Tiền thì không thiếu nhưng nhiều người khi có ý định mua nhà ở Mỹ đã không chịu tìm hiểu kỹ lưỡng về mặt thủ tục nên đã xảy ra những trường hợp ngoài ý muốn...

Gần đây có một số nhà đầu tư ở Việt Nam thắc mắc xung quanh việc mua bán, đầu tư địa ốc ở Mỹ. Những câu hỏi đó là: Người Việt Nam (người nước ngoài) có mua nhà ở, bất động sản, hay cơ sở thương mại ở Mỹ được không? Thủ tục thế nào? Có gì phân biệt giữa người nước ngoài và công dân Mỹ? Có vay tiền được không? Thủ tục thế nào? Nếu mua nhà ở Mỹ thì người đầu tư có được cấp visa hoặc thẻ xanh không? Nếu mua nhà nhưng không ở thường xuyên thì có phải đóng thuế không?

Bài viết dưới đây của một chuyên viên môi giới, tín dụng bất động sản tại Mỹ sẽ giúp bạn đọc nắm rõ thông tin hơn trước khi quyết định:

{keywords}

Bất cứ ai trên thế giới, không nằm trong danh sách tội phạm của Mỹ, đều có thể mua bán và sở hữu nhà cửa, bất động sản ở Mỹ và gần như không có giới hạn về số lượng hay quy mô của tài sản (bạn thậm chí có thể mua cả một thành phố).

Không có sự khác biệt về thủ tục mua bán giữa một người nước ngoài và một công dân Mỹ.

Chỉ có một điều, là khi bán nhà, nếu bạn là người nước ngoài, công ty dịch vụ pháp lý chuyển nhượng (Escrow and Title Company) sẽ tạm thời giữ lại 10% trên tổng số tiền bán nhà, đợi khi bạn khai xong thuế lợi tức, thì mới trả phần còn lại sau khi đã đóng thuế.

Bạn chỉ cần có một passport hoặc một bản copy hợp pháp của passport là đủ điều kiện pháp lý để đứng tên mua bán hoặc sở hữu bất động sản ở Mỹ.

Người mua không nhất thiết phải sinh sống hoặc có mặt tại Mỹ.

Với việc sử dụng phương tiện internet, email và fax, người mua hoặc bán hoàn toàn không buộc phải có mặt ở Mỹ trong thời gian làm thủ tục.

Có người thắc mắc rằng, người dưới 18 tuổi có passport (đang đi học ở Mỹ) có đứng tên mua bán và chủ quyền bất động sản được không? Được chứ! Tuy nhiên, theo luật dân sự Mỹ, người dưới 18 tuổi, xem như không đủ năng lực hoàn toàn để minh định các hành vi pháp luật.

Vì vậy, những cam kết pháp lý của người dưới 18 tuổi có thể bị hủy bỏ sau này.

Vì những rủi ro pháp lý có thể xảy ra như vậy, nên các đối tác ở Mỹ thông thường yêu cầu phải có đại diện như cha mẹ, hoặc người đỡ đầu được tòa án chỉ định (legal sponsors) đối với người dưới 18 tuổi trong các quan hệ và hợp đồng thương mại.

Có một cách dễ dàng hơn, nếu trong trường hợp phải để tên người dưới 18 tuổi, bạn nên chọn thêm một người từ 18 tuổi trở lên đứng tên chung là hợp lệ.

Điều quan trọng và đáng chú ý là, khi bạn đứng tên chủ quyền một tài sản ở Mỹ thì quyền sở hữu chủ của bạn được pháp luật Mỹ bảo vệ tương tự như đối với một công dân Mỹ.

Là chủ tài sản, tất nhiên bạn hưởng tất cả các loại quyền dân sự về tài sản đó như sử dụng, kinh doanh hay sang nhượng theo quy định của luật pháp.

Quyền chủ tài sản cũng được bảo vệ bởi hiến pháp Mỹ, tức là quyền bất khả xâm phạm về tài sản, cũng như thân thể. Không ai được quyền xâm phạm tài sản của bạn khi không có lệnh của tòa án.

Ở Mỹ, cảnh sát hoặc nhân viên công lực phải được sự cho phép của chủ nhà mới được bước vào, nếu họ không mang theo lệnh tòa án!

Tóm lại, điều kiện thiết yếu duy nhất để bạn có mua nhà hoặc bất động sản ở Mỹ được hay không là ở túi tiền của bản thân bạn. Bạn phải có giấy tờ chứng mình được nguồn tài chính ngay khi trả giá căn nhà.

Có hai loại giấy tờ để chứng mình tài chính: Thứ nhất là tài khoản ngân hàng (bank statements) và thứ hai là thư xác nhận của một ngân hàng Mỹ đồng ý cho bạn vay tiền (pre-approval letter).

(Motthegioi)