Tại Việt Nam, chẳng có dòng xe máy nào lại mang nhiều tiếng xấu như Honda SH. Nó bị gắn với đủ các cụm từ như “a dua”, “đua đòi” hay thậm chí là “sĩ diện”. Nhưng thử hỏi, liệu có bao nhiêu người đủ điều kiện mua xe chỉ để khoe mẽ, trong khi SH chẳng có hàng mà bán?

Câu chuyện về chiếc Honda SH giá 318 triệu

Mới đây, một nhà nhập khẩu xe tư nhân tại Hồ Chí Minh đã đưa về chiếc Honda SH300i 2015 và công bố mức giá lên tới 14.000USD (khoảng 318 triệu đồng). Và y như rằng, các cuộc tranh cãi lại tiếp tục nổ ra. Người khen, người chê nhưng những câu nói đại loại như “Thà mua ôtô còn hơn”, “Mua môtô chạy cho sướng” thì nhiều vô kể.

{keywords}

Honda SH300i 2015 nhập khẩu có giá bán 318 triệu đồng.

“Thà mua ôtô còn hơn”?

Với số tiền hơn 300 triệu đồng, người mua có cả danh sách dài về lựa chọn xe hơi như Chevrolet Spark, Kia Morning mới bản tiêu chuẩn cùng một loạt xe cũ còn vận hành tốt. Và nhiều người vẫn coi đây là một lựa chọn thực dụng. Nhưng thực dụng ở đâu, khi mà sở hữu ôtô ở đất nước Việt Nam chưa bao giờ là chuyện dễ dàng.

Nếu như bạn đang sống ở nước ngoài, thì tôi xin chúc mừng bạn đã chọn xe hơi làm phương tiện di chuyển. Nhưng với đất nước Việt Nam thì còn phải suy xét. Đơn cử như vào giờ cao điểm ở các thành phố lớn, đi SH nhàn và sướng hơn gấp vạn lần ôtô khi luôn dễ dàng luồn lách và chuyển hướng. Chưa kể đến chuyện đi ôtô cứ phải lo lắng xước sơn, sứt cản do sự bất cẩn của người lái hoặc các phương tiện xung quanh. Nói xa hơn, một số nơi vẫn còn tư duy kiểu “xe to đền xe nhỏ”, nhỡ có va chạm với xe máy, có khi lỗi của họ đấy nhưng xe mình hỏng, mình sửa; người nó “hỏng” chỗ nào mình cũng phải đưa tiền “sửa” nốt.

{keywords}

Sở hữu ôtô ở đất nước Việt Nam chưa bao giờ là chuyện dễ dàng.

Rồi còn chuyện vi phạm luật giao thông, dù đi SH vài trăm triệu nhưng tiền phạt cũng chẳng khác 1 đồng so với xe máy bình dân. Nhưng với ôtô thì lại khác, chỉ cần một phút lơ là không nhìn đường, nhìn biển cũng mất toi 1-2 triệu đồng.

Trên đây mới chỉ là 2 lý do điển hình trong muôn vàn cái khó của ôtô khi đem ra so sánh. Tuy rằng, xe hơi an toàn hơn, che mưa che nắng cho người sử dụng nhưng cái giá đi cùng lại quá đắt. Vậy nói đến đây, bạn có còn cho rằng mua ôtô là thực dụng hơn đi SH?

“Mua môtô chạy cho sướng”

Đi trên một chiếc xe có dáng ngồi thể thao, ống xả đầy uy lực và luôn chờ bạn thốc ga mà vọt lên thì quả thực là rất sướng. Nhưng có lẽ chỉ sướng đối với bộ phận nam thanh niên và những người đưa ra nhận định này. Bởi lẽ, môtô chưa bao giờ dành cho số đông. Nó chỉ là phương tiện phục vụ mục đích “chơi”. Đâu phải ai trong gia đình cũng đi được, đi làm cũng không hợp mà đưa vợ con đi dạo phố hóng mát cũng không hay bởi thiết kế yên xe đặc thù của nó.

{keywords}

Môtô chỉ là phương tiện phục vụ mục đích “chơi”.

Nhưng với Honda SH thì ngược lại, ai cũng đi được, phù hợp với mọi hoàn cảnh và động cơ 300cc cũng chẳng làm bạn thất vọng mỗi khi đi phượt, đi xa.

