Diễn biến thị trường đang chứng minh, shophouse vẫn sẽ tiếp tục là tâm điểm của BĐS Hạ Long cuối năm 2018.

Shophouse dẫn đầu thị trường BĐS Hạ Long

Theo báo cáo của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, mức thanh khoản của shophouse tại thị trường Hạ Long thời gian qua được xếp vào hàng cao nhất với con số 80%. Lý giải về mức thanh khoản này, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam khẳng định, sở dĩ thanh khoản shophouse cao như vậy là bởi nhu cầu về phát triển thương mại của Hạ Long đang ở giai đoạn cần thiết để đáp ứng nhu cầu của dòng khách du lịch tăng trưởng cao.

Thực tế cho thấy, mức tăng trưởng du lịch thần tốc của Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng thời gian qua đã đẩy ngành dịch vụ du lịch Hạ Long vào tình huống cấp bách, cần phủ các nhóm ngành dịch vụ từ ăn uống đến giải trí và mua sắm, cơ sở lưu trú để đáp ứng nhu cầu du khách. Vào những dịp lễ tết như 30/4 hay 2/9 mới đây, nhóm ngành kinh doanh cơ sở lưu trú và dịch vụ ăn uống gần như “vỡ trận” vì lượng khách đổ về quá đông, dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu. Giao thông thuận tiện, việc di chuyển được rút ngắn đã đưa Hạ Long trở thành thủ phủ của ngành du lịch phía Bắc. Lượng du khách đổ về Hạ Long thời gian tới sẽ còn tăng hơn nữa khi Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, Cảng hành khách quốc tế Hòn Gai cùng cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đi vào khai thác cuối năm nay.

{keywords}
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ khai thác vào cuối năm nay

Soi các hệ quy chiếu, thì Shophouse chính là đáp án hoàn hảo cho bài toán kinh doanh dịch vụ mà ngành du lịch Hạ Long đang thiếu trầm trọng. Theo ông Đính, shophouse sẽ là lời giải lý tưởng cho bài toán mặt bằng kinh doanh dịch vụ, giúp du khách “thỏa mãn” nhu cầu mua sắm, thưởng thức khi đến Hạ Long. Ông Đính cho rằng điều này sẽ mang lại một tổng thể tổng hợp của nhiều hạng mục, những dịch vụ khác nhau để đáp ứng các hoạt động du lịch. “Tức là khách đến những chỗ ở tốt, chất lượng cao, có các dịch vụ vui chơi giải trí, có các khu mua sắm và đi ngắm cảnh quan, thiên nhiên. Đây chính là những mắt xích quan trọng để tạo ra mô hình quần thể du lịch đồng bộ thành công, như Thái Lan, Singapore, Malaysia…đã làm”, ông Đính lí giải.

{keywords}
Lễ hội Carnival Hạ Long 2018

Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam nhấn mạnh, shophouse tại Hạ Long rất tiềm năng, sẽ phát triển tốt trong tương lai và chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy du lịch Hạ Long phát triển mạnh mẽ.

Vị trí đẹp - “báu vật” hữu hạn được săn lùng

Nói về khả năng hấp thụ tại thị trường BĐS Hạ Long thời gian qua, anh Nguyễn Hoàng Duy - Giám đốc Kinh doanh Starland Link khẳng định, shophouse đang là dòng sản phẩm có giao dịch sôi động nhất. Đặc biệt, sau sự kiện thông xe cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, các nhà đầu tư Hà Nội lại đổ về Hạ Long nhiều hơn.

{keywords}
Tổ hợp vui chơi giải trí đẳng cấp Sun World Halong Complex

Cũng theo anh Duy, các nhà đầu tư thể hiện rõ sự quan tâm đến các dự án được quy hoạch bài bản, kiến trúc nổi trội, nằm ở những vị trí vàng và được đầu tư bởi những “ông lớn” uy tín trong ngành bất động sản nghỉ dưỡng như Sun Group, Vingroup… Đặc biệt, các nhà đầu tư sẵn sàng “xuống tiền” cho những căn shophouse sở hữu vị trí “kim cương” như gần tổ hợp Sun World Halong Complex - nơi đón hàng nghìn lượt khách mỗi ngày hay quảng trường Sun Carnival - nơi tổ chức các lễ hội và sự kiện văn hoá tầm cỡ quốc gia và khu vực. Anh Duy cũng tiết lộ, dự án ở những vị trí này, lại gần đường lớn hay sát biển được các nhà đầu tư sành sỏi Hà Nội “lùng sục” nhiều nhất trong những tháng qua.

Khi mà những căn shophouse có vị trí đẹp sát biển và đường lớn đang ngày càng khan hiếm, anh Đăng Nam (Hòn Gai - Quảng Ninh), nhà đầu tư lâu năm tại thị trường Hạ Long chia sẻ, bất động sản, đặc biệt shophouse tại khu vực Bãi Cháy được giới đầu tư ví như “báu vật” bởi tiềm năng sinh lời rất cao. Chưa kể, thực tế ghi nhận từ thị trường đã cho thấy, giá đất tại khu vực Bãi Cháy đang tăng trưởng nhanh trong hai năm trở lại đây.

Do vậy, trong buổi tọa đàm với các nhà đầu tư đang quan tâm thị trường Hạ Long, GS. Đặng Hùng Võ tư vấn, nhà đầu tư nên tiếp cận thị trường BĐS du lịch, giải trí càng sớm càng tốt. Bởi tại những vị trí đắc địa, loại hình bất động sản này sẽ ngày càng trở nên có giá.

Doãn Phong