Cánh tay phải đắc lực, người cùng bầu Đức nắm quyền điều hành và chỉ đạo các hoạt động của tập đoàn là ông Đoàn Nguyên Thu.

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) được biết đến với vai trò là Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán HAG).

Ông Đức sinh ra trong 1 gia đình nghèo, đông anh em. Sau nhiều lần trượt đại học, ông quyết định chuyển sang làm kinh doanh.

Từ một phân xưởng mộc nhỏ, sau nhiều năm nỗ lực và được sự giúp đỡ của các thành viên trong gia đình, Hoàng Anh Gia Lai đã ra đời và ngày càng lớn mạnh.

Sự phát triển mạnh mẽ của mã cổ phiếu HAG đã đưa ông vào danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

{keywords}

Ông Đoàn Nguyên Đức

Người em quyền lực của bầu Đức

Tại HAG, cả 10 anh em nhà bầu Đức đều sở hữu không ít thì nhiều cổ phiếu của tập đoàn này.

Tuy nhiên, cánh tay phải đắc lực, người cùng ông Đức nắm quyền điều hành và chỉ đạo các hoạt động của tập đoàn chỉ có một người duy nhất.

Đó là ông Đoàn Nguyên Thu – người con thứ 3 trong gia đình đông anh em ở phố núi này.

Khác với anh trai lận đận đường học hành, ông Đoàn Nguyên Thu lại có học vấn khá cao.

Theo báo cáo thường niên năm 2013 của HAG, ông Thu đã tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế - ĐH Kinh tế Tp.HCM, đông thời ông cũng có bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA).

Ông gia nhập vào hoạt động của tập đoàn từ năm 1999 – nay. Chức vụ hiện tại của ông là thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai.

Ngoài ra, ông còn có các chức vụ quản lý khác như Chủ tịch HĐQT – Công ty cổ phần Gỗ Hoàng Anh Gia Lai, thành viên HĐQT – Công ty cổ phần Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai.

Lĩnh vực chuyên môn chính ông Thu đang phụ trách tại Hoàng Anh Gia Lai là ngành gỗ.

Khi Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai chính thức niêm yết hơn 708 triệu cổ phiếu với mã chứng khoán HNG hồi tháng 7/2015 vừa qua, ông Thu còn đảm nhận thêm vai trò là thành viên HĐQT của công ty nông nghiệp này.

{keywords}

Ông Đoàn Nguyên Thu

Theo chia sẻ trong báo cáo thường niên năm 2014 của chủ tịch Đoàn Nguyên Đức, ngành gỗ - mảng kinh doanh mà ông Thu đang điều hành - từng một thời là điểm tựa phát triển trọng tâm của HAG trong suốt một thập kỷ, từ năm 1993 đến năm 2002.

Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, ngành sản xuất gỗ do ông Thu phụ trách đều không còn nằm trong nhóm kinh doanh trọng yếu ở HAG.

Nhiều lần giao dịch cổ phiếu

Trong hơn 15 năm làm việc tại HAG, ông Thu cũng từng nhiều lần tham gia các giao dịch cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai.

Ông này từng thực hiện mua bán hơn 1,2 triệu cổ phiếu HAG trong năm 2011 trước khi giữ ổn định tỷ lệ sở hữu như hiện nay.

Theo như báo cáo tình hình quản trị 2015 của công ty, ông Đoàn Nguyên Thu là người nắm giữ lượng cổ phiếu HAG nhiều thứ 2 trong gia đình bầu Đức.

Tính tới hết ngày 30/6/2015, số cổ phiếu HAG ông Thu nắm giữ là 6.457.456 cổ phiếu, tương đương với 0,82% cổ phần Hoàng Anh Gia Lai.

Ông Thu cũng có mặt trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, đứng ở vị trí thứ 130 theo danh sách của Bizlive.

Gần đây nhất, vợ ông Thu là bà và Nguyễn Thị Huỳnh Lê đã đăng ký thu mua cổ phiếu chui. Bà đã mua 7.640 cổ phiếu HAG ngày 25/5/2015 nhưng không công bố thông tin trước khi giao dịch.

Trong những cái tên nhận nhận được tiền thù lao cao nhất của HAG, ông Thu cũng được ghi danh trong danh sách này.

Trong báo cáo gửi các cổ đông hồi tháng 4/2015 vừa qua, HAG cho biết, năm 2014, đơn vị đã chi trả tới 20,32 tỷ đồng cho thành viên HĐQT.

Mức thù lao ông Đoàn Nguyên Thu nhận được trong năm qua là 2,790 tỷ đồng, đứng hàng thứ 3 sau bầu Đức và ông Nguyễn Văn Sự (khi đó là Tổng Giám đốc công ty).

Con số này cao hơn 1 chút so với mức 2,78 tỷ đồng lương thưởng và thù lao điều hành tại HAG ông nhận được trong năm 2013.

(Theo Trí Thức Trẻ)