Chẳng ai hiểu nghề tiếp viên hàng không hơn chính họ, và đây là những tâm sự được chia sẻ bởi các tiếp viên đã công tác lâu năm trong nghề.

1. Hành khách không cần hoảng sợ khi rung lắc mạnh

{keywords}

Các tiếp viên hàng không đã bay đủ nhiều để biết rằng chấn thương gây ra do máy bay rung lắc là có thể song rất hiếm. Abbie Unger - một tiếp viên từng công tác lâu năm trong các hãng hàng không cho hay:

"Sự rung lắc cũng giống như khi bạn đang lái xe qua một quãng đường gồ ghề. Chỉ cần thắt dây an toàn, bạn sẽ không gặp nguy hiểm".

2. Nếu muốn thưởng thêm cho tiếp viên, hãy thử 3 lần

Hầu hết mọi người cho rằng tiếp viên hàng không là nghề kiếm được nhiều tiền song không hẳn là như vậy. Nhiều hãng hàng không không khuyến khích việc thưởng thêm (tip) cho tiếp viên và cũng có quy định yêu cầu nhân viên của mình từ chối khoản thưởng này khi được đề nghị lần đầu.

{keywords}

Do đó, nếu thật sự muốn thưởng cho người đã phục vụ mình trên cả chuyến bay, bạn hãy thử lại lần hai hoặc lần ba và tiếp viên đó có thể thoải mái tiếp nhận. Hoặc đơn giản hơn, hãy cho tiền vào một chiếc phong bì và để lại chỗ ngồi trước khi xuống máy bay.

3. Tiếp viên hàng không có thể giúp bạn bớt lo lắng

{keywords}
Mô tả

Các tiếp viên hàng không thường được đào tạo để nhận biết tất cả những gì đang diễn ra trên máy bay, cho dù đó là những đợt rung lắc bất ổn hay tiếng cọt kẹt phát ra từ bộ phận hạ cánh. Họ cũng rất thích chia sẻ những hiểu biết này với khách hàng.

Do đó, nếu thấy lo lắng, đừng ngại nói chuyện với tiếp viên trên chuyến bay và họ sẽ giúp bạn bình tâm lại.

4. Trở thành tiếp viên không cần phải quá xinh đẹp

Vào thập niên 50 của thế kỷ trước, nhiều hãng hàng không yêu cầu tiếp viên của mình phải chưa lập gia đình và dưới 57 kg. Những quy định khắt khe về hình thể thậm chí còn được kéo dài đến những năm 70.

{keywords}

Tuy nhiên, theo Unger, các hãng hàng không hiện nay ít tập trung vào ngoại hình hơn: "Họ muốn những người ưa nhìn, song bạn không cần phải là siêu mẫu. Sự cởi mở và thân thiện là điều bắt buộc - mà điều này là gắn với tính cách".

5. Năm 2013, tỷ lệ chọi khi thi tuyển vào hãng Delta còn cao hơn cả vào Havard

Khoảng 44.000 hồ sơ đã đăng ký thi tuyển để cạnh tranh 400 suất vào hãng hàng không Delta năm 2013 - tức là có tỷ lệ chọi cao hơn cả vào Havard. "Tiếp viên hàng không là công việc mơ ước với rất nhiều người", Unger nhận định.

{keywords}

6. Nếu tiếp viên hàng không trở nên im lặng, có thể họ đang nhẩm lại quy trình xử lý các tình huống nguy hiểm

Ngay trước khi cất cánh, tiếp viên hàng không cần khoảng 30 giây để duyệt lại các kiến thức an toàn được đào tạo trong đầu. Vậy nên nếu bạn bỗng nhiên thấy tiếp viên gần mình trở nên im lặng và nhìn ra ngoài cửa sổ, hãy yên tâm rằng cô ấy chỉ đang ôn lại bài mà thôi.

{keywords}

7. Nếu thấy tiếp viên hàng không ngồi xuống, bạn cũng nên ngồi

Như đã nói, hiếm khi xảy ra trường hợp bị thương do rung lắc trên máy bay. Bản thân các tiếp viên hàng không cũng thường xuyên di chuyển để phục vụ hành khách, ngay cả khi có những chấn động nhẹ. Do vậy, một khi họ đã ngồi hẳn xuống, điều đó có nghĩa là máy bay đang rung lắc rất mạnh và bạn không nên di chuyển khỏi chỗ ngồi.

{keywords}

8. Đồ ăn trên máy bay không chỉ dùng để phục vụ hành khách

Sau khi hành khách trên chuyến bay đã được phục vụ đồ ăn, các tiếp viên cũng sẽ dùng bữa như mọi người. Unger cho hay điều cô cảm thấy thích thú nhất là luôn có kem trên các chuyến bay đường dài.

{keywords}

9. Nước là giải pháp cho chứng mệt mỏi

Việc di chuyển qua nhiều múi giờ khác nhau khiến cơ thể khó thích ứng và trở nên mệt mỏi. Lúc này, bí quyết để các tiếp viên luôn tươi tắn suốt hành trình là nước. Unger khuyến cáo các tiếp viên nên đổ đầy một bình nước cỡ lớn và giữ nó ở bên cạnh trong chuyến bay, nó sẽ có hiệu quả rất tốt.

(Theo Zing)