"Mỹ nhân ngư" có hình dáng của cá nhưng lại có bộ răng khá sắc nhọn như răng thỏ. Giá bán cho mỗi kg thịt cá là khoảng 200 USD.

Sinh sống tại vùng đảo Phú Quý, Bình Thuận, Lý Sơn, Quảng Ngãi, cá Mặt thỏ (cá Thỏ biển) từ lâu đã được người dân tại đây xem là “lộc biển”, là “cá vàng” “cá bạc”…

Ngoài ra, nhiều người biết đến loại cá này với cái tên vô cùng mĩ miều: "Mỹ nhân ngư".

Theo truyền thuyết, nàng Mỵ Ê, vợ vua Champa, vì thủ tiết với chồng nên đã nhảy sông tự vẫn tại vùng đảo Lý Sơn hiện nay.

Sau này, khu vực biển nàng Mỵ Ê tự vẫn xuất hiện loài cá lạ với hình dáng thon nhỏ như ngoại hình "đáy thắt lưng ong" của nàng Mỵ Ê. Cái tên này cũng bắt nguồn từ đó.

{keywords} 

"Mỹ nhân ngư" có hình dáng của cá nhưng lại có bộ răng khá sắc nhọn như răng thỏ. Để bắt loại cá này, những ngư dân phải thả nhiều tầng lưới đan xen với nhau.

Cá Thỏ biển không chỉ có giá trị kinh tế cao mà còn vô cùng quý hiếm và khó đắnh bắt.

Chính vì vậy, "Mỹ nhân ngư" chỉ có mặt ở những nhà hàng sang trọng, đẳng cấp. Trên bàn tiệc, loại cá này vốn được phục vụ cho các đại gia lắm tiền nhiều của.

Cá Mặt thỏ trọng lượng dao động từ 1,5kg đến 7kg. Giá bán cho mỗi kg thịt cá là khoảng 200 USD.

{keywords} 

Thịt cá trướng, dai, thơm ngon nên được chế biến thành nhiều món: Nướng, hấp, rang muối, nấu cháo.

Món nướng nhưng không tẩm ướp gia vị được nhiều người lựa chọn nhất vì nó có thể giữ hương vị đặc trưng của loài cá này.

Như vậy, để tận hưởng hương vị của một chú cá lớn, đại gia phải chi cả chục triệu đồng.

{keywords} 

Tuy nhiên, dù chi một khoảng tiền không hề nhỏ nhưng không một đại gia nào được thưởng thức trọn vẹn loại cá đặc biệt này.

Bởi lẽ, khi vào tới bàn tiệc, món cá thơm ngon này luôn thiếu đi bộ da trơn. Khi đánh bắt lên bộ da của loài cá này đã bị lột bỏ ngay lập tức.

{keywords} 

Một con cá có bộ da nặng khoảng 0,5 – 1,2kg. Bộ da của chúng chính là nguyên liệu để sản xuất nên những hoạt chất collagen tái tạo mô và chỉ tự tiêu y tế với giá trên thị trường quốc tế.

Vì tác dụng lớn như vậy nên mỗi kg da cá được người dân rao bán với giá lên đến vài nghìn USD.

(Theo Trí Thức Trẻ)