Nhà đầu tư Nhật không đứng ngoài “cuộc chơi”

Từ nhiều năm qua, Nhật Bản đã khẳng định vị thế tại thị trường Việt Nam khi liên tục nằm trong top đầu các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào nước ta.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nửa đầu năm 2021, Nhật Bản xếp thứ 2 trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 2,44 tỷ USD và tăng 66,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

{keywords}
Nhật Bản đứng thứ 2 về dòng vốn FDI “rót” vào Việt Nam

Bên cạnh những lĩnh vực quen thuộc, trong những năm gần đây, các nhà đầu tư đến từ xứ sở mặt trời mọc không ngừng tìm kiếm cơ hội và mở rộng ra các ngành nghề mới giàu tiềm năng. Trong đó, BĐS là lĩnh vực “lọt mắt xanh” của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản.

Dân số Việt Nam đang ở trong thời kì vàng với gần 100 triệu người, tốc độ đô thị hóa nhanh kéo theo nhu cầu nhà lớn là một trong những nguyên nhân khiến các nhà đầu tư Nhật muốn tìm kiếm đối tác trong nước. Hơn nữa, thị trường BĐS Việt Nam vẫn trong chu kì tăng trưởng, tính thanh khoản cao.

Gần đây, thị trường BĐS chứng kiến nhiều cái “bắt tay” hợp tác đầu tư, phát triển dự án giữa các nhà đầu tư Nhật Bản với các doanh nghiệp Việt. Đáng chú ý là sự hợp tác giữa Sanei Architecture Planning, G-7 Holdings INC và Anabuki với Tập đoàn Danh Khôi.

Từng hợp tác thành công với nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, ông Nguyễn Quốc Bảo - Phó chủ tịch Uỷ ban Chiến lược Tập đoàn Danh Khôi – cho biết, các nhà đầu tư Nhật thường nghiên cứu về thị trường, đối tác, khả năng sinh lời của dự án rất chi tiết và chuyên nghiệp trước khi quyết định bắt tay hợp tác. Chỉ những doanh nghiệp được đánh giá cao về năng lực, kinh nghiệm, vốn, quản lý mới được các công ty Nhật Bản chọn lựa. Tuy nhiên, một điểm khá thú vị là các doanh nghiệp Nhật Bản có tính tin tưởng “đồng hương” rất cao. Khi đã có một nhà đầu tư tham gia đầu tư thì việc thu hút những nhà đầu tư khác đơn giản hơn, do nhà đầu tư đến sau sẽ dựa trên kết quả thẩm định của nhà đầu tư đến trước. Trường hợp của Tập đoàn Danh Khôi có đến 3 đối tác Nhật Bản là Sanei Architecture Planning, G-7 Holdings INC và Anabuki liên tục tìm đến để thương thảo hợp tác là ví dụ điển hình.

“Bắt tay” chinh phục thị trường, nâng tầm vị thế

Trên thực tế, hầu hết các nhà đầu tư FDI dù có nguồn vốn dồi dào, tiềm lực tài chính mạnh nhưng trong câu chuyện “mang chuông đi đánh xứ người”, việc thấu hiểu đất nước, con người và hành vi tiêu dùng của thị trường nội địa vẫn còn hạn chế. Do đó, việc tìm các đối tác địa phương có năng lực, thấu hiểu và chia sẻ chung tầm nhìn chiến lược sẽ bổ khuyết cho các tập đoàn Nhật Bản, giúp việc đầu tư thành công hơn.

Tập đoàn Danh Khôi và các đối tác Nhật đã tìm thấy những giá trị tương đồng để quyết định “song hành cùng nhau”.

Năm 2018 được xem là cột mốc đáng nhớ của Tập đoàn Danh Khôi khi tập đoàn hàng đầu Nhật Bản là Sanei Architecture Planning đã trở thành đối tác chiến lược và G-7 Holdings INC trở thành cổ đông. Không lâu sau đó, đơn vị quản lý, vận hành dự án chuyên nghiệp Anabuki cũng trở thành đối tác quan trọng của tập đoàn.

Nhờ sự hậu thuẫn của các “ông lớn” Nhật Bản và việc sở hữu nhiều quỹ đất sạch lớn ở các khu vực quan trọng về kinh tế như TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quy Nhơn,... Tập đoàn Danh Khôi đã triển khai nhiều dự án quan trọng, dần khẳng định uy tín và vị thế trong lĩnh vực BĐS tại Việt Nam, nổi bật với các dự án như Astral City Bình Dương, Aria Vũng Tàu, The Aston Luxury Residence Nha Trang, The Royal Đà Nẵng, Aria Đà Nẵng,…

Ngoài lực đẩy về vốn của đối tác ngoại, Danh Khôi còn lĩnh hội thêm kinh nghiệm lâu năm từ Sanei Architecture Planning về đầu tư, quản lý và phát triển dự án hay G-7 Holdings INC vốn là chuỗi thương mại bán lẻ hàng đầu Nhật Bản, đã giúp hoàn thiện chuỗi sinh thái dịch vụ BĐS - giải trí vào các dự án, tạo nên hệ giá trị dịch vụ thương mại khép kín, hoạt động bài bản và chuyên nghiệp, mang đến những không gian mua sắm sôi động tại các khu đô thị được tập đoàn phát triển.

Đặc biệt, đối tác Anabuki giúp các dự án được quản lý vận hành theo tiêu chuẩn Nhật Bản với đội ngũ chuyên nghiệp, tận tâm, ứng dụng công nghệ hiện đại trong dịch vụ khách hàng, tạo nên môi trường sống văn minh, an toàn cho cư dân.

Từ tháng 3/2019, Tập đoàn Danh Khôi mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài khi thành lập văn phòng đại diện tại Tokyo (Nhật Bản). Văn phòng đã thu hút và giới thiệu thành công nhiều dự án đến các nhà đầu tư Nhật Bản.

{keywords}
 Đại diện Tập đoàn Sanei Architecture Planning tới thăm và làm việc tại Danh Khôi

Theo đại diện Tập đoàn Danh Khôi, nhờ sự hợp tác và đánh giá cao của các đối tác Nhật Bản, tập đoàn sẽ phát huy thế mạnh vốn có, tiếp tục bứt phá mạnh mẽ.

“Chỉ trong vòng 4 năm từ năm 2016 đến nay, vốn điều lệ của tập đoàn tăng hơn 10 lần, phạm vi hoạt động đã phủ khắp cả nước, số lượng dự án tăng nhanh. Riêng trong năm 2020, Danh Khôi liên tục thực hiện những thương vụ mua bán - sáp nhập hàng chục nghìn tỷ đồng với hàng loạt dự án thành công và vẫn đang trong hành trình hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một trong những tập đoàn BĐS hàng đầu khu vực” - đại diện Danh Khôi nhấn mạnh.

Ngọc Minh