Từ vụ ầm ĩ với đại gia Dũng "lò vôi", đến việc tư gia và tài sản được công luận biết đến, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung đang phải đối mặt với một năm điều hành đầy sóng gió.

Việc đóng cửa một khu du lịch vốn dĩ không có gì đặc biệt, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, bởi nó không khác gì với việc ngừng hoạt động hoặc tuyên bố phá sản của một Doanh nghiệp, mà nói về ngừng hoạt động, phá sản hoặc giải thể thì thống kê cả nước mỗi năm con số chí ít cũng lên đến dăm bẩy vạn công ty.

{keywords}

Khu du lịch Đại Nam sẽ chính thức đóng cửa từ ngày 10/11.

Một khu du lịch so với con số nhiều vạn doanh nghiệp chỉ đơn giản giống như một giọt nước nhỏ trong một ly nước lớn, thêm hoặc bớt một giọt cũng không có quá nhiều ý nghĩa. Nhưng “giọt nước nhỏ - khu du lịch Đại Nam” ở Bình Dương lại là một “giọt nước tràn ly”.

“Giọt nước tràn ly” đó cũng chính là cụm từ mà chủ nhân của Lạc cảnh Đại Nam văn hiến sử dụng để giải thích về quyết định đóng cửa “đứa con cưng” của mình. Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Đại Nam - Huỳnh Uy Dũng nói rằng việc đóng cửa khu du lịch chỉ là một quyết định cực chẳng đã khi hoạt động của doanh nghiệp mà ông làm chủ đang bị “chính quyền” gây quá nhiều khó dễ. Chính sự o ép đến ngột ngạt, bức bối và bế tắc - như lời đại gia Dũng "lò vôi" nói - đã trở thành một “giọt nước quá đáng” ép vị Doanh nhân có biệt danh “Dũng lò vôi” này phải đi đến quyết định “tràn ly” nêu trên.

Nhìn nhận một các khách quan thì việc đóng cửa khu du lịch một vài tháng hay thậm chí cả năm, thiệt hay hại một vài chục tỷ, vài trăm tỷ thì đối với ông Huỳnh Uy Dũng – người được đánh giá là sở hữu khối tài sản cả đến nghìn tỷ có lẻ chắc chắn cũng chưa đến mức phải quẫn cảnh, cùng đường bởi vốn dĩ bình thường, lợi nhuận từ Đại Nam vẫn được vị doanh nhân này cam kết trích toàn bộ 100% phục vụ cho hoạt động từ thiện “mổ tim miễn phí cho trẻ em nghèo” (Công ty Đại Nam cam kết sẽ hỗ trợ từ 1.000 đến 1.500 tỉ đồng để mổ tim cho trẻ em nghèo khó khăn, ước tính mỗi năm sẽ có từ 500 đến 1.000 em được mổ tim miễn phí nhờ chương trình này). Dẫu vẫn biết đối với một người Kinh doanh, lợi nhuận luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu và đối với một doanh nghiệp thì tính hoạt động liên tục, sự ổn định và phát triển cũng là điều không thể thiếu…

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Lê Thanh Cung. Ảnh: Vietnamnet.

Lật lại nguồn cơn sự việc của Đại Nam, cuối năm ngoái, ông “Dũng lò vôi” cũng từng khiến dư luận một phen nổi sóng khi “đâm đơn kiện” đương kim Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung.

Theo đó, vào ngày 21/10/2013, ông Huỳnh Uy Dũng gửi đơn đến Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền tố cáo ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương về việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu chức năng thuộc Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 3 thuộc Công ty Cổ phần Đại Nam.

Vụ việc, chưa kịp lắng xuống thì ông Dũng tiếp tục tố cáo ông Cung về hành vi "vu khống", "lợi dụng quyền tự do ngôn luận, xúc phạm đến uy tín, danh dự công dân", sau khi ông Cung trả lời phỏng vấn báo chí cho rằng ông Huỳnh Uy Dũng "bịa đặt, lừa đảo".

Dù rằng sau đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận phúc đáp khiếu tố của ông Dũng là “nội dung tố cáo có cơ sở”, nhưng, “trách nhiệm thuộc lãnh đạo và các đơn vị cá nhân thuộc Sở Xây dựng, không thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh và ông Lê Thanh Cung như đơn tố cáo đã nêu”; thì việc tư gia tráng lệ, khối tài sản đồ sộ cùng rừng cao su “đầy ngúc ngoắc” (của Chủ tịch Lê Thanh Cung) mà báo chí đã nối dòng vụ kiện “phơi ra” cũng đã làm cho nhiều người thầm nghĩ về tương lại quan hệ “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt” giữa đại gia giàu có bậc nhất vùng Sông Bé và ông Lê Thanh Cung.

{keywords}

Đại gia Dũng "lò vôi" có nhiều mâu thuẫn với ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tình Bình Dương.

Và tròn một năm sau vụ kiện hy hữu, đại gia gây dựng cơ đồ từ hai bàn tay trắng “Dũng lò vôi” đã quyết định chính thức đóng cửa khu du lịch Đại Nam kể từ ngày 10/11 đến hết năm 2014. Tuy đóng cửa nhưng ông Dũng cho biết sẽ vẫn trả lương 100% cho công nhân, đồng thời, số tiền mà ông Dũng “lò vôi” cam kết trích toàn bộ lợi nhuận của khu du lịch Đại Nam phục vụ cho trẻ em nghèo mổ tim miễn phí đã được chuyển tới bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM để mổ tim tới hết năm 2014: "Trong trường hợp lợi nhuận công ty không có, chúng tôi cam kết sẽ bán tài sản, quyết tâm thực hiện chương trình mổ tim trên".

Đóng cửa một khu du lịch có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng và nhất là lại vào dịp cao điểm cuối năm, có vẻ vị đại gia mang biệt danh Dũng “lò vôi” này đã quyết định chấp nhận chịu đựng thiệt hại kinh tế để đi “nước cờ cao”, cất tiếng “vĩ thanh”, làm “ra môn ra khoai” nỗi ấm ức của bản thân, đặc biệt là mâu thuẫn với đương kim Chủ tịch tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung.

Trong khi những cáo buộc từ việc phân lô bán nền dự án của đại gia Dũng "lò vôi" vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, và khi các cơ quan chức năng khác của tỉnh Bình Dương cũng đang tìm hiểu bản chất để có hướng xử lý căn cứ tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ về các khiếu kiện của ông Huỳnh Uy Dũng, thì ở vị trí điều hành, ông Lê Thanh Cung ít nhiều có thể vẫn đang phải chịu những áp lực nhất định bởi sóng gió được "gây ra" từ ông chủ khu du lịch Đại Nam Lạc Cảnh.

(Theo ANTT.VN)