Từ tháng 4 đến nay, giá chào bán nguyên liệu sữa trên thị trường thế giới đã giảm 20% nhưng vì điện, lương, tỷ giá tăng nên Bộ Tài chính cho rằng, mức giảm này chưa đủ tác động kéo giá sữa trong nước giảm theo.

Trước nhiều thông tin trên các kênh truyền thông cho rằng, giá sữa tại Việt Nam đang bất thường, Bộ Tài chính vừa phát đi thông cáo chiều tối nay, 21/9 để khẳng định sự bình thường của giá sữa.

Theo Bộ Tài chính, đối với sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi- nhóm sữa thuộc danh mục hàng hoá Nhà nước được quyền can thiệp bình ổn, các loại nguyên liệu sữa chiếm khoảng 40-45% giá bán. Trong đó, loại sữa bột gầy, sữa bột nguyên kem trong tùy loại sản phẩm sữa chiếm khoảng 20-25% giá bán.

Cập nhật thông tin từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và báo cáo của Bộ Công Thương, 3 tháng đầu năm nay, giá chào bán sữa bột gầy, sữa nguyên kem của thị trường Tây Âu, Châu Úc tăng liên tục nhưng từ tháng 4 đến nay, giá lại giảm khoảng 20%.

Tại Việt Nam, các công ty sữa trong nước đang nhập khẩu nhiều loại nguyên liệu từ khoảng 25 quốc gia với diễn biến giá cả không rõ ràng, lúc tăng, lúc giảm.

{keywords}

Nguyên liệu giảm 20% vẫn chưa đủ kéo giá sữa VN xuống

Ví dụ, bột sữa nguyên kem trong tháng 3 giao dịch giá 2,876 USD/kg đã giảm khá mạnh ở thời điểm tháng 6, chỉ còn mức 2,680 USD/kg. Song ngay sau đó, tháng 7 và 8, nguyên liệu này lại tăng lên và chốt ở mức 3,34 USD/kg.

Bột sữa gầy Low Heat vào tháng 4 có mức giá 3 USD/kg, tháng 5 tăng lên mức 5 USD/kg và tháng 8 lại giảm còn mức 2,57 USD/kg.

Một số loại nguyên liệu sữa giảm nhiều so với cách đây 5 tháng, như bột sữa béo giảm từ 3 USD/kg tháng 4, 5 còn 2,7 USD/kg vào tháng 7, 8. Bột sữa bò hàm lượng chất béo trên 1,5% giảm từ 4 USD/kg tháng 3 xuống còn 2,6 USD/kg kể từ tháng 6 đến tháng 8. Bột sữa gầy chưa pha thêm đường có chất béo dưới 1,5% cũng giảm từ 2,7 USD/kg xuống còn 2,3 USD/kg.

Bộ Tài chính cho biết, các loại nguyên liệu nhập khẩu trên còn dùng để sản xuất các mặt hàng khác như bánh kẹo, nước hoa quả, sữa cho phụ nữ mang thai, người già…

Ngoài ra, giá sữa còn chịu tác động bởi nhiều yếu tố khác đã tăng lên như lương tối thiểu đã tăng 14%, tỷ giá tăng 4%, giá điện đã tăng 7,5% và chi phí quảng cáo, khuyến mại tăng do quy định khống chế ở mức 15% tổng chi phí hoạt động của doanh nghiệp trước đây đã bị dỡ bỏ.

Do vậy, Bộ Tài chính khẳng định, việc giảm giá nguyên liệu thế giới như trên tác động đến giá sữa thành phẩm trong nước là chưa đáng kể, cộng với các yếu tố tăng nên giá sữa trong nước không giảm.

Mặt khác, vừa qua, cũng có thời điểm thị trường hình thành các chi phí đẩy dẫn đến các doanh nghiệp đề nghị điều chỉnh giá, song cơ quan quản lý giá đã đề nghị doanh nghiệp phải điều tiết chi phí, giữ bình ổn giá.

Với quyết định áp giá trần từ tháng 6/2014 đến hết năm 2016, giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi đã một mặt bằng giá ổn định trong suốt 15 tháng qua, và dự kiến sẽ còn ổn định cho đến hết năm 2016 nếu không có yếu tố bất thường, Bộ Tài chính khẳng định.

Phạm Huyền