Ngân hàng Nhà nước vừa có cảnh báo liên quan tới giao dịch bitcoin tại Việt Nam.

Theo NHNN, bitcoin cũng như các loại tiền ảo khác không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc sử dụng đồng tiền ảo này làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Các tổ chức tín dụng không được phép sử dụng bitcoin hay các loại tiền ảo như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

NHNN đưa ra khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác.

{keywords}

Tại Việt Nam, việc “đào” và đầu tư vào Bitcoin bắt đầu có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Việc sở hữu Bitcoin do “khai thác” được tại Việt Nam là rất ít mà chủ yếu là mua qua một số sàn giao dịch.

Trên thế giới, hầu hết các quốc gia đã có thông báo không chấp nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán hợp pháp và đưa ra các cảnh báo rủi ro cho người sử dụng bitcoin như Thái Lan, Nga, Pháp, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Nauy... đều không thừa nhận Bitcoin là một đồng tiền hợp pháp được lưu thông trên thị trường.

Thời gian gần đây, giao dịch bitcoin liên tục gặp sự cố. Ngày 25/2, sàn Mt.Gox đã bất ngờ đóng cửa khiến hàng triệu USD của thành viên mạng lưới Bitcoin đứng trước nguy cơ mất trắng.

Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản cho biết, cơ quan chức năng nước này đang xem xét điều tra việc sàn giao dịch bitcoin hàng đầu thế giới có trụ sở tại Tokyo đột ngột biến mất. Tại thời điểm này, Bộ Tài chính, Cảnh sát và các cơ quan liên quan đang thu thập thông tin và đưa ra hướng xử lý nếu cần thiết.

Theo Reuters, cơ quan thực thi pháp luật liên bang Mỹ hiện đang điều tra Mt. Gox. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang theo dõi sát tình hình vụ việc.

Trước khi đóng cửa, Mt.Gox đã đưa ra thông báo: “chúng tôi buộc phải dừng tất cả các giao dịch để bảo vệ trang web và người dùng”. Giám đốc Mt. Gox, ông Mark Karpeles, cho hay: “chúng tôi sẽ sớm có thông báo chính thức, hiện đang trong quá trình cải tổ nên chưa thể cho biết thêm điều gì.”

Sau khi Mt. Gox bị sập, Bitstamp đang là sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới. Giá Bitcoin giao dịch trên sàn này là 588 USD/Bitcoin. Hồi tháng 12 năm ngoái, giá Bitcoin có lúc lên 1.200 USD/Bitcoin.

Duy Anh