- Chuyến bay VJ528 từ Đà Nẵng đi Hà Nội tối 10/6 của hãng hàng không Vietjet Air đã không thể hạ cánh tại sân bay Nội Bài do trời mưa to, gió mạnh.

Có mặt trên chuyến bay, chị Kiều Oanh cho hay, chiếc máy bay này theo dự kiến sẽ khởi hành lúc 18h10’ ngày 10/6, nhưng sau đó bị lùi xuống 19h. Theo đúng lịch trình, máy bay sẽ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài vào khoảng 20h tối.

Tuy nhiên, vào lúc đó, tại Hà Nội trời mưa to, dông gió mật mạnh, máy bay không thể hạ cánh. Phi hành đoàn đã điều khiển máy bay bay lòng vòng trên trời để chờ, nhưng cũng không thể duy trì lâu vì có thể hết nhiêu liệu. Vì thế, chiếc máy bay đã phải quay đầu bay vòng lại, hạ cánh tại điểm xuất phát là sân bay Đà Nẵng.

Chị Oanh nói rằng, khoảng 200 hành khách được yêu cầu ngồi yên trên máy bay. Phải chờ tới gần 23h đêm, máy bay mới được phép cất cánh bay về Hà Nội. Đến 23h45 máy bay hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài.

{keywords}

Trước đó, mưa lớn đột ngột kéo dài một tiếng rưỡi chiều 28/4 tại TP.HCM cũng khiến hàng loạt chuyến bay phải hạ cánh xuống các sân bay dự bị như Cần Thơ, Cam Ranh, Đà Nẵng, PhnomPenh thay vì ở Tân Sơn Nhất.

Việc mưa to, gió lớn hay bão lốc, sương mù,... khiến máy bay không thể cất/hạ cánh là tình huống bất khả kháng, đều có thể xảy ra với các hãng bay trong nước và trên thế giới. Vì thế, tàu bay đã tới điểm đến nhưng không thể đáp do các nguyên nhân khác nhau và phải quay về điểm xuất phát hoặc hạ cánh xuống sân bay dự phòng, chờ điều kiện cho phép mới tiếp tục hành trình. Tất cả để đảm bảo an toàn.

Trong trường hợp này, các hãng bay không phải bồi thường thiệt hại cho hành khách.

Ngọc Hà