eKYC - Giải pháp mới cho ngân hàng Việt

Giữa làn sóng cách mạng công nghệ trong lĩnh vực tài chính ở Đông Nam Á, định danh khách hàng điện tử (eKYC) nổi lên như một giải pháp tiên tiến, hỗ trợ việc thực hiện các dịch vụ tài chính ngân hàng một cách nhanh chóng và bảo mật. Nhờ giải pháp này, người dùng không cần đến ngân hàng để mở tài khoản, các ngân hàng cũng thuận tiện hơn trong việc xác minh danh tính khách hàng và đánh giá rủi ro trong mỗi hồ sơ đăng ký.

Tại Việt Nam, eKYC chỉ phát huy được hết tiềm năng của mình kể từ sau Nghị định số 87/2019/NĐ-CP, cho phép các ngân hàng “được quyết định gặp mặt trực tiếp hoặc không gặp mặt trực tiếp khách hàng khi lần đầu thiết lập mối quan hệ…”. Từ đây, eKYC như một chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa mới cho các ngân hàng Việt trên con đường chuyển đổi số.

{keywords}
 Giải pháp eKYC của CIMB giúp khách hàng nhanh chóng mở tài khoản và thẻ ghi nợ mà không cần phải đến trực tiếp phòng giao dịch

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát, việc hạn chế tiếp xúc hay đảm bảo giãn cách luôn là yếu tố đặt lên hàng đầu. Những nỗ lực phát triển số của ngân hàng từ trước đến nay mới được thể hiện một cách rõ ràng.

Điển hình như CIMB Việt Nam, thuộc tập đoàn ngân hàng hàng đầu Đông Nam Á, đã trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam triển khai giải pháp eKYC cho sản phẩm thẻ Visa ảo OctoFast vào tháng 4/2020 cũng như áp dụng, hỗ trợ và quản lý eKYC trên nền tảng của các đối tác có thể kể tên như Toss và SmartPay.

Đồng thời, các ngân hàng nổi bật trong chuyển đổi và phát triển ngân hàng số ở Việt Nam cũng dần áp dụng giải pháp này vào trong các sản phẩm của mình, xóa đi các rào cản về không gian và thời gian, đem tới sự nhanh chóng, tiện lợi trong việc tương tác với khách hàng và mở rộng quy mô phát triển.

Ngân hàng tiến bước, người dùng hưởng nhiều lợi ích

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng - chỉ số quan trọng của tài chính - chỉ đạt hơn 63%, thấp hơn nhiều nước trong khu vực. Thêm vào đó, việc hơn 60% dân số Việt Nam sống tại nông thôn phần nào gây cản trở tới sự tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, do điều kiện địa lý và độ phủ của ngân hàng tới các vùng sâu, vùng xa.

Hệ thống ngân hàng truyền thống với quy trình trên giấy tờ và việc gặp mặt trực tiếp đã làm hạn chế nhóm khách hàng là người dân ở vùng sâu vùng xa, có trình độ văn hóa thấp và không có lịch sử tín dụng tiếp cận với dịch vụ ngân hàng. Các ứng dụng công nghệ tài chính ngày nay góp phần giúp ngân hàng vượt qua các rào cản này, đặc biệt là đối với thị trường mới nổi như Việt Nam.

{keywords}
Khách hàng đăng ký mới từ ngày 28/09 sẽ được nhận hoàn tiền lên đến 100.000 VNĐ. Điều khoản và điều kiện đi kèm.

Thấy được tiềm năng này, từ bước đà là việc áp dụng eKYC cho thẻ Visa ảo OctoFast, CIMB tiếp tục triển khai giải pháp này cho việc mở tài khoản thanh toán và sản phẩm thẻ ghi nợ thanh toán quốc tế CIMB Visa Debit đi kèm. Người dùng chỉ cần chụp ảnh hai mặt chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân, ảnh chân dung và ký hợp đồng điện tử là đã hoàn tất quy trình đăng ký mà không cần đến trực tiếp ngân hàng.

Ngoài ra, với việc áp dụng công nghệ eKYC, Ngân hàng CIMB có thể cùng lúc phát hiện các tài khoản giả mạo hoặc từng có gian lận giao dịch, góp phần ngăn chặn tội phạm tài chính. Giải pháp này sẽ là một phần không thể thiếu để xây dựng niềm tin của khách hàng vào hệ thống số, giúp CIMB quản lý tốt hơn khối lượng dữ liệu khách hàng ngày càng tăng nhanh.

Cùng với việc triển khai giải pháp eKYC cho tài khoản thanh toán và thẻ ghi nợ Visa Debit, từ 28/9 - 28/12/2020, CIMB áp dụng ưu đãi hoàn tiền đến 100.000 đồng cho các khách hàng đăng ký mới thỏa mãn các điều kiện đi kèm. Chi tiết ưu đãi tham khảo trên website của CIMB: https://www.cimbbank.com.vn/

Hiện ứng dụng OCTO by CIMB đã có mặt trên Apple Store và Google Play, tải và đăng ký tài khoản ngay theo link: https://go.onelink.me/HmIr/octobycimb để tận hưởng nhiều tiện ích vượt trội và ưu đãi độc quyền chỉ dành cho người dùng Octo.

Ngọc Minh