- Liên quan đến dự án xây dựng lại nhà B6 Giảng Võ kéo dài 6 năm khiến cho 500 người dân phả ở nhà thuê, chiều 23/3/2015, UBND quận Ba Đình đã có buổi họp với các cơ quan quản lý, các DN là Tổng công ty 36 và Công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ - Mefrimex để tìm giải pháp cho các hộ dân nhà B6 sớm có nhà ở tái định cư.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện TCT 36 cho biết, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định 1080 ngày 31/12/2013, cho phép TCT 36 chuyển nhượng toàn bộ nhà ở tái định cư và văn phòng cho thuê B6 Giảng Võ cho Mefrimex. Hai doanh nghiệp đã ký hợp đồng chuyển nhượng, bên mua Mefrimex còn nợ TCty 36 khoảng 250 tỷ. TCT 36 đã xuất hóa đơn cho Mefrimex. Để đủ điều kiện cổ phần hóa, TCty 36 đề nghị Mefrimex thanh toán số tiền còn nợ đó cho TCty 36.

Đại diện Cty Mefrimex cho rằng, Mefrimex cũng muốn sớm thực hiện dự án nhưng không thể được vì: dự án sau khi Mefrimex nhận chuyển nhượng, giấy phép đầu tư cho TCT 36 đã hết hạn từ năm 2012, dự án vẫn chưa được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Toàn bộ mặt bằng của dự án hiện nay vẫn do TCT 36 quản lý.

Hiện nay, Mefrimex đang xin phép các cơ quan chức năng để điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư dự án từ “Xây nhà ở để phục vụ tái định cư tại chỗ cho 100 hộ dân nhà B6 và để kinh doanh dịch vụ văn phòng làm việc và cho thuê” sang thành “Xây nhà ở để phục vụ tái định cư tại chỗ cho 100 hộ dân nhà B6, nhà ở để bán và để kinh doanh dịch vụ văn phòng làm việc và cho thuê” nhằm huy động và thu hồi vốn đầu tư.

{keywords}

Các hộ dân nhà B6 sẽ sớm có nhà ở tái định cư.

Tuy nhiên, muốn có giấy phép đầu tư DN phải xin điều chỉnh phương án kiến trúc sơ bộ của dự án theo hướng dẫn mới của Sở Quy hoạch kiến trúc mà TP. Hà Nội. Đồng thời, Mefrimex cũng chưa sang tên được được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mới đang tiến hành xin phép Sở Tài nguyên và Môi trường quyết định điều chỉnh giao đất.

Theo giấy chứng nhận đầu tư thì vốn dự kiến của dự án là 712 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có của doanh nghiệp là 143 tỷ đồng, vốn vay ngân hàng là 470 tỷ. Số tiền 156 tỷ đồng chuyển nhượng của dự án thực chất là đây là số tiền TCT 36 đã đầu tư vào dự án. Hiện nay, Mefrimex vẫn chưa được cấp phép chính thức vào dự án, chưa được bàn giao mặt bằng đã đầu tư vào dự án hơn 100 tỷ đồng.

Trong khi đó, do những tranh chấp về quyền lợi và nghĩa vụ ở dự án chưa được dứt điểm nên hai bên đã phải đưa nhau ra tòa để phân định khiến cho quá trình triển khai dự án kéo dài.

Chính vì thế, đến nay nếu Mefrimex có muốn thực hiện dự án, xây nhà để các hộ dân B6 sớm có nhà ở tái định cư cũng không thể thực hiện được, khi không có mặt bằng, chưa được cấp phép chủ đầu tư, không vay được vốn ngân hàng và vướng vào vụ kiện.

Trước thực tế này, đại diện TCT 36 cho rằng, nguyện vọng của các hộ dân nhà B6 Giảng Võ vẫn muốn TCty 36 làm chủ đầu tư dự án, xây nhà cho dân B6 như cam kết. Nhưng muốn làm được điều này thì Cty Mefrimex phải trả hết tiền cho TCT 36, sau đó TCtT 36 sẽ xem xét việc được đầu tư dự án này.

Với yêu cầu không thể kéo dài dự án, không để người dân đi thuê nhà ở hàng năm trời, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình đã yêu cầu hai DN có văn bản báo cáo và gửi các hồ sơ liên quan đến dự án cho quận Ba Đình, để quận báo cáo TP. Hà Nội.

Trước mắt, lãnh đạo Quận Ba Đình đề nghị, TCT 36 làm chủ đầu tư cần tích cực triển khai các thủ tục xây dựng nhà B6 Giảng Võ, để người dân sớm có nhà để về ở theo như cam kết.

Quang Thành