngọc Tuấn Lợi (phải) - Founder kiêm CEO Skylink Group

Bàn về chuyển đổi số cũng như việc hợp tác chiến lược với Mia.vn, ông Nguyễn Ngọc Tuấn Lợi - Founder kiêm CEO Skylink Group cho hay: “Không phủ nhận rằng để chuyển đổi, doanh nghiệp cần có sự đầu tư nhất định. Tuy nhiên, sự đầu tư đó là hướng tới một khoản thu lời cao hơn gấp nhiều lần trong tương lai. Skylink Group kỳ vọng có thể đồng hành với nhiều startup Việt trong thời gian tới để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự hồi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19”.

Ngọc Minh