Đã 40 năm trôi qua. Đất nước Hoa Kỳ có nhiều cư dân gốc Việt đến để định cư, làm ăn sinh sống trên khắp các tiểu bang của nước Mỹ. 

Cộng đồng người Việt càng ngày càng phát triển mạnh, các ngành nghề cũng trên đà đó mà phát triển theo nhu cầu cuộc sống. Trong đó, nghề xây dựng (construction) cũng là một nghề rất cần thiết cho cư dân việt. 

Dù đi đến đâu thì người Việt Nam vẫn mang trong lòng những nét văn hóa bản xứ của mình “sống có cái nhà, thác có cái mồ”. Từ thực tế trên, những người đàn ông Việt Nam mới đi học trường Mỹ để kiếm cái nghề construction về phục vụ cho cộng đồng người Việt. Lấy được bằng cấp (diploma), bạn mới có quyền hành nghề trên xứ Mỹ này. 

Khi xây dựng một căn nhà, một người thợ chánh sẽ không làm hết được tất cả các việc lặt vặt khác, từ nhu cầu đó công việc “phụ hồ” còn được gọi là “thợ phụ” cũng ra đời từ đây.

Công việc “phụ hồ” ở Mỹ ra sao? 

Nếu ở Mỹ ai có hỏi bạn đang làm công việc gì? Bạn nói, tôi đi làm construction nhưng chỉ mới vô nghề thôi làm helper. Người ta sẽ hiểu bạn làm gì. 

Từ “helper - người giúp việc” trong công việc xây dựng nó giống như nghề làm “phụ hồ” bên Việt Nam. Chức năng, tên gọi thì giống nhau, nhưng công việc làm thì ra sao? Khác nhau chỗ nào… 

Ngày đầu tiên vô làm bạn phải nghe ông thầu (boss) cũng có thể là người thợ chánh, sẽ chỉ dẫn cho bạn biết tất cả những kỹ thuật, thao tác về các loại máy móc khi làm nghề như: Máy khoan, máy bắn đinh, máy cưa gỗ, máy cắt gạch… (không giống như Việt Nam, người thợ phụ làm tất cả bằng tay). 

Tất cả những chuyện đó người helper phải biết và nắm vững, vì tất cả đều là máy móc nên chỉ cần một phút mất tập trung là bạn có thể bị tai nạn (accident), người thợ phụ bị accident là điều mà ông thầu sợ nhất (Luật bảo vệ người lao động ở nước Mỹ này rất nghiêm minh, lúc nào luật cũng ưu tiên bảo vệ người lao động). Trung bình thì một anh helper có thể giúp được việc cho ba anh thợ chánh. Vì thế anh thợ phụ phải nhanh tay lẹ mắt và phải để ý những công việc làm để sau này mình có kinh nghiệm làm thợ chánh. 

{keywords}
Người thợ phụ cũng được trang bị đầy đủ đồ nghề.

Ngoài người Việt đi làm “thợ phụ” cho ông thầu người Việt thì có thêm những anh em người Mễ (Mexico). Ông chủ thầu Việt Nam cũng thích thuê những người helper là người Mễ vì họ có sức mạnh, cần đập phá, khiêng vác, một người Mễ có thể làm gấp ba lần người Việt. Nhưng nếu nói về tính khéo léo và nhanh nhẹn thì anh thợ phụ người Việt hơn hẳn anh Mễ. 

Có một điều đặc biệt trong nghề này là, những anh em người Mễ từ thợ chánh cho đến thợ phụ đi làm cho ông chủ thầu là người Việt Nam rất nhiều, chưa thấy một người thợ chánh hoặc thợ phụ nào của Việt Nam đi làm cho ông chủ thầu người Mễ.

Đồng lương “thợ phụ” có đủ sống? 

“Luật bất thành văn”, ai đã từng đi làm thợ phụ ở Mỹ đều biết là ông chủ sẽ trả công tính theo ngày. Công việc bắt đầu từ 8 giờ 30 sáng đến 5 giờ 30 chiều, trưa được nghỉ ăn cơm 30 phút. Về phần ăn trưa, tùy theo ông chủ có “chịu chơi” hay không, nếu gặp ông chủ hào phóng bạn sẽ được bao phần cơm trưa, nếu không bạn sẽ tự lo. 

Người thợ phụ sẽ được trả từ 75 đôla đến 80 đôla một ngày công (mỗi tuần sẽ nhận tiền công một lần bằng tiền mặt). Nếu một người thợ phụ làm đủ 6 ngày trong tuần sẽ nhận được trên dưới là 450 đôla hay 480 đôla, nếu làm đủ 4 tuần trong tháng bạn sẽ có từ 1,800 đôla đến 1,920 đôla (nếu là người độc thân bạn sẽ sống thoải mái ở xứ Mỹ này). 

Nhiều người Việt mới qua định cư (đàn ông) nếu muốn có một công việc làm ra tiền nhanh nhất thì nghề thợ phụ là dễ dàng nhất cho người mới (không cần biết tiếng Mỹ), chỉ cần có sức khỏe tốt, chịu vất vả chút, chịu khó học hỏi bạn sẽ làm ra tiền nhanh khi đến xứ lạ quê người. Nếu bạn là người đam mê công việc này, bạn sẽ cố gắng học hỏi nghề của những người thợ chánh và không lâu sau bạn cũng sẽ trở thành thợ chánh, còn nếu muốn tiến xa hơn nữa bạn sẽ vô trường học một lớp về nghề xây dựng (khi có được Diploma trong tay) bạn có đủ chức năng để ra ngoài làm ông thầu. 

Còn nếu bạn không thích nghề này, thì nó cũng là một công việc cứu cánh, làm ra tiền nhanh trên đất lạ. Bạn có thể làm việc này ban ngày, ban đêm về đi học thêm nghề gì đó mình yêu thích (lấy ngắn nuôi dài), đó là một cách rất thực tế cho những ai có sự cầu tiến trong xã hội. “Không có công việc xấu, chỉ có con người xấu”, đất nước Hoa Kỳ là miếng đất đầy đủ chất phù sa, nếu bạn là một người canh nông giỏi, bạn sẽ biết làm cách nào để gieo hạt và thu hoạch về cho mình những cây xanh trái ngọt.

(Theo Duyên Dáng Việt Nam)