Đi SH có phải vì sĩ diện?

Đã từ lâu, chiếc xe Honda SH ở Việt Nam được xem là thước đo thể hiện đẳng cấp, địa vị, công việc của nhiều người. Nó không chỉ khiến nam giới có thể "vênh mặt" tự tin khẳng định đẳng cấp cũng như dễ dàng "cua" được những em chân dài, xinh xắn mà còn khiến các cô gái ngồi sau tự hào vì có người yêu "chịu chơi".

{keywords}

Chiếc xe Honda SH ở Việt Nam được xem là thước đo thể hiện đẳng cấp, địa vị, công việc của nhiều người.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là nhận định theo hướng cảm quan. Trên thực tế, Honda SH có cả tá ưu điểm khiến người dùng Việt mê mẩn.

Đầu tiên là giữ giá. Nếu là người ít quan tâm đến phân khúc xe tay ga cỡ lớn thì bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi biết giá bán lại của Honda SH. Cụ thể, trên một số trang rao bán xe cũ, cùng đăng ký 2014, Honda SH 125cc bản Việt dao động từ 66 - 69 triệu đồng (cao hơn cả giá xe mới đề xuất 66 triệu đồng). Trong khi đó, “người đồng hạng” Vespa 125 3V i.e. có giá 66,9 triệu đồng thì bán lại chỉ dừng ở mức xung quanh 58 triệu. Còn đối với SH150i là xấp xỉ 75 triệu, trong khi Vespa 150 3V i.e. giá cao hơn nhưng giá bán lại chỉ ở khoảng hơn 60 triệu đồng.

Rồi đến vấn đề sử dụng, chẳng phải tự nhiên người Việt lại tôn sùng xe Honda đến thế. Thậm chí người miền Nam còn sử dụng cái tên Honda để gọi chung cho toàn bộ dòng xe máy. SH cũng không phải ngoại lệ. Vì đơn giản, “ông hoàng” phân khúc xe ga cỡ lớn “lành”, dễ sửa chữa, phụ tùng dễ kiếm và mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 2,1lít/100km (so với Honda Blade 1,8lít/100km).

{keywords}

“Ông hoàng” phân khúc xe ga cỡ lớn “lành”, dễ sửa chữa, phụ tùng dễ kiếm và mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 2,1lít/100km

Và một vấn đề nữa chắc ai cũng biết, Honda SH là dòng xe toàn cầu, mang thiết kế theo phong cách châu Âu, tôn dáng người ngồi và phù hợp với bất cứ đối tượng khách hàng nào, dù nam hay nữ, già hay trẻ. Trong khi đó, các dòng xe thấp cấp hơn như Honda Air Blade, Yamaha Nouvo là sản phẩm dành riêng cho thị trường Đông Nam Á và dĩ nhiên thật khó có được những ưu điểm trên.

Cuối cùng, không chỉ để di chuyển, Honda SH còn phục vụ cả mục đích “chơi”. Ở các thành phố lớn, không khó để tìm kiếm một hội nhóm hay câu lạc bộ chơi SH. Một vài hội nhóm cá biệt có số lượng thành viên lên đến cả hàng nghìn người. Và rõ ràng, bạn có thể dễ dàng được chia sẻ kinh nghiệm, cách khắc phục, cách sử dụng hợp lý “xế cưng” của mình.

{keywords}

Ở các thành phố lớn, không khó để tìm kiếm một hội nhóm hay câu lạc bộ chơi SH.

Đến đây, nếu chưa bị thuyết phục, hãy nhìn vào những con số mà Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2015, Honda đã bán được 36.000 chiếc SH 125/150i, thậm chí dòng xe này đang bị “đội giá” lên đến cả 10 triệu đồng mà vẫn luôn trong tình trạng cháy hàng.

Một nhân viên bán hàng chia sẻ: “Những tháng trước, đại lý bọn em được mua khoảng trên dưới 15 chiếc mỗi tháng, nhưng bước sang tháng 7 chỉ còn được mua 8 chiếc và đến tháng 8 này thì không có để mua”. Vậy, "cơn sốt" Honda SH có phải do tính sĩ diện của người Việt Nam?

(Theo TTTĐ)