Một số doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá tra sang Nga đã liên kết với một số doanh nghiệp ở nước này độc quyền xuất khẩu. Hội Liên hiệp cá tra Việt Nam đã có văn bản kiến nghị đến Bộ Nông nghiệp và Bộ Công thương vào cuộc tháo gỡ vướng mắc.

Sáng 23/9, Hiệp hội cá tra Việt Nam đã có công văn kiến nghị đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN) và Bộ Công thương, về việc xuất khẩu cá tra sang Nga bị một số doanh nghiệp trong và ngoài nước độc quyền thao túng thị trường.

Ông Thắng chỉ rõ, trong thời gian qua chỉ có một nhóm doanh nghiệp Việt Nam được phép xuất khẩu cá tra, basa vào thị trường Nga. Việc làm này đã ra phản ứng mạnh mẽ từ các doanh nghiệp còn lại trong ngành này.

“Các Công ty được phép xuất khẩu tại thị trường này đã liên kết với các doanh nghiệp Nga vi phạm luật cạnh tranh Liên Bang Nga. Khiến Ủy ban chống độc quyền Liên Bang Nga đã có quyết định xử lí vụ vi phạm luật chống độc quyền với số hiệu: 1-11-49/00-22-14, đối với Ủy ban điều hành xuất khẩu cá tra vào thị trường Nga và Hiệp hội các xí nghiệp sản xuất và thương mại thị trường cá. Vi phạm thể hiện qua việc cản trở tiếp cận thị trường hàng hóa sản phẩm phi – lê cá tra/ba sa đông lạnh Việt Nam” – ông Thắng thông tin.

{keywords}

Con cá tra, basa ở ĐBSCL đang bị một số doanh nghiệp độc đoán xuất khẩu gây thiệt thòi cho người nông dân nuôi cá và bán cá.

Hiệp Hội cá tra Việt Nam còn e ngại rằng, nếu không có sự can thiệp sớm thì việc độc quyền xuất khẩu và lợi ích nhóm của doanh nghiệp sẽ gây hại cho thị trường chung.

Trước đó, ngày 8/8, Cục quản lý chất lượng Nông lâm và Thủy sản gửi các doanh nghiệp bổ sung được phép xuất khẩu thủy sản vào Liên minh Hải quan (bao gồm Liên bang Nga; Belaus và Kazakhstan). Cục này đã nhận được thông báo dỡ bỏ lệnh tạm đình chỉ nhập khẩu thủy sản vào Liên minh hải quan đối với một số doanh nghiệp ngành thủy sản, trong đó có 5 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra vào thị trường này.

Theo ông Thắng, việc VPSS gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu của một số doanh nghiệp Việt Nam là là một bước thay đổi, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu tiếp vào thị trường này.

Hiệp Hội cá tra Việt Nam kiến nghị Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương tiếp tục đàm phán từ phía Nga, để mở cửa cho tất cả doanh nghiệp Việt Nam đủ tiêu chuẩn xâm nhập thị trường Nga.

Quốc Huy