“Chúng tôi đã tạo điều kiện cho ông Nguyễn Chánh Tín nhiều lần”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Nam nói khi trao đổi về vụ việc thu hồi căn nhà số PP1 bis đường Ba Vì- quận 10- TPHCM mà gia đình NSƯT Nguyễn Chánh Tín đang cư ngụ.

Theo ông Tuấn, căn nhà số PP1 bis đường Ba Vì mà gia đình ông Nguyễn Chánh Tín đang ở đã được sang nhượng cho ngân hàng chúng tôi và việc đòi lại căn nhà - tài sản của ngân hàng là điều rất bình thường.

Đai diện Ngân hàng Phương Nam cho biết, đến nay, họ chưa nhận được một ý kiến hay lá đơn nào trực tiếp từ phía gia đình ông Nguyễn Chánh Tín mà chỉ nhận được thông tin từ dư luận. Việc cưỡng chế thi hành án là của bên Chi cục thi hành án quận 10, nhưng theo tôi biết 20/3 chỉ kết thúc tạm hoãn thi hành án với căn nhà nói trên.

{keywords}

Còn sau đó bên thi hành án sẽ có những bước tiếp theo chứ chưa phải ông Nguyễn Chánh Tín phải dọn ra đúng ngày này. Chúng tôi mong gia đình có ý kiến chính thức với chúng tôi và chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện hỗ trợ như trước đây từng tạo điều kiện.

Tóm tắt về vụ việc theo diễn tiến pháp lý, ông Tuấn cho biết, ngày 9/7/2008, vợ chồng ông Nguyễn Chánh Tín thế chấp căn nhà để bảo lãnh cho khoản vay 8,3 tỷ đồng của Công ty CP Điện ảnh và Truyền thông Chính Tín do ông Nguyễn Chánh Minh Thức - con trai ông Nguyễn Chánh Tín làm giám đốc.

Thời hạn cho vay là 36 tháng. Tuy nhiên, công ty Chánh Tín làm ăn thua lỗ dẫn tới không trả được nợ và lãi nên gia đình đã chủ động đề nghị bán lại tài sản thế chấp để ngân hàng thu hồi nợ.

Hợp đồng mua bán được hai bên ký tại phòng công chứng số 4- TPHCM ngày 28/5/2009. Giá bán căn nhà là 10 tỷ 500 triệu đồng. Ngoài ra hai bên còn ký một bản cam kết là trong vòng một năm, gia đình ông Nguyễn Chánh Tín sẽ thanh toán đủ 10 tỷ 500 triệu để lấy lại căn nhà. Đây là điều bình thường và có lợi cho gia đình vì thời gian này sẽ không bị tính lãi.

Nhưng sau một năm, gia đình không thanh toán được khoản nợ 10 tỷ 500 triệu nên ngày 28/5/2010, ông Nguyễn Chánh Tín đã làm đơn cam kết, xin chấp thuận cho Ngân hàng Phương Nam được tiến hành các thủ tục sang tên căn nhà nói trên. Vì thế chúng tôi đã sang tên căn nhà.

Chính gia đình ông Nguyễn Chánh Tín đã chấp thuận đăng bộ, cùng chúng tôi ký giấy tờ tại phòng công chứng. Căn nhà đó đã là của Phương Nam nhưng sau một năm ông Nguyễn Chánh Tín vẫn không giao nhà nên chúng tôi bắt buộc phải khởi kiện ra toà để đòi lại nhà.

Ngày 18/7/2012, tòa án quận 10 - TPHCM xử sơ thẩm và công nhận hợp đồng mua bán nhà. Ông Nguyễn Chánh Tín đã kháng án và ngày 25/3/2013 tòa phúc thẩm đã tuyên bác kháng cáo và xử y án sở thẩm. Ngày 25/6/2013 Ngân hàng Phương Nam có đơn đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự Quận 10 thực hiện bản án phúc thẩm.

Về thông tin nói ông Nguyễn Chánh Tín từng là Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Nam, đại diện NH này khẳng định, ông Nguyễn Chánh Tín chưa từng tham gia hay có chức vụ gì tại Ngân hàng Phương Nam. Còn chuyện ông ấy là nghệ sỹ nổi tiếng thì chúng tôi đã có những ưu đãi nhất định như giảm số nợ 220 triệu đồng tiền lãi năm 2008- 2009. Ngoài ra khi đưa vụ việc ra thi hành án, chúng tôi đã cam kết sẽ hỗ trợ 500 triệu đồng để tạo điều kiện thi hành án.

Theo luật sư Phạm Ngọc Trung, Giám đốc Công ty TNHH luật Nam An (đơn vị theo vụ kiện của Chánh Tín), do vay nợ đến hạn không trả được, vợ chồng Chánh Tín đề nghị bán căn nhà này cho Southern Bank để thanh toán khoản nợ trên.

{keywords}

Tháng 5.2009, hợp đồng mua bán giữa 2 bên được thực hiện và phía Southern Bank cam kết trong vòng 12 tháng, Chánh Tín có đủ tiền thanh toán cho ngân hàng thì sẽ nhận lại nhà.

Đến tháng 9.2009, giấy tờ nhà tại số PP1 bis Ba Vì, Cư Xá Bắc Hải, P.15, Q.10 được sang tên cho Southern Bank. Dù Southern Bank đã đứng tên căn nhà nhưng gia đình Chánh Tín vẫn ở tại căn nhà này cho đến nay.

Vào tháng 7.2013, Ngân hàng có làm việc với bên thi hành án và có đề nghị hỗ trợ gia đình Chánh Tín số tiền 500 triệu đồng để di dời nhưng Chánh Tín không đồng ý.

TH