- Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Trứng và Gia cầm Hoa kỳ (USAPEEC) phủ nhận việc bán phá giá gà Mỹ tại Việt Nam như thông tin báo chí Việt Nam đưa thời gian gần đây.

Cụ thể, việc báo chí địa phương đưa tin Hiệp hội chăn nuôi VN đã khiếu nại việc thịt gà Mỹ đang được bán với giá thấp hơn rất nhiều so với các sản phẩm sản xuất trong nước đã làm các chủ trang trại nuôi gà nổi giận, theo ông Jim Sumner, Chủ tịch USAPEEC, một số phần thịt của gà Mỹ được bán tại VN ở mức giá tương đương hoặc cao hơn so với mức giá ở Hoa Kỳ, do đó theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới các sản phẩm thịt gà này không bị bán phá giá.

Vị chủ tịch này lý giải, những người chăn nuôi gia cầm VN đang gặp khó khăn trong việc duy trì lợi nhuận là do giá thức ăn chăn nuôi cao.

{keywords}

Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Trứng và Gia cầm Hoa kỳ phủ nhận việc bán phá giá gà Mỹ tại Việt Nam

“Chúng tôi rất thông cảm rằng tình trạng này đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất địa phương”. Ông Sumner nói và cho rằng người tiêu dùng VN nên lưu ý rằng việc khiếu nại đang hướng về các sản phẩm thịt đùi gà đông lạnh, song, các sản phẩm này không cạnh tranh trực tiếp với gà địa phương tươi, nguyên con, là sản phẩm ưu thích của người tiêu dùng VN.

Theo ông Sumner, hai phần ba lượng đùi gà góc tư sản xuất ở Hoa Kỳ được tiêu thụ ngay trong nước, số còn lại được xuất khẩu tới hơn 125 quốc gia trên thế giới, trong đó có VN với mức giá thấp hơn so với giá của lườn gà (ức gà) và cánh gà, nhưng vẫn bán với giá bán tương đương tại Mỹ. Trong khi đó, các sản phẩm gia cầm của Hoa Kỳ được xuất khẩu sang VN chủ yếu là đùi gà góc tư, đùi gà và chân gà.

Ông Sumner lưu ý rằng tất cả các sản phẩm gia cầm của Mỹ đều được kiểm tra bởi Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ về tính tươi nguyên và những sản phẩm xuất khẩu phải đáp ứng được tiêu chuẩn cao về chất lượng và an toàn thực phẩm giống như những sản phẩm được tiêu thụ tại Hoa Kỳ.

Trong năm 2012 và 2013, thông qua Quỹ Gia cầm Thế giới (WPT), ngành công nghiệp gia cầm Hoa kỳ đã tài chợ cho nhiều khóa đào tạo và hội thảo về quản lý, an toàn thực phẩm và các vấn đề quan trọng khác cho ngành gia cầm VN.

Hiện nay, WPT cũng đang phối hợp với Tổ chức Nông lương của Liên Hợp quốc trong việc thực hiện chương trình quản lý giống nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất cho ngành gia cầm VN.

Cùng với ngành ngũ cốc Hoa kỳ, USAPEEC cũng đã tài trợ giúp các cơ quan VN trong quá trình soạn thảo một số luật mới về các lĩnh vực an toàn thực phẩm, bảo vệ thực vật, thú y và sử dụng thuốc thú y. Phần lớn các hoạt đồng đều nhằm mục đích tăng nguồn cung thịt gà với giá cả hợp lý và cuối cùng là sự tiêu thụ gà tại VN.

“Ngành gia cầm Hoa kỳ không có lợi ích trong việc cạnh tranh với ngành gia cầm VN, hoặc trong việc cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm sản xuất nội địa bởi vì sự gia tăng tiêu thụ sản phẩm của gia cầm có lợi cho tất cả mọi người”, ông Sumner nói.

Ông Sumner lưu ý rằng năm 2010, Trung Quốc đã từng đưa ra vấn đề đánh thuế bán phá giá đối với ngành công nghiệp thịt gà Hoa Kỳ, nhưng sau một quá trình pháp lý kéo dài làm hao tốn thời gian và nguồn lực cho cả Trung Quốc và Mỹ, Tổ chức Thương mại Thế giới đã đưa ra phán quyết có lợi cho ngành công nghiệp sản xuất thịt gà Mỹ.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí về vấn đề trên, ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho rằng, dù lợi thế hơn Việt Nam một chút về thức ăn, nhưng nếu giá thịt gà Mỹ chỉ bán 20.000 đồng/kg là chuyện không thể. 

“Chẳng hạn Công ty CP Chăn nuôi CP. Việt Nam là doanh nghiệp chăn nuôi rất lớn nhưng giá thành gà hơi công ty này cũng tới 29.000-30.000 đồng/kg. Nếu giá thịt gà Mỹ chỉ 20.000 đồng/kg thì sẽ biết chúng ta cạnh tranh thế nào”, ông Chinh dẫn chứng.

Còn về ý kiến nói người Mỹ chỉ lấy ức gà, còn phần dùi, cánh, chân họ bán giá rất rẻ, ông Chính cho rằng nếu đúng rẻ thì người dân được hưởng, nhưng quan trọng là cơ quan chức năng Việt Nam phải khẳng định được nó chất lượng thế nào. Ở châu Âu, họ bán lườn gà giá cao gấp 9 -10 lần cánh gà, họ thu đủ từ lườn gà thì cánh bán rẻ đi.

Theo ông Chinh, vài năm trước, khi gà loại thải được nhập nhiều về từ Hàn Quốc, Bộ NN&PTNT đã yêu cầu xây dựng hàng rào kỹ thuật đối với các loại thịt nhập khẩu nằm trong thông tư 25. Hàng rào dựng lên chủ yếu liên quan đến an toàn thực phẩm, về vi sinh vật, chất cấm… Thực tế, các lô hàng nguồn gốc chăn nuôi nhập khẩu về, đều có đáp ứng kiểm dịch, lấy mẫu phân tích trước khi cho nhập khẩu. Nghĩa là nếu hàng vào siêu thị, thì đều đáp ứng được các tiêu chuẩn. 

Bảo Hân