- Nhiều nông dân tại huyện Thạch Thất - Hà Nội bỏ ra tiền tỉ xây dựng những ngôi nhà hoàn toàn bằng gỗ mít. Thú chơi đắt đỏ và cầu kỳ khiến nhiều đại gia phải kiềng nể, phát thèm.

Ở Thạch Thất - Hà Nội, từ lâu người dân có thú chơi nhà gỗ mít tiền tỉ. Đây là một truyền thống lâu đời nhưng đã có thời kỳ gián đoạn do nhà cũ xuống cấp hư hỏng, nhà mới không đủ điều kiện để xây dựng.

Gần đây, khi có điều kiện, thú chơi này lại được tiếp nối và đến nay đã có gần chục ngôi nhà mà chủ nhân của nó dựng theo phong cách truyền thống của người Việt xưa. Mấy năm rồi, dù kinh tế đang khó khăn, nhưng vẫn có nhiều ngôi nhà gỗ tiếp tục được mọc lên, cho thấy độ chịu chơi của những nông dân nơi đây.

{keywords}
Nhà gỗ mít  của nông dân khiến đại gia phát thèm

Nổi bật và có nhiều người biết đến nhất trong huyện Thạch Thất là hai ngôi nhà gỗ của ông Nguyễn Văn Nho và ông Nguyễn Văn Học.

Căn nhà năm gian xây dựng hoàn toàn bằng gỗ mít của ông Nguyễn Văn Nho (Bình Yên - Thạch Thất) được xây dựng năm 2010 với tổng chi phí trên 3 tỉ đồng. Căn nhà nổi tiếng cả vùng với các hoa văn chạm khắc cầu kỳ, tinh xảo.

{keywords}

Để làm ngôi nhà, ngoài việc bỏ tiền tỷ, ông Nho còn cất công tìm gỗ, kén thợ. Nhiều thợ giỏi được ông kén chọn kỹ, đòi hỏi tay nghề cao ở các làng nghề nổi tiếng như Chàng Sơn, Hữu Bằng - Thạch Thất. Đối với những chi tiết chạm khắc đòi hỏi độ tinh xảo cao, ông phải mời thợ từ Đồng Kỵ - Bắc Ninh về làm.

Mới đây, ông Nho vừa xây xong một ngôi nhà bằng gỗ mít khác cho con trai út nằm ngay sát ngôi nhà gỗ mà ông đang ở.

Tuy không hoành tráng nhưng ông Nho cũng phải bỏ ra 1,5 tỉ đồng xây cất. Kiến trúc ngôi nhà này khác hoàn toàn ngôi nhà ông đang ở hiện nay. Toàn bộ tầng dưới ông xây bằng đá ong, tầng trên xây hoàn toàn bằng gỗ mít với họa tiết chạm khắc tinh xảo, tường bao quanh khuôn viên nhà xây bằng đá ong, tạo cho khuôn viên hai ngôi nhà gỗ rực lên một màu vàng.

{keywords}

Nhiều người cảm thấy ngưỡng mộ với kiến trúc độc đáo có một không hai. Không ít cặp đôi yêu nhau đã xin ông cho mượn khuôn viên nhà để chụp ảnh cưới.

Ngôi nhà gỗ mít thuộc xã Hạ Bằng, Thạch Thất của ông Nguyễn Văn Học xây năm 2009 cũng không thua kém căn nhà ông Nho khi ông Học cũng phải bỏ ra 2,5 tỉ đồng xây cất.

Những người thợ đã từng xây dựng nhiều ngôi nhà gỗ trong huyện Thạch Thất cho biết, về chất lượng gỗ thì nhà ông Học thuộc loại "đỉnh" nhất trong các ngôi nhà gỗ trong huyện, các cột trong nhà đều làm từ những cây mít hàng trăm năm tuổi.

{keywords} 

Với kiến trúc truyền thống nhà ngói năm gian, gian chính giữa là nơi thờ tự, phía dưới kê một chiếc sập gụ, nơi mà người có địa vị nhất trong gia đình tiếp khách, hai gian bên tiếp khách của người có địa vị thấp hơn trong nhà hoặc để tủ chè và các đồ trang trí quý giá.

Đây là một thú chơi rất sang, tốn kém, mà không phải đại gia nào có tiền cũng hiểu và biết chơi đúng cách. Chính vì thế, có rất nhiều người có tiền, sẵn sàng bỏ cả tỷ đồng mua lại hai ngôi nhà. Nếu bán đi, ông Nho, ông Học sẽ có món hời rất lớn nhưng họ quyết không bán.

Đối với họ, đó không chỉ là thú chơi mà còn là sự tâm huyết và niềm tự hào cả đời.

Tuấn Linh