Không chỉ tạo ra những ly cà phê “đúng chất”, Nescafé còn “xắn tay” cùng nông dân nâng chất lượng cây cà phê Việt bằng một kế hoạch dài hơi. Để mỗi hạt cà phê đều được kiểm soát nghiêm ngặt từ trồng trọt, thu hoạch đến sản xuất.

‘Xắn tay’ đổi đời cây cà phê

Tây Nguyên - “Thủ phủ cà phê” của Việt Nam đang đối mặt với diện tích cây cà phê già cỗi, lượng nước tưới tiêu ngày càng khan hiếm… Những yếu tố này không chỉ thách thức năng suất mà chất lượng hương vị cà phê Tây Nguyên cũng ảnh hưởng. Ước tính, diện tích cây cà phê phải trồng mới trong 10 năm tới khoảng 140 - 150 nghìn ha trong khi việc trồng cây con lại gặp nhiều rủi ro bởi sâu bệnh.

Thấu hiểu khó khăn của nông dân trồng cà phê phải chứng kiến năng suất sụt giảm qua từng năm, Nescafé Plan ra đời như một dự án dài hơi dành cho cây cà phê Việt Nam với mục tiêu nâng cao chất lượng, năng suất đồng thời đưa Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới.

Cùng Nescafé Plan, hơn 15 triệu cây giống cà phê chất lượng cao trong khuôn khổ Nescafé plan đã đến với vườn cây cà phê 4 tỉnh Tây Nguyên: Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng. Những cây giống cà phê chất lượng tốt, kháng sâu bệnh, năng suất cao này góp phần khắc phục tình trạng cây cà phê già cỗi cũng như làm nền tảng nâng cao chất lượng cà phê trong tương lai.

{keywords}

Các cô nông dân đang chọn lựa những cây cà phê giống tốt nhất từ mầm ươm

Đồng thời, dự án còn hỗ trợ người nông dân sử dụng nước tưới tiêu tiết kiệm. Bên cạnh hỗ trợ kỹ thuật hệ thống tưới nước phun mưa tự động với kinh phí 60 triệu đồng/hệ thống/ha, Nescafé Plan phổ biến cách kiểm soát nước đơn giản cho bà con bằng chai nhựa, lon sữa gần như không tốn chi phí.

Sau gần 6 năm, chất lượng cây cà phê được cải thiện, thói quen canh tác của người nông dân cũng dần thay đổi cùng Nescafé Plan. Người nông dân trồng cà phê Tây Nguyên ngoài tiết kiệm nước tưới tiêu còn biết quản lý sâu bệnh; ủ phân hữu cơ vi sinh từ vỏ cà phê; bón phân hợp lý, thu hoạch quả chín; ghép cải tạo vườn cà phê già cỗi và nhất là bảo vệ môi trường.

{keywords}

Đại diện Nescafé Plan chia sẻ về quy trình trồng cà phê

Với một quy trình “bắt tay” chặt chẽ cùng người nông dân, Nescafé dần kiểm soát chất lượng cà phê ngay từ khâu nguyên liệu. Nhờ đó, người yêu cà phê Việt cũng được thụ hưởng những sản phẩm cà phê hòa tan an toàn và chất lượng.

Cam kết bền vững cùng nông dân

Nescafé Plan giúp tăng sản lượng cà phê lên 14%/ha, qua đó, thu nhập của người nông dân cũng tăng lên 14%/hecta, tương đương 16 triệu đồng/ha/năm.

Trong khuôn khổ Nescafé Plan, Công ty Nestlé Việt Nam còn giúp người nông dân Tây Nguyên áp dụng tối ưu mô hình xen canh cho cây cà phê. Với mô hình này, tăng thêm 100% thu nhập từ cây tiêu, sầu riêng, bơ… đồng thời góp phần cải thiện tính đa dạng về môi trường sinh thái.

{keywords}

Bác nông dân chia sẻ về kinh nghiệm trồng xen canh

Mới đây, 187 nông dân trong số hàng trăm nghìn người nông dân tham gia dự án Nescafé Plan đã hội ngộ trong hội thi “Nông dân đua tài” diễn ra tại gian hàng Nescafé tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột tại TP.Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk. Đây là cơ hội để người trồng cà phê trau dồi, củng cố những kiến thức đã trang bị cũng như học hỏi thêm kinh nghiệm về cải tạo đất trồng, cách bón phân hợp lý, cách phòng trừ các loại bệnh cho cây cà phê, quy trình sản xuất và trang thiết bị để bảo vệ sức khỏe, an toàn lao động, thông tin trên nhật ký nông hộ…

{keywords}

Hội thi nông dân đua tài diễn ra tại gian hàng NESCAFÉ

Bác Nguyễn Chí Thanh, người chiến thắng hội thi “Nông dân đua tài” chia sẻ: "Cùng với Nescafé, những người nông dân như chúng tôi đều đặc biệt quan tâm đến chất lượng của từng ly cà phê người tiêu dùng thưởng thức. Bản thân tôi và toàn thể nông dân cà phê vùng Đăk Lắk này đều không ngừng học hỏi và cải tiến về các phương pháp hiện đại mang lại năng suất cao.

Những chia sẻ đắt giá của các chuyên gia và chương trình Nescafé Plan của Nestlé đã giúp nông dân cà phê tăng năng suất, sản lượng thu hoạch và đồng thời nâng cao chất lượng cà phê Việt”.

{keywords}

Đông Nhi trao giải cho các nông dân xuất sắc của hội thi Nông Dân Đua Tài

Đặc biệt, tại hội thi những người nông dân còn được thưởng thức những ly Nescafé đậm vị sản xuất từ chính những hạt cà phê chất lượng cao được thu hoạch từ vườn cà phê Tây Nguyên.

Từ năm 2011 dự án Nescafé Plan đã giúp cho 21.000 nông dân đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C, phân phối 15 triệu cây giống cà phê năng suất cao, kháng bệnh, tổ chức các khóa tập huấn cho gần 150.000 nông dân, giúp nông dân tiết kiệm 40% lượng nước tưới, 20% lượng phân bón, tăng 40% thu nhập.

Đặc biệt mô hình xen canh cây cà phê của dự án đã góp phần tăng 100% thu nhập cho nông dân, góp phần cải tạo lại đất trồng.

D.An