Xử lý nhiều vi phạm

Qua quá trình theo dõi, rà soát Cục PTTH&TTĐT nhận thấy các sai phạm này đến từ nhiều chủ thể tham gia hoạt động trên Youtube gồm: Youtube, Google, các đại lý quảng cáo của Google tại Việt Nam, những người mua quảng cáo trên nền tảng Youtube, Google bao gồm các nhãn hàng, thương hiệu, những nhà sáng tạo nội dung trên Youtube và các công ty đối tác quản lý đa kênh của Google tại Việt Nam.

Qua rà soát của Bộ Thông tin và truyền thông, hiện nay trên Youtube có khoảng 55 ngàn video clip có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật.

Theo Cục PTTH&TTĐT, Cơ chế quản lý nội dung lỏng lẻo nguyên nhân do bộ lọc của Youtube hoạt động chưa hiệu quả, vẫn còn kẽ hở để người sử dụng đăng tải nội dung vi phạm núp dưới những tiêu đề, chuyên mục không vi phạm.

{keywords}
Các clip vi phạm

Cơ chế kiểm duyệt của Youtube phụ thuộc vào hậu kiểm dẫn đến người dùng dễ dàng đăng tải các clip vi phạm, trong khi quy trình thẩm định và gỡ bỏ clip vi phạm mất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, Youtube không có biện pháp ngăn chặn người dùng đăng lại những clip vi phạm đã bị bóc gỡ theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Youtube vẫn cho phép bật tính năng suggest cho những kênh, clip xấu độc, khiến các nội dung xấu độc chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên Youtube nhưng lại bị phát tán, lan truyền rất mạnh mẽ.

Đối với Google Adsense, mặc dù mang lại lợi nhuận nhưng do Google không kiểm soát được chặt chẽ về nội dung quảng cáo và vị trí hiển thị quảng cáo nên đã xuất hiện hiện tượng một số quảng cáo có nội dung phản cảm, dung tục, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ không phép,....

Vi phạm của các đại lý quảng cáo của Google tại Việt Nam là không chủ động kiểm soát việc đăng phát quảng cáo của các đối tác (nhãn hàng, thương hiệu) trên nền tảng Youtube khiến tình trạng quảng cáo bị gắn vào các clip xấu độc tái diễn trở lại.

Các đại lý không báo cáo cho cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động thực hiện dịch vụ quảng cáo liên quan đến các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam, vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 2 Điều 15, Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, hiện các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc các cá nhân kinh doanh trên mạng Internet ở trong nước đang có xu hướng lựa chọn hình thức mua quảng cáo trực tiếp, không thông qua người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, để giảm chi phí trung gian khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam. Hành vi này chưa tuân thủ quy định tại Khoản 2, Điều 13, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP.

Không chỉ vậy, tình trạng tái diễn tình trạng quảng cáo của các thương hiệu nhãn hàng uy tín được gắn vào các clip phản động chống phá nhà nước.

Quản lý chặt các đơn vị sáng tạo nội dung

Liên quan tới các công ty đối tác quản lý đa kênh của Google tại Việt Nam (MCN), tính đến tháng 5/2019, theo thông báo chính thức của Google cho Bộ TT&TT thì Youtube có 5 MCN tại Việt Nam quản lý khoảng 6000 kênh Youtube Tiếng việt.

Qua rà soát của Cục PTTH&TTĐT, hiện Youtube đang trực tiếp quản lý 130 nghìn kênh Tiếng Việt. Cục nhận thấy sai phạm trên Youtube chủ yếu đến từ 130 nghìn kênh Tiếng Việt do Youtube trực tiếp quản lý.

Các MCN chưa quản lý chặt chẽ nội dung do các chủ kênh trong mạng lưới đăng tải, chưa phát huy vai trò xây dựng những nội dung tích cực, lành mạnh trên Youtube, mà có xu hướng chạy theo các nội dung vô bổ ít tính giáo dục để câu view, câu like từ đó nhận được nhiều tiền quảng cáo, chưa nhận thức đầy đủ vai trò quản lý chặt chẽ nội dung trong mạng lưới đa kênh của mình. 

{keywords}
Việc ngăn chặn gỡ bỏ này như cóc bỏ đĩa.

Đối với các nhà sáng tạo nội dung, Cục sẽ lập danh sách các nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp kiếm tiền trên Youtube để quản lý, Phối hợp với Bộ Công an, Ngân hàng nhà nước, Tổng cục Thuế,... xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cục cũng yêu cầu báo cáo toàn diện về hoạt động hợp tác của Công ty với Youtube trong vai trò là MCN, cung cấp thông tin chi tiết của các kênh Youtube nằm trong mạng lưới của Công ty

Đồng thời, yêu cầu các MCN phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT trong việc quản lý nội dung, quản lý quảng cáo, thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước đối với những kênh Youtube trong mạng lưới. Thực hiện ngay các chỉ đạo của CQQL khi phát hiện sai phạm. Cục sẽ tiến hành nghiên cứu, xây dựng cơ chế quản lý các MCN và quản lý các kênh Youtube phát sinh thu nhập nằm ngoài MCN.

Theo Cục PTTH&TTĐT, giải pháp đưa ra là yêu cầu Youtube định danh các kênh Youtube tiếng Việt, chỉ kênh được định danh và không đăng tải nội dung vi phạm pháp luật thì mới có thể xem xét chia sẻ tiền quảng cáo.

Đối với kênh đã bị Bộ TT&TT thông báo vi phạm thì không được chia sẻ tiền quảng cáo. Bộ TT&TT đang phối hợp với Ngân hàng nhà nước và các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ dòng tiền quảng cáo trên Youtube và Google.

Yêu cầu Youtube bỏ tính năng suggest đối với các kênh mà Bộ TT&TT đã thông báo vi phạm. Bổ sung cơ chế không cho người dùng đăng lại clip vi phạm đã bị gỡ bỏ trước đây. Đơn vị này tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT trong việc phối hợp ngăn chặn gỡ bỏ với các clip, kênh vi phạm.

Nghiên cứu mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh công ty tại Việt Nam để chăm sóc khách hàng tại Việt Nam (người dùng, nhãn hàng, thương hiệu, quảng cáo ....) và thực hiện các nghĩa vụ về thuế và quản lý nội dung đối với nhà nước.

Đối với đại lý quảng cáo, cơ quan chức năng yêu cầu chủ động rà soát, tuyệt đối không quảng cáo trong các clip Youtube có nội dung xấu độc, phản động, chống phá Đảng, Nhà nước; đồng thời cảnh báo với Google nhằm bảo đảm hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo của Công ty phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành. Yêu cầu đại lý quảng cáo không được đăng phát quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu của Công ty mình trên các clip xấu độc vi phạm pháp luật trên Youtube.

Bảo Hân - Duy Anh